svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"เปิดข้อมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างสภาใหม่รับมีปัญหาน้ำรั่ว

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ เพชรทอง"เปิดหลักฐานหลังบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารัฐสภาแห่งใหม่ รับเกิดปัญหาน้ำรั่วจริง ขณะที่สภาฯส่อแววยกหนี้เกือบ 7 พันล. ค่าปรับดำเนินการล่าช้า

16 กรกฎาคม 2565 จากกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องน้ำท่วมอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามภาพที่ข้าราชการชมรมต่อต้านทุจริต strong ส.ผ. ส่งมาให้ และต่อมาทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกจดหมายข่าวชี้แจงว่าไม่มีอะไรเสียหายนั้น

 

"วัชระ"เปิดข้อมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างสภาใหม่รับมีปัญหาน้ำรั่ว

 

ล่าสุด นายวัชระ กล่าวว่า ได้รับเอกสารจากสภาฯ ซึ่งเป็นหนังสือของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ SINO-THAI/J.2436/L-1880/R0. ลงวันที่ 8 ก.ค. 65 เรื่อง รายงานน้ำฝนไหลลงบริเวณโซน C ชั้น B1-B2 มีรายละเอียดดังนี้

 

ตามที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ตามรายละเอียดในสัญญาที่อ้างถึง 1.) นั้น เนื่องด้วยวันที่ 1 ก.ค. 2565 เวลา 18.00 น. มีพายุโซนร้อน ส่งผลให้เกิดพายุฝนตกบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยฝนที่ตกนั้นมีปริมาณมากและสะสมอยู่ตรงบริเวณลานอนุสาวรีย์ ชั้น 1 จึงทำให้น้ำไหลลงบริเวณชั้น B1 - B2  เกิดความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง

 

สาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากระดับพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ ชั้น 1 ซึ่งมีพื้นที่กว้าง และระดับพื้นที่ทางขึ้นหนีไฟหลักทั้ง 4 จุด มีระดับที่เท่ากันหรือต่างกันไม่มาก จึงทำให้น้ำฝนไหลลงช่องทางหนีไฟหลักทั้ง 4 จุด อีกทั้งบริเวณทางเดินในช่องบันไดหนีไฟ มีลักษณะเป็นช่องรับน้ำฝน และมีจุดระบายน้ำที่ค่อนข้างเล็ก 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นของน้ำฝนที่ไหลลงชั้น B1- B2 ทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ดังนี้

 

ชั้น B1 - ห้องจัดประชุมสัมมนาขนาด 250 คน น้ำท่วมพรมเป็นพื้นที่ 48 ตารางเมตร ห้องครัวน้ำท่วมกระเบื้องเป็นพื้นที่ 88.64 ตารางเมตร ชั้น B2

 

ห้องจัดเลี้ยง 1,500 ที่นั่ง น้ำท่วมพรมเป็นพื้นที่ 640 ตารางเมตร - โถงทางเดิน น้ำท่วมพื้น EPOXY 651.20 ตารางเมตร - ห้องเก็บของน้ำท่วมพื้นกระเบื้องยาง 80 ตารางเมตร - ห้องเครื่องน้ำท่วมพื้น EPOXY 16 ตารางเมตร

 

"วัชระ"เปิดข้อมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างสภาใหม่รับมีปัญหาน้ำรั่ว

 

ห้องเครื่องน้ำท่วมพื้น EPOXY 11.54 ตารางเมตร - ห้องเตรียมอาหาร  น้ำท่วมพื้นปูกระเบื้อง 88.64 ตารางเมตร โดยทางบริษัทฯ ได้จัดทำคันคอนกรีตกั้นน้ำที่มีความสูง 15 เซนติเมตร เพิ่มเติมให้ ที่ช่องทางขึ้นหนีไฟหลักทั้ง 4 จุด บริเวณชั้น 1 ลานอนุสาวรีย์เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลลงไป

 

และติดตั้งคันคอนกรีตกั้นน้ำที่มีความสูง 30 เซนติเมตร เพิ่มเติมให้ บริเวณช่องทางขึ้นหนีไฟ บริเวณชั้น B2 ทั้งหมดจำนวน 6 จุด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลย้อนเข้าไปภายในอาคารซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายวัชระ กล่าวว่า จากคำชี้แจงของบริษัท ซิโน-ไทยฯ ข้างต้น มีความขัดแย้ง กับคำแถลงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน ดังนั้น ตนจึงได้ส่งสำเนาหนังสือนี้ทั้ง 43 หน้า แจ้งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สอบสวนนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ว่าเหตุใดจึงปกปิดข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน 

 

ทั้งนี้ งบก่อสร้างสภาฯ สูงถึง 12,280 ล้านบาท แต่ต้องสร้างเขื่อนคอนกรีตกันน้ำท่วมสูง 15 เซนติเมตร และ 30 เซนติเมตร ตามลำดับ บันไดหนีไฟทุกช่องทาง กลายเป็นบันไดน้ำตกหากเกิดไฟไหม้จะทำอย่างไร แต่ก็ต้องขอบคุณบริษัท ซิโน-ไทยฯ ที่รายงานข้อเท็จจริงให้สภาฯ ทราบ แม้จะไม่ครบถ้วนก็ตาม เนื่องจากในวันเวลาดังกล่าว ยังมีฝ้าเพดานอลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บริเวณชั้น 1 ตกลงมาถึง 2 แผ่น สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีมาตรฐานความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา 

 

"วัชระ"เปิดข้อมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างสภาใหม่รับมีปัญหาน้ำรั่ว

 

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า นับแต่เซ็นสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2556 สัญญาก่อสร้าง 900 วัน ได้รับการขยายสัญญา 4 ครั้ง 1,864 วัน ครบกำหนดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 จึงผิดสัญญาก่อสร้างแล้ว 562 วัน ค่าปรับวันละ 12,280,000 บาท คิดเป็นเงินค่าปรับทั้งสิ้น 6,901,360,000 บาท

 

แต่มีข่าวว่าผู้บริหารสภาฯ จะปรับศูนย์บาท นับถึงวันนี้ 3,365 วัน การก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 961/2563 เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2563 เรียกค่าเสียหาย 1,590 ล้านบาท กรณีสภาฯ ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า

 

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ทำหนังสือส่งมอบงานแล้วเสร็จ 100% และคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ได้ประชุมในวันที่ 4 ก.ค. 65 นายวัชระ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ ได้ยื่นหนังสือคัดค้าน คณะกรรมการตรวจการจ้างฯ จึงมีมติเอกฉันท์ไม่รับมอบงานจากบริษัทซิโน-ไทยฯ ที่ยังสร้างสภาไม่แล้วเสร็จ และจนบัดนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ 100% ตามสัญญาปีหน้า ก็ไม่รู้ว่าจะเสร็จหรือไม่

logoline