svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาติพัฒนากล้า"จี้รัฐเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นลดภาระประชาชนด้านพลังงาน

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคชาติพัฒนากล้า"พร้อมรื้อโครงสร้างพลังงาน ย้ำราคาต้องถูกลง ชี้ขอรัฐเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นใช้หนี้กองทุนน้ำมัน เพื่อลดภาระประชาชนไม่ต้องใช้หนี้ถึง 7 ปี

29 ตุลาคม 2565 "ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารพรรค นำโดย "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรค "นายกรณ์ จาติกวณิช" หัวหน้าพรรค "นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล" ที่ปรึกษาพรรค "พ.อ.วินัย สมพงษ์" ที่ปรึกษาพรรค พร้อมทีมนโยบายรุ่นใหม่ของพรรค ร่วมกันหารือนโยบายด้านพลังงาน โดยเฉพาะประเด็น มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 65 ซึ่งอนุมัติให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กู้เงิน 1.5 แสนล้านบาท โดยมีรัฐบาลค้ำประกันเป็นหนี้สาธารณะ ที่ประชาชนต้องร่วมใช้หนี้ทุกครั้งที่จ่ายเงินเติมน้ำมันเป็นระยะเวลา 7 ปี 

 

\"ชาติพัฒนากล้า\"จี้รัฐเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นลดภาระประชาชนด้านพลังงาน

 

ทั้งนี้ เรื่องโครงสร้างพลังงานเป็นเรื่องละเอียด จึงได้นำมาปรึกษานายสุวัจน์ ซึ่งเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่มีความชำนาญด้านพลังงาน และนพ.วรรณรัตน์ อดีตรมว.พลังงาน ที่ผ่านการบริหารช่วงวิกฤตราคาน้ำมันมาแล้ว ในมุมการก่อหนี้สาธารณะก็มีนายกรณ์ อดีต รมว.คลัง มาช่วยให้ความเห็นร่วมด้วย

"พวกเราทีมนโยบายรุ่นใหม่กับพี่ๆ ทุกท่าน  เห็นตรงกันว่า วิกฤตการณ์โลกเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สถานการณ์ราคาพลังงานผันผวน ประเทศไทยไม่สามารถบริหารโครงสร้างพลังงานแบบเดิมได้อีกแล้ว นโยบายหลักของพรรคชาติพัฒนากล้า จะมุ่งตรงไปที่การปรับโครงสร้างพลังงาน ที่เป็นต้นเหตุสำคัญทำให้ราคาสินค้าแพง" ดร.อรรถวิชช์ กล่าว

 

\"ชาติพัฒนากล้า\"จี้รัฐเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นลดภาระประชาชนด้านพลังงาน

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดค่าการกลั่นแบบเดิม โครงสร้างราคาพลังงานแบบเดิม ในสถานการณ์โลกที่ผันผวน สุดท้ายจะทำให้ประชาชนจะรับภาระมากเกินไป การแก้ปัญหาจึงต้องมุ่งไปที่การปฎิรูปโครงสร้างพลังงาน โดยยึดเรื่องการลดภาระประชาชนเป็นหลัก ซึ่งรัฐบาลควรแก้ปัญหาจากต้นเหตุคือโรงกลั่น เช่น การกำหนดสัดส่วนค่าการกลั่นที่เหมาะสม ออก พ.ร.ก.ภาษีลาภลอย หรือเรียกเก็บเงินจากโรงกลั่น ซึ่งรัฐบาลเคยเอ่ยปากว่า จะเก็บกำไรส่วนเกินโรงกลั่น 2.4 หมื่นล้านบาท

"แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน ถ้ารัฐบาลรับฟังข้อเสนอนี้ จะสามารถลดภาระประชาชน ใช้หนี้กองทุนน้ำมันได้เร็วขึ้น ไม่ต้องยาวนานถึง 7 ปี ซึ่งย้ำว่า เรื่องพลังงานเราจะไปให้สุดทาง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ กระทบทุกคน ขอบคุณพี่ๆ อดีตรัฐมนตรีที่พร้อมสู้ด้วยกัน" นายอรรถวิชช์ กล่าว

logoline