svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นิพนธ์ แฉคนใน รบ. ทาบทาม ดร.สามสี นั่งที่ปรึกษา รับเสียดายและเสียใจ

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิพนธ์ แฉคนในรัฐบาลทาบทาม ดร.สามสี ไปนั่งที่ปรึกษา รับเสียใจและเสียดาย ขณะที่เจ้าตัวปิดมือถือเที่ยวเหนือ ก่อนตัดสินใจร่วมงานพรรคใหม่

28 ตุลาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.หลายสมัย ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องเคารพการตัดสินใจ เพราะก่อนหน้านี้ นายไตรรงค์ เคยบอกกับตนว่า จะไม่ลาออก แต่เมื่อตัดสินใจเช่นนี้ก็ต้องเคารพกัน

 

ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ กับพรรค เพียงแต่นายไตรรงค์เคยบอกว่า มีผู้ใหญ่ในรัฐบาล ทาบทามให้ไปเป็นที่ปรึกษา จึงเกรงใจว่า ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนั้นจึงรับตำแหน่งได้อย่างไม่เป็นทางการ จึงคิดว่าอาจจะทำได้ไม่เต็มที่ส่วนกรณีที่นายไตรรงค์ ชี้แจงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเหมือนน้อยใจนั้น นายนิพนธ์ ยืนยันว่า ไม่มีอะไร โดยเฉพาะกับตนยังมีความใกล้ชิด และวานนี้ (27ต.ค.) นายไตรรงค์ยังมาร่วมงานศพมารดาของตนที่ จ.สงขลา ก็คุยกันมาตลอด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดเส้นทาง "โฆษกสามสี" ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี จากเลขาฯ "ศ.ดร.ป๋วย" สู่ดาวสภา
"ไตรรงค์" ไขก๊อกลาออก ปชป. ลั่นขอมีลมหายใจเป็นของตนเอง

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามย้ำว่า เสียดายหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีคนออกก็เสียดายทุกคน แต่ต้องเคารพการตัดสินใจทางการเมือง เพราะก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยไปคุยกับนายไตรรงค์ที่บ้านมาแล้ว แต่เมื่อตัดสินใจเช่นนี้ ก็ต้องเคารพ และเข้าใจว่า ที่เขียนในเฟซบุ๊กก็คงคิดว่า อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์มีบางเรื่องที่อาจจะต่างกัน เช่น เรื่องทหารที่พรรคประชาธิปัตย์เคยอยู่กับทหาร

 

แต่วันนี้ทหารไม่เหมือนกับในอดีต ซึ่งก็ถือเป็นความเห็นที่ต่างกันได้ เพราะพรรคก็เคยมีอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ และอุดมการณ์หลายข้อของพรรค ก็ต้องยอมรับว่าอาจไม่ทันกับกาลเวลาที่เปลี่ยนไป และคงต้องมาดูว่า ถึงเวลาต้องทบทวนหรือไม่ เพราะไม่มีอะไรที่จะเห็นพ้องกัน100 เปอร์เซ็นต์

 

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่ยื้อ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็เพราะนายไตรรงค์เป็นผู้ใหญ่ ก็ต้องเคารพการตัดสินใจ แต่ทุกครั้งที่เสียคนออกไป เราก็เสียดาย

 

"ผมอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ครั้งหนึ่งพี่วีระ (มุสิกพงศ์) เดินออกไป เราก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร เพราะผมเป็นเด็กที่อยู่กับท่านมาก่อน พี่ประดิษฐ์ (ภัทรประสิทธิ์) ก็ออก หลังสุดพี่สุเทพ (เทือกสุบรรณ) ก็ออก และแต่ละคนที่ไปเป็นล้วนเลขาธิการพรรคทั้งนั้น แต่ละครั้งที่แต่ละท่านออกไป ผมก็เสียใจและเสียดาย แต่เมื่อท่านตัดสินใจทางการเมืองแล้วเราก็ต้องเคารพ"
 

 

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.หลายสมัย

ส่วนจะมีผลกระทบกับพรรค เพราะอยู่ในช่วงที่เหลือเวลาไม่นาน จะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วหากไปพะวักพะวงก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าและพรรคต้องอยู่ได้ ที่ผ่านมาเปลี่ยนหัวหน้าพรรคไป 8 คน แล้วก็ยังอยู่ได้ ดังนั้นคนที่อยู่ก็ต้องขับเคลื่อนพรรคต่อไป เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ขับเคลื่อน ทั้งนี้ไม่กังวลว่า จะมีเลือดไหลออก แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และนำบทเรียนในอดีตมาทบทวน เพราะเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ส่วนใครที่เห็นต่างก็ต้องเคารพ จะไปบังคับให้คิดเห็นเหมือนกันก็คงไม่ได้ แต่เชื่อว่าวันหนึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมา

 

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศว่า พร้อมจะร่วมรัฐบาลกับทุกพรรค แต่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องทางการเมืองต้องคุยกันเรื่องใหญ่ โดยพรรคเพื่อไทยต้องตอบคำถามมากกว่านั้นว่า ใครเป็นแกนนำ ใครเป็นพรรคร่วม ซึ่งทางการเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับคนรวบรวมเสียงข้างมาก เพราะครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเงื่อนไขทางการเมือง จะมาบอกตอนนี้ไม่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องดูสถานการณ์ ณ เวทีที่พูดคุยกันว่า สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร ต้องรู้ก่อนว่า มีกำลังคนอยู่เท่าไหร่ หากพูดตอนนี้ก็เหมือนไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ผูกมัดอะไรกับใครล่วงหน้า ไม่เช่นนั้นจะเหมือนกับฮั้ว ไม่แข่งกันเป็นบางเขต เหมือนกับหลอกลวงชาวบ้าน

 

มีรายงานว่า หลังจากที่นายไตรรงค์ ยื่นหนังสือลาออกที่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมโพสต์ความรู้สึกส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊ก ก็ไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่อย่างใด ล่าสุดแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า นายไตรรงค์ได้ปิดโทรศัพท์ และเดินทางไปพักผ่อนที่ภาคเหนือ เพื่อใช้เวลาตัดสินใจระยะหนึ่ง เนื่องจากมีหลายพรรคการเมือง ได้ทาบทามให้ไปร่วมงานทางการเมืองด้วย โดยเฉพาะอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ย้ายไปยังกัดพรรคอื่น
 

 

หนังสือลาออกของนายไตรรงค์ จาก ปชป.

logoline