svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาธิปัตย์"ประกาศคว่ำกม.กัญชาเหตุไม่แก้ไขตามที่เสนอ

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาทิตย์ วงศ์หนองเตย"แถลงจุดยืนประชาธิปัตย์เตรียมคว่ำ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เหตุกมธ.ไม่นำข้อเสนอไปปรับแก้ มั่นใจกฎหมายนี้มียืดเยื้อ เย้ยความนิยมภูมิใจไทยภาคใต้ยังทรุด เทียบ"ปชป."ไม่ติด

2 พฤศจิกายน 2565 "นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันแถลงจุดยืนพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มาพิจารณา ซึ่งน่าเสียใจที่คณะกรรมาธิการไม่ได้แก้ไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสนอไป

 

"ประชาธิปัตย์"ประกาศคว่ำกม.กัญชาเหตุไม่แก้ไขตามที่เสนอ

 

ทั้งนี้ ทราบว่ามีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอมาพิจารณาในคณะกรรมาธิการ แต่ก็ไม่สนใจนำข้อเสนอมาพิจารณา จึงน่าเสียใจว่า ไม่ได้แก้ร่าง พ.ร.บ.นี้เลย เมื่อเข้าสู่สภาก็ต้องอภิปรายกันต่อ เพราะข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาจากความกังวลของสังคม แต่คณะกรรมาธิการกลับไม่สนใจ

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวน เช่น กัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ในมาตรา 3 ซึ่งจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคต และยังได้เสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ โดยเสนอให้แก้ไขว่าเรื่องดังกล่าว ต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ใน

 

"แต่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมาก เพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรมว.สาธารณสุขสามารถสั่งอนุญาตไปพลางก่อน ในกรณีที่ไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา" นายสาทิตย์ กล่าว 

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า เมื่อคณะกรรมาธิการไม่ได้แก้ไขแม้แต่ข้อเดียว ก็จะเกิดการอภิปรายอย่างมากมายเมื่อเข้าสู่สภา ดังนั้น หากยังคงเดินหน้าโดยเสียงข้างมาก ก็จะเกิดความโกลาหลในสภา และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอน หนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ อีกทั้ง ยังมีแนวโน้มว่า วุฒิสภาก็จะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก 

 

นอกจากนี้ ขอย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคมอุดมยาเสพติด เพราะถ้าได้เสียงทางการเมือง แต่เอาอนาคตลูกหลานมาเสี่ยง ตนก็คงไม่ยอม และขอตั้งคำถามว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการทำอะไรกันแน่

ส่วนที่มีข้อกังวลต่อความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลการทำงานหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกัน การทำงานส่วนใหญ่อยู่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี แต่เรื่องกฎหมายเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ในสภา ยิ่งเป็นการเมืองช่วงปลาย ความเห็นการเมืองก็จะแตกต่างกัน และเห็นจุดยืนแต่ละพรรคชัดเจน ถ้าเรื่องกัญชากฎหมายไม่จบในสมัยประชุมนี้ พรรคไหนจะเสนอนโยบายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็แล้วแต่

 

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาคัดค้าน เพราะเกรงว่า คะแนนนิยมในภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยจะมากขึ้นนั้น โดยจากผลสำรวจของนิด้าโพล พบว่าความนิยมของพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้ต่ำมาก ยังเทียบไม่ได้กับพรรคประชาธิปัตย์

logoline