svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาทิตย์"โต้ "อนุทิน" ยัน รับงานประชาชน หลังค้าน"ร่างกม.กัญชา"

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาทิตย์"โต้ "อนุทิน" ยัน รับงานประชาชน หลังค้าน"ร่างกม.กัญชา" ชี้ พรรคการเมืองควรมีสำนึกยอมรับ ปัญหาแล้วแก้ไข อย่าเอาเกมการเมืองมากลบ

 

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.65 "นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคการเมืองที่ออกมาเรียกร้องปรับปรุง"ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง" โดยตั้งคำถามว่ามีการรับงานมาหรือเปล่านั้น ว่ารู้สึกแปลกใจ กับท่าทีของ"นายอนุทิน" เพราะสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาของร่างกฎหมายที่ออกมาแล้วยังไม่รัดกุม ไม่ได้เน้นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และยังเปิดช่องให้นำไปมอมเมา และสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ นายอนุทินก็คงรู้อยู่แก่ใจว่า กัญชาได้กลายเป็นกัญชาเสรีสุดขั้วไปแล้ว เพราะมันหาซื้อได้ง่ายมาก

 

"เราจึงเรียกร้องให้ทบทวนว่าควรนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก่อนดีหรือไม่ เพื่อใช้ช่วงเวลานี้ทำกฎหมายให้รัดกุม อีกทั้งการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังมีโอกาสที่จะไม่ทันอายุของรัฐบาล เพราะหากผ่านสภาฯไปก็ต้องส่งไปให้ ส.ว.พิจารณาอยู่ดี  และมีแนวโน้มที่ร่างกฎหมายต้องถูก ส.ว.แก้ใหม่ด้วย ดังนั้นจึงต้องทำกฎหมายตั้งแต่ต้นให้ดีที่สุด เพื่อให้ใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์อย่างเดียวเท่านั้น ตนไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่สะท้อนสิ่งที่เป็นปัญหาเท่านั้น" นายสาทิตย์ กล่าว 

 

ส่วนท่าทีของ"นายอนุทิน"ที่ออกมา ก็เข้าใจ เพราะ"นายอนุทิน"คงรู้อยู่แล้วว่ากัญชามีข้อผิดพลาดเยอะตั้งแต่ปลดล็อคออกมา ซึ่งคำถามที่รับงานใครมา ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะในฐานะ ส.ส.ต้องทำกฎหมาย และทำหน้าที่แทนประชาชนในการติดตามนโนบาย เมื่อเห็นสิ่งใดไม่ถูกต้องก็ควรต้องช่วยกันติ ช่วยกันเตือน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ดังนั้นถ้าจะถามว่ารับงานใครมา ก็ต้องตอบว่ารับงานจากประชาชนที่เขามีลูกมีหลานและเรียกร้องมา 

 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์กำลังพยายามทำให้นโยบายกัญชาเป็นปัญหาหรือไม่ นายสาทิตย์ ยืนยันว่า กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ แต่เวลานี้เรายังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของโทษให้เกิดปัญหาให้เห็นขึ้นแล้ว ดังนั้นต้องใจกว้างยอมรับว่าสิ่งที่ดำเนินการมาเป็นปัญหา จำเป็นต้องหาทางช่วยกันแก้ ดีกว่ามากลบเกลื่อนด้วยการทำให้เรื่องนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เพราะคนที่ต้องรับกรรมเป็นพี่น้องประชาชน

 

"การที่นายอนุทิน ยืนยันว่า นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่กัญชาเสรีแต่เป็นทางการแพทย์นั้น  ส่วนตัวเห็นด้วย แต่สิ่งที่ออกมาหลังปลดล็อคมันไม่ใช่ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมไม่อยู่ ตำรวจก็จับไม่ได้ กัญชามีขายเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง เป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก แต่ยังหาซื้อง่ายกว่าบุหรี่ " นายสาทิตย์ กล่าว  

 

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยกล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคารพมติวิปรัฐบาล "นายสาทิตย์" ยืนยันว่า วิปรัฐบาลยังไม่ได้มีมติที่ชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะหลายพรรคยังเห็นไม่ตรงกัน หรือแม้แต่พรรคเดียวกันเองบางพรรคก็ยังเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้นอาจจะต้องพิจารณาหน้างานอีกครั้งว่าจะมีทิศทางอย่างไร แต่หากพูดเรื่องที่ส่วนมติวิปที่ผ่านมาบางพรรคก็ทำมาแล้วในกฎหมายกองทุน กยศ. ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีความเห็นไม่ตรงกันในสภาฯ

 

สำหรับเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ถูกทวงถามเรื่องมารยาทหลายครั้ง "นายสาทิตย์" กล่าวว่า มารยาท ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแล้วเมินเฉย ทั้งที่สิ่งนั้นไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน หากทำอย่างนั้นทำกับทรยศต่อประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นจิตสำนึกพรรคการเมืองที่ควรต้องมี และเมื่อเตือนแล้วก็ควรต้องฟังกันบ้าง

logoline