svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เจาะใจ "กรณ์ จาติกวณิช"ปรับบทบาทนั่งหน."ชาติพัฒนากล้า" จัดทัพรับเลือกตั้ง

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์ จาติกวณิช" หลังเดินออกจาก"พรรคประชาธิปัตย์" รวบรวมสมัครพรรคพวกตั้ง"พรรคกล้า" แต่ด้วยกติกาเลือกตั้งใหม่ เป็นตัวบีบ ให้พรรคขนาดเล็กต้องปรับตัว เช่นเดียวกับ "พรรคกล้า"สุดท้ายควบรวม"พรรคชาติพัฒนา" มาเป็น "ชาติพัฒนากล้า" ทิศทางการเมืองจากนี้จะเป็นอย่างไร

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ดำเนินรายการโดย รพีพรรณ เรือนศรี  ได้สัมภาษณ์ "กรณ์ จาติกวณิช" ภายหลังได้รับเลือกเป็น"หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กับทิศทางของการจัดทัพลงสู้ศึกเลือกตั้ง 

 

เจาะใจ "กรณ์ จาติกวณิช"ปรับบทบาทนั่งหน."ชาติพัฒนากล้า" จัดทัพรับเลือกตั้ง

 

"รพีพรรณ" ถามชาติพัฒนากล้ามารวมกันเพื่อจะหนีตาย ข้อเท็จจริงเป็นแบบนั้นหรือเปล่า

 

"กรณ์ จาติกวณิช" อยากจะบอกว่า ถ้าเศรษฐกิจไม่เปลี่ยน การเมืองไม่ดีขึ้นผมว่าพวกเราตายหมด เพราะฉะนั้นเป็นการหนีตายของสังคมไทยก็ว่าได้ ในการที่จะสร้างนิมิตหมายทางการเมืองใหม่ๆ โดยเฉพาะมีแนวคิดที่จะสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน สร้างได้รายให้กับประเทศใหม่ๆ เพื่อเราจะได้ไม่ตายหมู่

 

"รพีพรรณ" ถามต่อไม่ใช่แค่กล้ากับชาติพัฒนา แต่หมายถึงคนไทยทั้งประเทศจะต้องไม่ตายหมู่

 

"กรณ์ จาติกวณิช" จริงๆใช่ ถ้ามองในแง่ของตัวพรรคผมเชื่อ ไม่ว่าจะชาติพัฒนาหรือกล้า เดิมไม่ตายยังไงก็ไปได้ คำถามสำคัญคือเราจะมีพลังเพียงพอที่จะขับเคลื่อนความคิดนโยบายของเรา ตามความต้องการของประชาชน ตามความต้องการของประเทศได้สถานการณ์ปัจจุบันเท่านั้นเอง ก็มองว่าเรามาทำงานร่วมกัน  โอกาสที่จะตอบโจทย์พี่น้องประชาชนมีมากกว่า เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่น่าคิดและควรลองทำดู

 

"รพีพรรณ" ถามต่อมีหลายฝ่ายมองว่ากรณีของชาติพัฒนากล้าจะเป็นโมเดลของพรรคการเมืองอื่นในอนาคต คุณกรณ์มองว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

 

เจาะใจ "กรณ์ จาติกวณิช"ปรับบทบาทนั่งหน."ชาติพัฒนากล้า" จัดทัพรับเลือกตั้ง

 

"กรณ์ จาติกวณิช" เป็นไปได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในกรณีของผมกับคุณสุวัจน์ที่ได้คุยกันมา ผมคิดว่าเบื้องต้นเลยความตั้งใจเราต้องตรงกัน มุมมองเรื่องประเด็นปัญหาบ้านเมืองที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือเรื่องปากท้องเรื่องเศรษฐกิจตอนนี้คือเราคิดตรงกัน แล้วเราก็มองว่าจากประสบการณ์ทางการเมืองและการทำงานของทั้งสองพรรค เราสามารถที่จะนำไปสู่การตอบโจทย์ประเด็นปัญหาหลักให้กับสังคมได้ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคอื่นๆว่ามีมุมมองที่ตรงกันมีความรู้ความสามารถที่เอื้อต่อกันได้เหมือนกับเราหรือเปล่า

 

"รพีพรรณ" ถามต่อ ถ้าฟังจากคุณกรณ์ 3 พลังไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสบการณ์ การเมือง เศรษฐกิจแน่นอน ดูเป็นความลงตัว ถ้าพี่น้องประชาชนมองเข้ามาชาติพัฒนากล้า การที่คุณกรณ์มานั่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าในสภาวะวิกฤติที่การเมืองมีความขัดแย้ง เศรษฐกิจก็ย่ำแย่ จะเดินหน้าหรือจะมียุทธศาสตร์ปรับทัพยังไงในการไปสู่การเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

 

"กรณ์ จาติกวณิช" จริงๆเราก็เตรียมงานมาพอสมควร เราสามารถที่จะออกตัวได้เลยว่าไม่ได้คิดว่าจะเป็นพรรคใหญ่ที่สุด ผมคิดว่าคุณภาพสำคัญกว่า มีคนถามเราว่าจะส่งผู้สมัครทุกเขตหรือเปล่า คำตอบชัดๆคือ ไม่ แต่เราก็จะเลือกส่งในเขตที่เรามีความมั่นใจ

 

อันดับแรก คือ มาตรฐานคุณภาพผู้สมัครของเรา เข้าไปแล้วทำงานได้ดีมีความเข้าใจในความตั้งใจของพรรคเป้าหมายการทำงาน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน เราก็ดูแนวโน้มโอกาสด้วยว่าคนดีคนเก่งแต่ว่าในพื้นที่นั้นโอกาสทางด้านการแข่งขันทำให้เรามีโอกาสเข้ามาเป็นส.ส.ได้หรือไม่  โดยรวมก็จะส่งผู้สมัครจำนวนหนึ่ง แน่นอนที่สุดเรามีเป้าหมายว่า เราจะมีจำนวนส.ส.เพียงพอที่เข้าไปแล้วทำงานได้แน่นอน

 

กรณ์  จาติกวณิช  หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

"ถ้าผมพูดตามตรงในอดีตที่ผ่านมาตอนที่เราอยู่ที่พรรคกล้าคนอยากเลือกเยอะ แต่มีคำถามว่าเลือกไปแล้วสุดท้ายจะได้เข้าไปทำงานหรือไม่ จะเข้าไปสักกี่คนแล้วจะมีพลังเพียงพอหรือไม่  คือ วันนี้เราสามารถที่จะตอบประเด็นความกังวลนั้นให้กับคนที่รักเราเชียร์เราได้ ซึ่งตรงนี้ทำให้ทุกคนมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเราจะมีโอกาสมากขึ้นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และความตั้งใจของเราเพื่อบ้านเมือง"

 

เจาะใจ "กรณ์ จาติกวณิช"ปรับบทบาทนั่งหน."ชาติพัฒนากล้า" จัดทัพรับเลือกตั้ง

 

"รพีพรรณ" ถามต่อตั้งเป้าไว้เกิน 25 ที่นั่งหรือไม่ เพราะว่าจะมีโอกาสเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย

 

"กรณ์ จาติกวณิช" ตรงนั้นเร็วเกินไปที่จะประกาศ ตอนนี้เราทำตัวให้เข้มแข็งมากที่สุด อยู่ในช่วงของการที่จะสรุปตัวชุดนโนบายซึ่งตรงนี้ผมถือว่าเป็๋นเรื่องสำคัญที่สุด  สำคัญที่สุดในมุมมองของประชาชนคือแล้วพวกคุณจะเข้ามาทำอะไรจะทำได้จริงหรือไม่ ใครเป็นคนทำ ซึ่งตรงนี้เป็นวาระต่อไปที่จะนำเสนอและผมมีความมั่นใจจะทำให้เราแข่งขันได้ แล้วก็จะมีพี่น้องประชาชนอยากได้การเมืองแนวนี้ ที่ไม่ไปทะเลาะกับใคร ไม่สร้างความขัดแย้งเพื่อสร้างฐานคะแนนเสียง แต่มุ่งนำเสนอในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในมุมที่สร้างสรรค์ ส่วนจะได้มาเท่าไหร่ค่อยว่ากันครับ

 

"รพีพรรณ" ถามต่อ นโยบายของชาติพัฒนากล้าที่จะออกมาจะใช้เวลาอีกเท่าไหร่ถึงจะมีการเปิดออกมา แล้วคิดว่าโดนใจพี่น้องประชาชนเลยมั้ย

 

"กรณ์ จาติกวณิช" ต้องโดนอยู่แล้วครับ ผมคิดว่าเราสะสมความคิดกันมาพอสมควร จริงๆตอนนี้ถามว่าตกผลึกกันแล้วหรือยังก็ใกล้มากๆแล้วนะ อยู่ในช่วงรอจังหวะเวลาที่จะนำเสนอ ตอนนี้เรื่องของการปฏิรูปพรรคก็ได้เสร็จสิ้นแล้วจากการประชุมที่มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ สัญลักษณ์พรรคได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อพรรคก็มีความชัดเจนแล้ว

 

ขั้นตอนต่อไป จากนี้คือสื่อสารกับพี่น้องประชาชนว่าเรามาด้วยวัตถุประสงค์ที่จะทำอะไรให้กับบ้านเมือง เรามาด้วยเป้าหมายที่จะช่วยเหลือประชาชนในเรื่องไหน ซึ่งผมบอกเลยว่าหลักๆคนเรามันทำไม่ได้ทุกเรื่อง เรื่องสำคัญๆมันมีเยอะแต่ผมคิดว่าเริ่มต้นท้องต้องอิ่ม เศรษฐกิจจะต้องดี หลังจากนั้นก็จะทำให้ประเทศมีรายได้ที่จะไปแก้ประเด็นปัญหาเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาประเทศเรามีนำเสนอความคิดดีๆเยอะแต่สุดท้ายมันล้มเหลวในช่วงของการลงมือทำ เพราะฉะนั้นเราพูดแต่แรกว่าเราเป็นพรรคปฏิบัตินิยมเรามาเพื่อการลงมือทำ มันใกล้เวลาที่จะได้พิสูจน์ตัวเองแล้วครับ แล้วเราเลือกทำในสิ่งที่ยากๆเท่านั้นด้วย เรื่องนี้ต้องอาศัยความกล้าเพราะถ้าไม่ปรับที่ระดับโครงสร้างมันก็ไม่ช่วยแก้ปัญหา 

logoline