svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"ชี้ถึงเวลาปฏิรูปกองทัพหลังถูกแฉปมทุจริตกู้เงินสร้างบ้านพักกำลังพล

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกก้าวไกล"ยกเคสทุจริตสร้างบ้านขายให้กำลังพล ถึงเวลากองทัพต้องถูกปฏิรูป เชื่อมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ยังไม่ถูกเปิดเผย

19 ตุลาคม 2565 "นายรังสิมันต์ โรม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การออกมาเปิดโปงของบรรดาผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลของกองทัพบก โดยมีการหักหัวคิว หรือ "ค่าธรรมเนียม" และ "ค่าตกแต่ง" จากเงินที่ทหารชั้นผู้น้อยที่กู้จากกรมสวัสดิการทหารบกเพื่อไปสร้างบ้าน ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยเหล่านี้ที่ต้องรับภาระหนี้ถึงคนละ 1,500,000 บาท แต่กลับได้ใช้ประโยชน์จากเงินเพียง 1,000,000 บาทเท่านั้น

 

ทั้งนี้ และยิ่งเมื่อไปร้องเรียนต่อกองทัพ กลับถูกคุกคามเพื่อหวังทำลายหลักฐาน อีกทั้ง ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ กรณีการทุจริตแบบนี้ที่เป็นชนวนเหตุนำไปสู่โศกนาฏกรรมกราดยิงโคราช เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย้ำชัดเข้าไปอีกว่าเมื่อประเทศนี้ปล่อยให้กองทัพเป็นแดนสนธยา หาผลประโยชน์ได้มหาศาลของบรรดานายพลได้กอบโกย

 

 

ขณะเดียวกัน ทหารชั้นผู้น้อยกลับต้องเผชิญกับชะตากรรมที่แตกต่างฟ้ากับเหว การทุจริตที่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่ทหารชั้นผู้น้อยเท่านั้น แต่ลามมาถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย และเชื่อเหลือเกินว่ายังมีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีกไม่น้อย ที่ยังไม่ถูกตีแผ่ออกมาให้สังคมได้รู้

 

อย่างไรก็ตาม อย่ารอให้มีเหตุการณ์สุดท้ายแล้วค่อยสนใจว่าประเทศไทยต้องปฏิรูปกองทัพ เพราะไม่รู้จะไปสิ้นสุดตรงไหน พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดอละขอย้ำอีกครั้งว่ากองทัพไทยต้องถูกปฏิรูปให้เร็วที่สุด 5 ข้อ ตามที่ได้มีการแถลงนโยบายไป

 

1.กองทัพอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน มีผู้ตรวจการกองทัพที่เป็นพลเรือน นายพลเกษียณภายใน 7 ปี ห้ามเป็นรัฐมนตรี นี่คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดว่าต่อไปนี้ ทหารจะต้องไม่ใช่ผู้จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจโดยปราศจากการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกอีกต่อไป

2.ยุบ กอ.รมน. ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ รวมถึงยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่ให้อำนาจทหารเป็นใหญ่ที่สุดในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ เพราะที่ผ่านมาพื้นที่ไหนทหารคุมเองฝ่ายเดียว พื้นที่นั้นมีแต่จะเกิดความฉ้อฉลมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

 

3.ลดขนาดกองทัพ ลดนายพล ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนทหารส่วนเกินที่กลายเป็นเพียงห่านทองคำให้บรรดานายพล มาเก็บกวาดเอาผลประโยชน์ไปได้ง่ายๆ

 

4.เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย หรือกล่าวให้ชัดยิ่งไปกว่านั้น คือ ปฏิรูประบบสวัสดิการเพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆ พรรคก้าวไกลขอเสนอให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อเงินกู้แก่กำลังพล ไม่ใช่ให้พวกนายพลรับผิดชอบอันนำมาสู่การทุจริตแบบกรณีนี้

 

5.คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล ไม่ให้กองทัพเอามาค้ากำไร ซึ่งอาจหมกเม็ดการทุจริตอยู่ในธุรกิจเหล่านี้ได้อีก

 

"ขอยืนยันอีกครั้งว่ากองทัพจำเป็นต้องถูกปฏิรูปเพื่อขจัดการทุจริตคอร์รัปชันไม่ให้เป็นฟางเส้นสุดท้ายและการปฏิรูปนี้จะต้องไม่ใช่การปฏิรูปโดยทหารกันเองแต่จะต้องมาจากผู้ที่มีความชอบธรรมได้รับเลือกจากประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมอย่างยิ่งที่จะอาสาเป็นผู้รับมอบภารกิจนี้" รังสิมันต์ กล่าว

logoline