svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจนักธุรกิจสาว แฉทุจริตสร้างบ้านสวัสดิการกองทัพบก (มีคลิป)

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจนักธุรกิจสาว สร้างบ้านสวัสดิการขายกำลังพลกองทัพบก หลังถูกข่มขู่ถึงชีวิต เผยเงินกู้ซื้อบ้านบางส่วนถูกโอนผ่านให้กรมสวัสดิการฯ ผ่าน “พ่อบ้าน” เป็นค่าธรรมเนียม สุดท้ายพบข้อมูลไม่มีระเบียบหักเงิน ร้องเรียนหลายหน่วยงานแต่เรื่องเงียบ "พ่อบ้าน" แจงทำตามคำสั่งนาย

จากกรณี นักธุรกิจสาว สร้างบ้านขายให้กำลังพลกองทัพบก หอบหลักฐานร้องเลขาฯ รมว.ยธ.ขอเข้าโครงการคุ้มครองพยาน หลังถูกข่มขู่ถึงชีวิต หลังพบข้อเท็จจริงกรณีกำลังพลกู้เงินซื้อบ้านสวัสดิการ ทบ. แล้วมีการหักเงิน เป็น 2 ส่วนเข้ากระเป๋านายทหารใหญ่ยศนายพล

ล่าสุดผู้สื่อข่าว ได้พูดคุยกับ นางพัสนีย์ (สงวนนามสกุล)  นักธุรกิจสาวรายดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลกองทัพบก โดยได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง มีเอกสารยืนยัน และถูกยกเลิกใบอนุญาตเมื่อปี 2563 หลังเหตุการณ์จ่าคลั่งกราดยิงในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา ด้วยส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกู้เงินสวัสดิการเพื่อซื้อบ้าน

ย้อนไปเมื่อปี 2554 ตนได้รับใบอนุญาตสร้างบ้านขายให้กับกำลังพล ผ่านการกู้กรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งกระบวนการกู้ที่ผ่านมาคือ หลังจากทหารต้องการซื้อบ้านก็จะมาติดต่อกับตนเองแจ้งความประสงค์ จากนั้นทหารต้องทำเรื่องกู้ซื้อบ้านจากต้นสังกัด จากนั้นเรื่องจะถูกส่งต่อไปยังกรมสวัสดิการทหารบก

จากนั้น กรมสวัสดิการฯ ก็จะมีการประเมินหลักทรัพย์ต่างๆ และจึงปล่อยให้กู้ ซึ่งวงเงินขั้นต่ำมาตรฐานที่กู้ได้อยู่ที่หลังละ 1.5 ล้านบาท หลังจากอนุมัติแล้ว ก็จะทำเรื่องเอกสารจำนองบ้านตามกระบวนการ ซึ่งทางกรมสวัสดิการฯ จะแจ้งกับตนว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับกองทัพบก 5% หรือ 75,000 บาท และจะมีค่าดำเนินการของกรรมการที่อนุมัติอีก 10,000 บาท รวมเป็น 85,000 บาท

เดิมทาง กองสวัสดิการฯ จะหักออกไปก่อนโอนเงินให้ตน 1,415,000 บาท จากนั้นตนจะหักค่าบ้านไว้ และโอนส่วนที่เหลือ 4 แสนกว่า คืนให้กับทหารที่ยื่นกู้ ต่อมาตนได้ทำธุรกรรมกับธนาคาร และได้รับคำแนะนำเรื่องเครดิตการยื่นกู้ต่างๆ โดยธนาคารแนะนำให้มีการโอนเงินยอดเต็มก่อนแล้วค่อยหักค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ที่มีอำนาจ ซึ่งตอนนี้เป็นระดับนายพลก็อนุญาต จากนั้นตนก็ได้รับเงินจำนวนเต็มคือ 1.5 ล้านบาท และโอนคืนกรมสวัสดิการฯ 85,000 บาท ผ่านนายทหารนายหนึ่ง ที่มักจะเรียกกันว่า “พ่อบ้าน” 

ส่วนเงินที่ต้องคืนกำลังพลที่ยื่นกู้ตนก็คืนตามปกติ จนกระทั่งมาเกิดเหตุจ่าคลั่งกราดยิง และหนึ่งสาเหตุมาจากเรื่องนี้  จึงทำการสืบเรื่องราวจนทราบกว่า กองทัพบกไม่มีระเบียบในการหัก 5% จากเงินกู้ซื้อบ้าน จากกรมสวัสดิการทหารบก 

 

“เรื่องรู้ข้อเท็จจริง รู้สึกงงว่า เงินที่โอนคืนกองสวัสดิการฯคือเงินอะไร แล้วเงินจำนวนดังกล่าวไปถึงมือใครกันแน่ ซึ่งหลังจากรู้เรื่องและได้พูดคุยกับผู้รับเหมารายอื่น พบว่าบางรายได้รับเงินค่าบ้านหลักแสนหรือแค่หลักล้าน ส่วนค่าธรรมเนียม 5% และเงินที่ต้องคืนกำลังพลไม่ได้ถูกโอนมาด้วย จนผู้ประกอบการบางรายคิดว่าทางกรมสวัสดิการฯเป็นผู้ดำเนินการคืนเงินให้กับกำลังพลไปแล้ว ไม่ได้คิดว่าจะมีเหตุการณ์เงินหายไป ไม่ได้คืนให้กับกำลังพลผู้กู้เสียด้วยซ้ำ”

เธอบอกอีกว่า เรื่องนี้ตนได้ต่อสู้เรื่องนี้มายาวนานถึง 2 ปี มีการยื่นเรื่องไปที่ ปปช. กองทัพบก หรือแม้แต่กระทรวงกลาโหม แต่เรื่องกับเงียบ แถมตนยังเคยถูกคุกคาม จากนายพลท่านหนึ่งอีกด้วย

ชมคลิป >> นายพลเข้าแย่งเอกสาร

เปิดใจนักธุรกิจสาว แฉทุจริตสร้างบ้านสวัสดิการกองทัพบก (มีคลิป)

นางพัสนีย์ ยังกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนเองยังถูกกลั่นแกล้งรวบรวมรายชื่อกำลังพล ให้ร้องเรียนว่าตนมีการกระทำการมิชอบต้องตรวจสอบ ซึ่งปรากฏว่า หนึ่งในรายชื่อกำลังพล ที่ร้องเรียนนั้นมีรายชื่อสามีตนอยู่ด้วย จึงคิดว่าเรื่องนี้ไม่ชอบมาพากลแล้ว

การที่ตนออกมาเปิดหน้าชนขนาดนี้ เพราะต้องการให้นายทหารชั้นผู้ใหญ่ได้รับรู้เรื่องนี้และแก้ไขปัญหา เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ตนเองก็อาจจะไม่มีชีวิตอยู่ หรือถ้าตายก็ข้อให้รู้ไว้ว่ามูลเหตุมาจากเรื่องนี้เรื่องเดียว และการออกมาครั้งนี้ก็เพื่อช่วยกำลังพลบางส่วนที่ได้รับผลกระทบยังไม่ได้รับเงินส่วนต่างคืนด้วย

เปิดใจนักธุรกิจสาว แฉทุจริตสร้างบ้านสวัสดิการกองทัพบก (มีคลิป) ชมคลิป >> นักธุรกิจสาวแฉทุจริตสร้างบ้านพักกองทัพบก

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้พูดคุยกับกำลังพลนายหนึ่งซึ่งที่หลายคนเรียกว่า พ่อบ้าน หรือคนที่รับเงินมาจากผู้ประกอบการ และโอนไปให้นายพลอีกทอดหนึ่ง โดยพ่อบ้านรายนี้เล่าวว่า ตนได้ทำการรับโอนเงินมาจากนางพัสนีย์  และโอนต่อไปยังเสธอีก 2 คน ซึ่งมีทั้งการโอนเข้าบัญชี และเงินสด ซึ่งเป็นการกระทำไปตามคำสั่งของผู้เป็นนาย โดยทำงานมาตั้งแต่ปี 2554-2563 ส่วนรายละเอียดว่านายจะไปกระจายต่อให้ใครตนไม่รู้ เพราะหลังจากที่นายพ้นตำแหน่งไปก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกับตนอีกเลย และการที่ออกมาเปิดตัวในครั้งนี้ เพราะกลัวว่าจะกลายเป็นผู้กระทำความผิดไปด้วย  ซึ่งขณะนี้มีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของตัวเองด้วย เปิดใจนักธุรกิจสาว แฉทุจริตสร้างบ้านสวัสดิการกองทัพบก (มีคลิป)

ชมคลิป >> พ่อบ้านเปิดใจ 

logoline