svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่งสัญญาณ "นายกฯ" สั่งทุกกระทรวงรวบรวมของขวัญปีใหม่แจกประชาชนส่งท้ายปี

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ส่งสัญญาณ สั่งทุกกระทรวงรวบรวมผลงาน มาตรการช่วยเหลือประชาชน เตรียมจัดแพ็กเกจของขวัญปีใหม่เอาใจประชาชนส่งท้ายปี เร่งเสนอเข้าที่ประชุมเดือนพ.ย. ท่ามกลางกระแสข่าว "ยุบสภา" ก่อนครบวาระสภา

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 "นายอนุชา​ บูรพชัยศรี​" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของ "พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุ​ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำต่างๆ

 

ส่งสัญญาณ \"นายกฯ\" สั่งทุกกระทรวงรวบรวมของขวัญปีใหม่แจกประชาชนส่งท้ายปี

 

เนื่องจากระดับน้ำยังอยู่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงทุกหน่วยงานได้ให้การเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยให้ส่วนปฏิบัติการในยุครัฐมนตรีประสานงานร่วมกับกรมและป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

 

รวมไปถึงกำกับดูแลให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน ซึ่งสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ในการระบายน้ำต่างๆ โดยอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเยียวยา อย่างเร่งด่วนที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในปัจจุบัน

 

ขณะเดียวกันมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการการกระทำผิดกฎหมายโดยทั่วไป จะมีอยู่ 3​ ส่วน​ อย่างเรื่องยาเสพติด​นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งว่า นอกเหนือจากภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่ในวันนี้ได้มีการเห็นชอบในหลักการไปแล้ว ได้มีการกำหนดให้จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นต้นแบบของจังหวัดสีขาว ซึ่งได้สกัดให้ 1 อันที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะชุดเฉพาะกิจ ลงเฉพาะที่ เรียนรู้ศึกษาสิ่งต่างๆเพื่อปฏิบัติในพื้นที่อื่นๆ

 

โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนชุมชนได้มีการปราบปรามเฝ้าระวังแหล่งส่งของกักเก็บและสถานที่เสพ ผู้ที่ได้รับการดูแลในเรื่องของการ ให้มีการวางระบบแบบยั่งยืน

 

ส่วนการดำเนินการการกระทำความผิด เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ซึ่งมีการกระทำความผิดอยู่ในประเภทนี้อีกมากโดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการเร่งเข้าไปตรวจสอบปราบปราม และดูพฤติกรรมกลุ่มเหล่านี้อย่างใกล้ชิด​ และรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบภายใน 30 วัน

 

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาการพนันออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทำให้หลายภาคส่วนได้รับความเสียหาย ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้กวดขันจริงจัง รายงานให้ในรัฐมนตรีได้ทราบตลอดช่วงระยะเวลา

ส่งสัญญาณ \"นายกฯ\" สั่งทุกกระทรวงรวบรวมของขวัญปีใหม่แจกประชาชนส่งท้ายปี

"ขณะเดียวกันของขวัญปีใหม่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้หน่วยงานกระทรวงต่างๆ ได้ไปหามาตรการเพื่อที่จะเป็นของขวัญให้กับประชาชน ในปลายปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการที่จะช่วยเหลือประชาชน หรือมาตรการอื่นๆที่จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายเพิ่มเติม ในชีวิตประจำวัน ในการช่วยเหลือเพื่อลดค่าครองชีพ โดยให้เสนอเข้ามาภายในเดือนพฤศจิกายน โดยให้กระทรวงการคลังได้ไปดู ว่ากรอบวินัยการเงินการคลังที่รวบรวมส่งมาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มีความละเอียดและรอบคอบ" โฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ข้อสั่งการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวงจัดเตรียมมาตรการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ส่งท้ายปีให้ประชาชน  โดยเร่งให้ทุกกระทรวงนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.ภายในเดือนพฤศจิกายน 

 

สอดรับ กับแนวทางการเมือง ที่ครม.เคยมีการหารือนอกรอบหลายเดือนแล้ว ว่า ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจประกาศ"ยุบสภา"ให้มีการเลือกตั้งใหม่  ครม.จะมีการออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ การช่วยเหลือประชาชนด้านต่างๆ รวบรวมออกมาเป็นของขวัญส่งท้ายปี 

 

ส่งสัญญาณ \"นายกฯ\" สั่งทุกกระทรวงรวบรวมของขวัญปีใหม่แจกประชาชนส่งท้ายปี

 

นอกจากนี้ ในส่วนการเตรียมความพร้อมจัดประชุมเอเปค  นายอนุชา  เปิดเผยว่า   "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ นายดรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชุมเอเปค​ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการให้ประชุมแต่ละส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ โดยให้ทุกหน่วยงานเข้าไปดูในรายละเอียด และซักซ้อมทำความเข้าใจ

 

โดยเฉพาะสิ่งต่างๆที่จะทำให้ผู้ที่จะเข้ามาประชุมในประเทศไทย ได้เกิดความมั่นใจ ว่าประเทศไทยสามารถจะดำเนินการประชุมได้อย่างสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าทุก 1 สัปดาห์

 

logoline