svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ทำนาย"บิ๊กตู่"ยุบสภาปลายม.ค.66-เลือกตั้งก่อนสงกรานต์

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด"เชื่อ"ประยุทธ์"หมดสภาพ ทำนายรัฐบาลยุบสภาปลายเดือนม.ค. 66 ก่อนเลือกตั้งช่วงสงกรานต์ ชี้ฝ่ายค้านยื่นแน่อภิปรายมาตรา 152 หวังตีแผ่นายกฯมากู้ชาติหรือกู้เงิน

31 ตุลาคม 2565 "นายสมคิด เชื้อคง" ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น เพื่ออภิปราย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมทั้งการเสนอแนะ และให้คำแนะนำกับรัฐบาล ถึงความบกพร่องไม่สามารถแก้ปัญหาได้

 

นายสมคิด กล่าวว่า ทั้งปัญหายาเสพติด อาชญากรรม รวมทั้งการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สร้างปัญหาให้กับประชาชน การบริหารประเทศที่ส่งผลกระทบกับสังคมอย่างกว้างขวาง ความตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกัน ว่าจะอภิปรายและให้คำแนะนำกับรัฐบาลเรื่องใดบ้าง 

"ส่วนที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามากู้ชาตินั้น อยากถามว่าเข้ามากู้ชาติหรือมากู้เงิน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวกู้เงินมหาศาล อย่าไปหลงกับตัวเลขที่รัฐบาลกู้มา หากบอกว่ารัฐบาลพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย ทำให้ล่มจม อยากให้ไปศึกษาดูดัชนีตัวเลขทางเศรษฐกิจว่าต่างจากรัฐบาลนี้อย่างไร จะเชียร์อะไรก็ไม่ว่า เพราะเป็นรัฐบาลด้วยกัน ก็ต้องอวยกันเป็นธรรมดา แต่มันมีความจริงอยู่ พี่น้องประชาชนจะหัวเราะเยาะเอาได้" นายสมคิด กล่าว    

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์ทางการเมืองนั้น คาดว่าช่วงสิ้นปี 2565 รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดความวุ่นวายมาก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีส.ส.หลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ลาออก เพื่อจะย้ายพรรค เพื่อให้อยู่ในช่วง 90 วันตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นต้นเหตุองค์ประชุมสภาที่อาจจะล่มได้ทุกสัปดาห์ ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญที่พล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภา เพราะลากไปไม่ไหว 

"รวมทั้งพรรคการเมืองที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้คนใกล้ชิดไปดำเนินการ พร้อมเลือกตั้งแล้ว ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาในช่วงปลายเดือนม.ค. 2566 และการเลือกตั้งใหม่ จะอยู่ในช่วงปลายเดือนเม.ย. 2566 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ถึงเวลานั้นประชาชนจะเป็นคนตัดสินทุกพรรคการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งของประชาชน" นายสมคิด กล่าว

logoline