svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! พ.ร.บ.กัญชา-สุราก้าวหน้า เข้าสภาฯ ลุ้นผ่าน-ไม่ผ่าน

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฏรประชุมนัดแรก หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยการประชุม ลุ้นพิจารณากฏหมาย กัญชา-สุราก้าวหน้า เข้าสภาฯ ผ่านหรือไม่ผ่าน

2 พฤศจิกายน 2565 แม้ว่าจะมีประกาศราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้กฎกระทรวงว่าด้วยการผลิตสุรา ซึ่ง ครม. เห็นชอบไปเมื่อวานนี้ ( 1 พ.ย.65 )  มีเนื้อครอบคลุม กระบวนการผลิต จัดตั้งโรงงาน แต่พรรคก้าวไกลก็ตั้งคำถามทำไมถึงยื้อการแก้ไขกฎกระทรวงนี้มานาน จนกระทั่งร่างพระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ. ) ภาษีสรรพสามิต หรือที่เรียกกันว่า ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า กฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอซึ่งผ่านวาระรับหลักการไปแล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจจะเป็นการจงใจใช้เป็นข้ออ้างคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3  ในเร็วๆนี้หรือไม่ 

 

จับตา! พ.ร.บ.กัญชา-สุราก้าวหน้า เข้าสภาฯ ลุ้นผ่าน-ไม่ผ่าน

 

ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) กัญชา-ชงกัญชา ของพรรคภูมิใจไทยเองก็ยังต้องลุ้นต่อว่า สรุปแล้วจะผ่านการพิจารณาจากสภาหรือไม่เช่นกัน หลังถูกต่อต้านและกังวลว่า หากมีการผ่านกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้กัญชาถูกนำมาใช้อย่างเสรี จนมีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน

 

จับตา! พ.ร.บ.กัญชา-สุราก้าวหน้า เข้าสภาฯ ลุ้นผ่าน-ไม่ผ่าน

ส่วนบรรยากาศที่รัฐสภาวันนี้ (2 พ.ย.65) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.30 น. ถือเป็นการประชุมนัดแรกหลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยการประชุมเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยหลังเปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามข้อบังคับการประชุมเพื่อส่งต่อให้หน่วยงานาที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไขแล้ว 

 

จากนั้นวิปรัฐบาลจะขอเลื่อนระเบียบวาระเรื่องด่วนลำดับที่ 1 คือพระราชกำหนด ( พ.ร.ก. ) ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ซึ่ง ครม.เป็นผู้เสนอ และเรื่องด่วนคือ ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร ขึ้นมาพิจารณาก่อน  และที่สำคัญต้องมาลุ้นว่ากฏหมาย กัญชา-สุราก้าวหน้า จะผ่านเข้าสู่การพิจารณาพิจารณาของสภาฯ ในวันนี้หรือไม่

logoline