svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์"ย้ำอย่าเอาระบบประกันสุขภาพมาเล่นการเมืองจนละเลยปชช.-แพทย์

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์"มองระบบประกันสุขภาพถูกนำมาใช้ทางการเมืองเกินขอบเขต จนละเลยประชาชนอย่างแท้จริง ย้ำรัฐต้องส่งเสริมให้เข้าถึงสิทธิการรักษาและเกิดความเท่าเทียม ชี้คุมโรคได้ก็ไม่เพิ่มภาระบุคลากรทางการแพทย์

25 ตุลาคม 2565 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตรมว.สาธารณสุข เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน "อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ" ว่า กรณีการระดมเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ส่วนตัวก็ขอขอบคุณทุกคนที่มีน้ำใจร่วมสละทรัพย์และแรงเพื่อส่วนรวม

 

\"สุดารัตน์\"ย้ำอย่าเอาระบบประกันสุขภาพมาเล่นการเมืองจนละเลยปชช.-แพทย์

 

ทั้งนี้ แต่เห็นว่าหากการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข กว่า 1.2 แสนล้านบาทมีประสิทธิภาพ ลดงบประมาณรายจ่ายประจำ และเพิ่มงบประมาณลงทุนด้านสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน พร้อมทั้งปฏิรูประบบการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยน้อยลง และทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แต่ทุกวันนี้ (25ต.ค.) นโยบาย Health Care มันกลับผิดเพี้ยนเป็นนโยบาย Sick Care ที่ป่วยตรงไหนไปเติมเงินตรงนั้น แต่ไม่ส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคร้ายแรง ทั้งที่จริงแล้ว "โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค" ชื่อจริงๆ แล้วโครงการ คือ "หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" ที่ต้องทั้งให้สิทธิการรักษาพยาบาล และการบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานแก่ทุกคน

 

\"สุดารัตน์\"ย้ำอย่าเอาระบบประกันสุขภาพมาเล่นการเมืองจนละเลยปชช.-แพทย์

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ในสมัยที่ตนดูแลกระทรวงสาธารณสุข จะมีโครงการส่งเสริมสุขภาพควบคู่ไปกับการรักษาด้วย เช่น การแข่งขันเต้นแอโรบิก หรือ ผักครึ่งนึงอย่างอื่นครึ่งนึง ที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันก่อนเกิดโรคร้ายแรง เป็นแนวคิดที่จะทำให้คนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน แต่หลังจากนั้นโครงการนี้ก็ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง แข่งขันกันรักษาโรคด้วยราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ แต่ละเลยการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน ทำให้หน้าที่ของบุคลากรการแพทย์หนักขึ้นและใช้งบประมาณไปกับการรักษาพยาบาลมากขึ้น แต่คนไทยสุขภาพไม่ดีขึ้น ทำให้หลายคนเข้าใจว่าสิทธิการรักษาพยาบาล ยิ่งทำให้คนเป็นโรคเพิ่มมากขึ้น เพิ่มภาระของบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น

"เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชน แต่คนเอาโครงการมาทำต่อแบบผิดๆ เน้นลดแลกแจกแถมหาเสียง แต่หลงลืมการสร้างสุขภาพที่ดีสำหรับคนที่ยังไม่ป่วย ดังนั้น ถ้าบริหารจัดการให้ดี เราจะไม่ต้องให้ใครมาวิ่ง มาว่ายน้ำรับบริจาค หรือหมอและพยาบาลจะไม่คิดว่าต้องเหนื่อยขึ้น เพราะคนจนที่ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลป่วยเยอะ แต่มันต้องเป็นหน้าที่ของรัฐที่ส่งเสริมให้ทุกคนสุขภาพดี และได้รับการบริหารที่เท่าเทียม" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าว 

logoline