svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิลาศ"ยื่นป.ป.ช.สอบก่อสร้างสภาใหม่วางสายไฟใต้ดินผิดแบบ

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิลาศ" ร้อง ป.ป.ช. สอบก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ หลังพบวางสายไฟใต้ดินผิดแบบ จี้เลขาฯสภารับผิด ชี้ผู้รับจ้างส่งงานแล้วหลายเดือน แต่ยังไม่มีการตรวจรับ 

20 ตุลาคม 2565 "นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะการเดินสายไฟใต้ดิน บริเวณสนามภายนอกอาคาร ซึ่งตามแบบระบุว่า สายไฟต้องเดินลึก 40 ซม. และใต้สายไฟต้องรองพื้นด้วยทราย 10 ซม. และปูทับอีก 10 ซม. ก่อนวางแผ่นปูนซีเมนต์ ตามด้วยการปูดินทับอีก 10 ซม.

 

"วิลาศ"ยื่นป.ป.ช.สอบก่อสร้างสภาใหม่วางสายไฟใต้ดินผิดแบบ

 

ทั้งนี้ แต่ปรากฏว่า จุดที่สายไฟวางอยู่ลึกประมาณ 5-10 ซม. ซึ่งตนได้เข้าไปเดินตรวจสอบพบว่าเป็นจริง แต่จุดที่วางลึก 40 ซม. ก็มี ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบที่กำหนด จึงได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการสภาฯ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 จนมีการไปขุดตามแนวสายไฟ ช่วงเดือน ก.ย. พบว่า ไม่มีการเอาทรายรอง และไม่มีแผ่นซีเมนต์วางเลยสักจุด แต่เพิ่งมาไล่แก้ไขประมาณ วันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา 

"ผมจึงมาร้องต่อ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว เนื่องจากมีการจ่ายเงินค่างวดงานไปแล้ว ซึ่งตนทำหนังสือต่อเลขาสภาฯ แล้ว ดังนั้น เลขาสภาฯ ต้องรับผิด และไม่สามารถอ้างได้ว่ายังไม่ได้ตรวจรับงานงวดสุดท้ายไม่ได้" นายวิลาศ กล่าว

 

"วิลาศ"ยื่นป.ป.ช.สอบก่อสร้างสภาใหม่วางสายไฟใต้ดินผิดแบบ

 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีการตรวจรับงาน ที่ผู้รับจ้างได้ส่งงานตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 ซึ่งในเอกสารระบุว่า งานเสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100% แต่ปรากฏว่า สภาฯยังไม่มีการตรวจรับงาน เพราะหากตรวจแล้วพบข้อผิดพลาด สภาฯ ต้องแจ้งให้ผู้รับจ้างแก้ไข เพื่อให้ผู้รับจ้างรับผิดชอบในระยะเวลาที่มีการแก้ไข  

 

 

"แต่สภาฯกลับบอกว่างานยังไม่เสร็จ จึงยังไม่ตรวจรับ ผมมองว่าน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมาร้องให้ ป.ป.ช. เข้าไปตรวจสอบ เพราะขณะนี้มีการแก้ไข อาจจะเป็นไปได้ว่า ไม่มีการปรับจากผู้รับจ้าง เพราะถือว่าเขาได้ส่งมอบงานแล้วเรียบร้อย" อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ ระบุ 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเคยยื่นเรื่องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภามาแล้วเกือบ 20 ครั้ง มีการเรียกตนมาให้ข้อมูลแล้วกว่า 10 ครั้ง และยังไม่มีครั้งไหนที่ ป.ป.ช. แจ้งว่าไม่รับสอบ 

 

logoline