svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

รัฐบาล -ฝ่ายค้าน เปิดเกมชิงเหลี่ยม เรียกความนิยม จนนาทีสุดท้ายก่อน"ยุบสภา"

30 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้ฤกษ์เปิดสภา 1 พ.ย. 65 ตรงนี้อาจถือเป็นห้วงเวลานาทีทอง ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากฟากรัฐบาลและฝ่ายค้านในการปล่อยหมัดเด็ดชิงจังหวะเรียกคะแนนสุดท้าย ก่อนที่อายุสภาจะหมดลงสู่การเลือกตั้งใหม่

 

คอการเมืองยามนี้ได้เเต่คาดเดารัฐบาลเรือเหล็กว่าจะยุบสภาวันใด?เเต่ตอนนี้ไม่มีใครอ่านรหัสออกเเม้เเต่ส.ส.ในเวลานี้พบว่ายังไม่มีใครยื่นใบลาออกในการย้ายสังกัดเพื่อ"สู้ศึกเลือกตั้ง"งวดหน้าเลย ?!? เพราะ"3ป."ตอนนี้นิ่ง เเละเอ่ยคำตอบทางการเมืองต่างๆนานา เเบบพระเตมีย์ใบ้ ดังนั้นจึงยากที่จะเเกะรอย เเต่หลายคนเชื่อว่าความเเน่ชัดน่าจะเกิดหลังการประชุมเอเปคจบลง !?!

 

หรือจะอ่านรหัสการเเตะมือตั้งรัฐบาลใหม่นั้น พบเเล้วว่า อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ เพราะการเเตะมือข้ามขั้วของฝ่ายค้าน/ฝ่ายรัฐบาลในวันนี้เเม้ยังไม่มีโอกาสเเต่หลังการเลือกตั้ง อาจเห็นการสลับขั้ว เพราะหลายพรรคเปิดทางเเล้วว่า อาจจับมือพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลในวันหน้าเเต่มีเงื่อนไขเดียวคือไม่หนุน"พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา"คัมเเบ็กไทยคู่ฟ้าวาระที่สาม!?! ตรงนี้ไม่รู้ว่า 3ป.จะเอาอย่างไร?

 

ขั้วตรงข้ามจึงนำกระเเสข่าวรายวันมาขย่มเเผลตีกินฟรีไปพลางๆ โดยวาระการประชุมสภาผู้เเทนฯในสมัยประชุมนี้(1 พ.ย.นี้เปิดสมัยประชุม ) ถือเป็นโค้งสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ อายุครม.เหลือเกือบห้าเดือน ดังนั้น เเต่ละฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบใช้เวทีสภาจนนาทีสุดท้ายเพื่อหาคะเเนน  

 

รัฐบาล -ฝ่ายค้าน เปิดเกมชิงเหลี่ยม เรียกความนิยม จนนาทีสุดท้ายก่อน"ยุบสภา"

 

การขับเคลื่อนของพรรคฝ่ายค้านบนเวทีสภานาทีทอง

-เตรียมยื่นกระทู้ถามสดปัญหาการบริหารจัดการน้ำ

-ยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ

  • *ปมการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่คะแนนเสียง
  • *ปมนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแม้ศาลรธน.จะวินิจฉัยแล้ว 
  • *ปมการแก้ปัญหาอาวุธสงครามและยาเสพติด จากกรณี "โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู" 

 

ญัตติร้อนในสภา!!!  

 

-การทบทวนร่างกม.กัญชา -กัญชง  (ความขัดแย้งพรรคภูมิใจไทย-ปชป.-  เพื่อไทย ) 

 

-การลงมติ ร่าง กม.สุราก้าวหน้า ( จับท่าทีก้าวไกลกับพรรคร่วมรัฐบาล) 

 

- ร่างกม.กยศ ที่รอการพิจารณาของวุฒิสภา อาจถึงขั้นส่งศาลรธน.

 

 

 

ตั้งเเต่ กระทู้ถามสด/ญัตติด่วน/การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ/การประชุมกมธ.ชุดต่างๆเพื่อหวังเชือดนายกรัฐมนตรีทุกมิติ รวมไปถึงการขุดปมนายกฯ 8 ปี มาถล่มไม่เลิกรา  เเละควรจับตาว่าการอภิปรายถล่มร่างกฎหมายของบางพรรคที่ยังค้างคาอยู่เพื่อให้ไม่มีสิทธิได้ไปต่อ.....จะมีผลเช่นใดกับการเเตะมือทางการเมืองวันนี้/วันหน้า

 

ไม่กี่วันข้างหน้า อาการเตะตัดขาพวกเดียวกันในสภาจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเเบบหลากวาระ เเม้ตอนนี้จะเป็นพวกกันเเต่ไม่กี่วันข้างหน้าต้องหาเเต้มเเข่งกัน ( ร่างกฎหมายกัญชา/ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า/งบของบางกระทรวงที่ไหลลื่น/การส่อเเววทุจริตต่างๆ ) ดังนั้นไม่ต้องห่วงเลยว่าเปิดสมัยประชุมรัฐสภางวดนี้กับกลเกมการเมืองเเบบเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด!

 

รัฐบาล -ฝ่ายค้าน เปิดเกมชิงเหลี่ยม เรียกความนิยม จนนาทีสุดท้ายก่อน"ยุบสภา"

 

รวมทั้งการปั่นกระเเสขั้วการเมืองในอนาคตที่ตอนนี้มีหลากสูตร การเเตะมือ เเต่ทั้งปวงนั้น ควรรอตัวเลขที่เเต่ละพรรคจะได้ส.ส.ขั้นต้นก่อนจะดีกว่า ดังนั้นอย่ามโนไปไกล เว้นเเต่ว่ายามนี้พรรคก้าวไกลน่าจะยืนหนึ่งในการเป็นว่าที่ฝ่ายค้านครั้งที่สอง เพราะเสนอนโยบายสายล่อฟ้าเกินลิมิต จนหลากพรรคเซย์โนเเทบทั้งกระดาน!

 

เมื่อมองการขยับของ"พรรคเพื่อไทย"ในโค้งสุดท้าย ชัดเเล้วว่าเพื่อไทยเเละพรรคร่วมฝ่ายค้านจะรีบยื่นอภิปรายทั่วไปเเบบไม่ลงมติทันทีเพื่อสกัดไม่ให้พลเอกประยุทธ์ยุบสภา! เเละเป็นการส่งสัญญาณว่า ฝ่ายค้านต้องการใช้เวทีสภาตัดกำลัง/ทำลายเครดิตรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ในโอกาสสุดท้ายแบบทุกเม็ด ก่อนยุบสภา/ครบวาระสี่ปี

 

รัฐบาล -ฝ่ายค้าน เปิดเกมชิงเหลี่ยม เรียกความนิยม จนนาทีสุดท้ายก่อน"ยุบสภา"

 

ขณะที่ท่าทีของพรรคอื่นๆที่ในการใช้เวทีสภาจนถึงนาทีสุดท้าย  เห็นได้จาก กรณี"พรรคก้าวไกล"ออกมาพูดกันล่วงหน้าว่ามีผลงาน เเละจะผลักดัน"ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า"ให้ได้ ซึ่งหวังได้ฐานคะแนนนิยม จากประเด็นนี้ พร้อมกับซัดรัฐบาลว่าต้องการคว่ำร่างกฎหมายนี้เพื่อเอื้อนายทุน ตรงนี้นับเป็นการชิงจังหวะที่น่าดู เเละมีผลระยะยาวในเวลาอันใกล้นี้

 


ขณะที่วาระเเก้ "ร่างกฎหมายกัญชา" นั้นเป็นอะไรที่งงๆ เพราะพรรคฝ่ายรัฐบาลอัดกันเอง โดย"พรรคประชาธิปัตย์"งัดข้อกับ"พรรคภูมิใจไทย"เช่นเดียวกับ"พรรคเพื่อไทย"กับ"พรรคภท."เพราะทราบดีว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ พรรคสีน้ำเงินคาดหวังไว้มากเเละอย่าลืมจังหวะของส.ว.ที่อาจพลิกมติร่างกฎหมายกยศ.ที่สภาล่างลงมติว่าไม่ให้เก็บดอกเบี้ยการกู้ยืม!เพราะหลายเวทีสะท้อนเเล้วว่าน่าจะส่งผลกับงบประมาณเเละวินัยการเงินการคลังในอนาคต!

 

มาดูที่"พรรคร่วมรัฐบาล" พบว่า พรรคต่างๆเร่งเข็นผลงานของตัวเองให้เข้าเส้นชัยเเละพบการเเขวะเพื่อนร่วมเรือเหล็กไปในตัว เเต่สิ่งที่บ่งชี้คือการเร่งโหมชึ้เเจงสังคมให้รับรู้โดย"พลเอกประยุทธ์" สั่งการให้ทุกส่วนราชการ เร่งรวบรวม ของขวัญปีใหม่ คือการโหมประโคมเอาใจประชาชน สร้างความนิยม ก่อนยุบสภา ก็ไม่แปลก ที่โครงการคนละครึ่ง เฟสใหม่ โครงการแคมเปญท่องเที่ยวรอบใหม่ จะออกมาโหมประโคมยั่วสังคมกันเเล้วว่าอย่าลืม"ลุงตู่"

 

แต่พรรคที่ไม่มีของขวัญในมือ และต้องเริ่มสร้างใหม่เเบบขายฝันรัวๆ เห็นจะเป็นบรรดาพรรคฝ่ายค้านเเละพรรคเกิดใหม่  เเละพรรคควบรวมทั้งหลาย ที่ดูจะเสียเปรียบที่สุด เเละไม่รู้ว่าพรรคหน้าใหม่เเต่คนเดิมๆ จะครองใจประชาชนได้ขนาดไหน จากการโหมโชว์นโยบาย การลงพื้นที่ พร้อมปราศรัย โจมตีรัฐบาลเเบบเนืองๆ

 

ตอนนี้จึงทำได้จากการที่หลากพรรคทยอยเปิดตัวเเคมเปญ การเปิดตัวอดีตส.ส./คนหน้าใหม่ที่ตอนนี้ไม่มีพันธะใดๆจึงย้ายนอกออกในได้ง่ายกว่าส.ส.ปัจจุบันมาร่วมงานเเต่หากมีดีลใหญ่เข้ามาการเปลี่ยนบัญชีก็อาจเกิดขึ้น เเต่มองเเล้วยากเพราะล่าสุดมีการปิดฉากเเล้ว

 

สำหรับการรวมพรรค!จากคำยืนยันจากหัวหน้า"พรรคเสรีรวมไทย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียาเวส เเละคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ "หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย"หรือถอดนัยจาก"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"ประธานพรรคสร้างอนาคตไทยไปเคียงด้วยก็ได้ เพราะสรุปความได้เเล้วว่า "เลือกตั้งงวดนี้ ยังไม่มีการรวมพรรคเเต่หลังเสร็จศึกหย่อนบัตร  ตัวเลขส.ส.เเต่ละพรรคออกมาว่า"ได้มาก/ได้น้อย/ไม่ได้เลยนั้น"ค่อยว่ากันใหม่..."

 

เเปลว่า การตกลงกันไม่ได้ในการรวมพรรคนั้นมีหลากเงื่อนไขที่เเน่ๆคือหัวโขนของเเกนนำเเต่ละพรรคว่าจะวางอย่างไรให้เหมาะสม กระสุนดินดำที่เป็นมูลเหตุหลักในการจ่อเเตะมือเเล้วล่ม...

 

ดังนั้น รอ "3ป."ปล่อยจังหวะชัดๆก่อนในยามหน้าจึงจะอ่านหมากได้ทั้งกระดาน ตอนนี้ชมละครหน้าม่านคั่นเวลาไปพลางๆก่อน จะพบของจริงหลังการประชุมเอเปคจบลง!?!


เเล้วค่อยมาชำเเหละจังหวะการเมืองกันเเบบชัดๆทุกอณู

logoline