svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาติไทยพัฒนา" แจงจุดยืนโหวตร่างกม.สุราก้าวหน้า พ่วงตัดสินใจร่างกม.กัญชา

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาติไทยพัฒนา" แถลงท่าทีการพิจารณาร่างกม.สุราก้าวหน้าเผยครม.เพิ่งมีมติเห็นชอบกฎกระทรวง คลายล็อคสุราพื้นบ้านแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายศึกษารอบด้าน

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 65  "นายปรเมศวร์ กุมารบุญ"  โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงภายหลังการประชุมพรรคถึงท่าทีของพรรคต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ( 2 พ.ย.65 ) ว่า  ที่ประชุมได้หารือเรื่องสำคัญที่สังคมกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับกฎหมาย สุรา และกัญชง กัญชา ที่สภาผู้แทนราษฎรกำลังพิจารณา

 

โดย ร่าง พ.ร.บ. สุราฯ หรือ ร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิตฯ ที่กำลังพิจารณา โดยสมาชิกพรรคได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันหลากหลาย สมาชิกพรรคได้ให้ความเห็นว่า สมาชิกภาผู้แทนราษฎรของพรรคควรยึดประโยชน์ชาวบ้านเป็นที่ตั้ง ให้มีโอกาสเท่าเทียมกับนายทุนรายใหญ่ และสมาชิกพรรคได้ให้ความเห็นว่าเป็นห่วงเรื่อง Micro brewery  หากมีการเสรีผลิตเบียร์หรือสุรา ชุมชนอาจจะคำนึงไม่ถึงเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ดังที่หลายประเทศประสบมา เพราะเศษซากวัตถุดิบจากการผลิตเบียร์หรือสุราก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ในระดับชุมชมใครจะเป็นคนควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ อบต. หรือเทศบาล 

 "นายปรเมศวร์ กุมารบุญ"  โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา

"อย่างไรก็ดี วันนี้ ครม. ได้มีมติเห็นชอบกฎกระทรวงแล้ว ปลดล็อคคลายปัญหาต่างๆ ทั้งการขออนุญาตออนไลน์หรือข้อกำหนดปริมาณการผลิตต่างๆ ซึ่งอยากให้สมาชิกติดตามกฎกระทรวง และฟัง กมธ ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาให้รอบคอบก่อนพิจารณากฎหมายทั้งหมดเกี่ยวกับสุรา" โฆษกพรรคชาติพัฒนา  กล่าว 


"โฆษกพรรคชาติพัฒนา" กล่าวว่า  ส่วน ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ….สมาชิกพรรคเห็นว่า สภาผู้แทนควรนำ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มาพิจารณา เพราะมีหลายมาตรามากที่แก้ไข แต่ไม่ได้หมายความว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคจะเห็นด้วยในตอนนี้ เพราะต้องพิจารณาเป็นรายมาตราก่อน ฟังความเห็นของทุกฝ่ายให้รอบด้านก่อน ซึ่งในการพิจารณาวาระ 2 สมาชิกจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในแต่ละมาตรา ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแต่ละท่าน

 

 "นายปรเมศวร์ กุมารบุญ"  โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา

 

พร้อมกันนี้  เนื่องจากสภาจะมีการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับระบบขนส่งทางราง จึงได้เชิญนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความห็นกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ในเรื่องการจะพัฒนาการขนส่งระบบรางอย่างไร และอุปสรรคปัญหาที่ผ่านมาในอดีตเป็นอย่างไร ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคจะนำไปใช้ประกอบการพิจารณากฎหมายการขนส่งระบบรางต่อไป

logoline