svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ต้องปฏิรูปกองทัพ! "พิจารณ์"อัด ผบ.ทบ.ยันทุจริตกองทัพไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ดักคอ ผบ.ทบ.ปัดความรับผิดชอบโยนความผิดให้ทหารชั้นผู้น้อย หลังออกมาตอบปมหักหัวคิวกู้ซื้อบ้านพัก เป็นเรื่องส่วนตัว ลั่นทางเดียวกู้ศักดิ์ศรีได้ คือต้องปฏิรูปกองทัพ

20 ตุลาคม 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ว่าปัญหาการกู้เงินซื้อบ้านกับสวัสดิการกองทัพบกเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่เรื่องขององค์กรหรือหน่วยงานเป็นผู้กระทำนั้น พิจารณ์ระบุว่า ผบ.ทบ.ชี้แจงแบบขอไปทีแบบนี้ไม่ได้ ย้อนไปตั้งแต่ปี2554-ปัจจุบัน ข้าราชการทหารที่เข้ามาดำรงตำแหน่งในกรมสวัสดิการทหารบกตั้งแต่ระดับเจ้ากรมจนถึงผู้ปฏิบัติงานรวมแล้วกี่นาย หากเป็นเรื่องส่วนตัว ใครย้ายออกหรือพ้นตำแหน่งก็น่าจะจบ ไม่พัวพันมาเป็น 10 ปีแบบนี้ แต่นี่ส่งต่อเป็นมรดก ทำต่อกันมาเป็นขบวนการ ที่สำคัญสวัสดิการทหารไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ในเมื่อดำเนินการโดยองค์กรจะบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวได้อย่างไร  เมื่อมีการเปิดเผยเอกสารก็มีชื่อนายทหารที่เกี่ยวข้องกับขบวนการชัดเจน

แม้ในปี2564 จะมีการเปลี่ยนกฎระเบียบบ้าง คือยกเลิกโครงการและให้ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ปล่อยกู้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเอาคนผิดมาลงโทษ แต่กลับยังไม่มีการดำเนินการ ปล่อยให้กระบวนการนี้หากินเรื่อยมา กดขี่กดดันเอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย ต้องปฏิรูปกองทัพ! "พิจารณ์"อัด ผบ.ทบ.ยันทุจริตกองทัพไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

นายพิจารณ์ กล่าวว่า กี่ครั้งกี่เหตุการณ์แล้วที่มีการตีแผ่กระบวนการปรสิตในกองทัพ เราก็มักจะได้เห็น ได้ยินคำชี้แจงเอาตัวรอดของผบ.ทบ.เสมอ ตนไม่แน่ใจว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีต้นเหตุจากการกดทับในกองทัพ ผบ.ทบ. มีความรู้สึกอย่างไร ละอายหรือไม่ ต้องปฏิรูปกองทัพ! "พิจารณ์"อัด ผบ.ทบ.ยันทุจริตกองทัพไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

“เชื่อเหลือเกินว่ายังมีขยะใต้พรมอีกมากที่รอการเปิดเผย ทางรอดเดียวหากกองทัพจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองขึ้นมาได้ ต้องปฏิรูปกองทัพทันที แสดงความจริงใจให้สมกับเกียรติของทหารที่ท่านพล่ามบอกคนอื่น” นาย พิจารณ์ กล่าว ต้องปฏิรูปกองทัพ! "พิจารณ์"อัด ผบ.ทบ.ยันทุจริตกองทัพไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

logoline