svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์"จี้รัฐเร่งเยียวยาชาวอีสานหลังนาข้าวจมน้ำเกือบแสนไร่

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์"ลุยให้กำลังใจชาวกาฬสินธุ์หลังเผชิญน้ำท่วม จี้รัฐเร่งเยียวยาครัวเรือนละ 10,000 บาท หลังนาข้าวเสียจมเสียหายกว่า 80,000 ไร่ ลั่นไทยสร้างไทยปัดฝุ่นโครงการโขง เลย ชี มูล เวอร์ชั่นใหม่ ยกระดับบริหารจัดการกันท่วม-แล้งยั่งยืน

28 ตุลาคม 2565 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา รองเลขาธิการพรรค ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 กาฬสินธุ์ นายชัชวาล แพทยาไทย รองเลขาธิการพรรค และนายเทิดแผ่นดินทอง ธารชัย นำทีมพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนจุดพักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 7 จุด ที่ ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถือเป็นพื้นที่น้ำท่วมประจำทุกปี 

 

"สุดารัตน์"จี้รัฐเร่งเยียวยาชาวอีสานหลังนาข้าวจมน้ำเกือบแสนไร่

 

โดยแต่ละจุดพักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วม ประชาชน ได้ฝากความหวังคุณหญิงสุดารัตน์ เพื่อขอให้ช่วยนาข้าวที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมถึงนำกล้วยมามอบให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ขอให้สร้างพรรคไทยสร้างไทยให้สำเร็จ สามารถเข้าไปเป็นรัฐบาลได้โดยง่าย เพื่อทำภารกิจปลดล็อก เปลี่ยนประเทศ เพื่อคนตัวเล็ก

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้ (28ต.ค.) มาสำรวจน้ำท่วม และเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมตั้งแต่ จ.ร้อยเอ็ด จนมาถึงจ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา ผลกระทบผนังกั้นลำน้ำชีขาด ทำให้น้ำทะลักท่วมหลายตำบลนานกว่า 1 เดือน สร้างความเสียหายกว่า 80,000 ไร่ ซึ่งขณะนี้ประชาชนยังไม่ได้รับการเยียวยา

 

"สุดารัตน์"จี้รัฐเร่งเยียวยาชาวอีสานหลังนาข้าวจมน้ำเกือบแสนไร่

 

อย่างไรก็ตาม จึงขอวิงวอนรัฐบาล แทนประชาชนให้เร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างน้อยครัวเรือนละ 10,000 บาท ไปก่อน จากนั้นให้เร่งสำรวจและจ่ายค่าเสียหายตามความเป็นจริง เพราะตอนนี้ประชาชนขาดรายได้ บางบ้านมีเด็ก มีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งจากการสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว คาดว่าจะยังอยู่กับประชาชนไปอีกสักสักระยะ 

"ดิฉันได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องที่ถูกน้ำท่วมหลายจังหวัดทั่วประเทศ เห็นความเดือดร้อนทุกข์ยากของพี่น้อง ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก ควรจะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ในสมัยที่ดิฉันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำแผนจัดการน้ำท่วมน้ำแล้งทั่วประเทศไว้หลายโครงการ แต่จนถึงบัดนี้ โครงการส่วนใหญ่ยังไม่ได้ดำเนินการต่อ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

"สุดารัตน์"จี้รัฐเร่งเยียวยาชาวอีสานหลังนาข้าวจมน้ำเกือบแสนไร่

 

นอกจากนี้ พรรคไทยสร้างไทยจะทำนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมอย่างยั่งยืน อย่างเช่นในภาคอีสาน ได้ศึกษาและปรับปรุงโครงการโขง เลย ชี มูล เวอร์ชั่นใหม่ ที่จะยกระดับพัฒนาศักยภาพในการจัดเก็บน้ำในทุกตำบล โดยนำเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง และยังสามารถป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย

logoline