svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม"ยันทุกนโยบายสร้างอนาคตไทยทำได้จริงไม่ซ้ำเติมวิกฤต

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม สาวนายน"แนะรัฐทำเร่งทำความเข้าใจถึงสถานการณ์เศรษฐกิจต่อผู้ประกอบการ-ประชาชน เพื่อสร้างความมั่นใจ ยันสร้างอนาคตไทยพูดแล้วทำได้จริง ย้ำไม่ซ้ำเติมวิกฤต

15 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายอุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

\"อุตตม\"ยันทุกนโยบายสร้างอนาคตไทยทำได้จริงไม่ซ้ำเติมวิกฤต

 

สวัสดีครับ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผมและคณะพรรคสร้างอนาคตไทย รวมถึงอาจารย์ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ประธานพรรคฯ ได้ไปพบปะพี่น้องชาวพัทลุง ซึ่งหลายท่านคงได้เห็นข่าวสารไปบ้างแล้ว โดยเป็นความตั้งใจของพรรคฯ ที่จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอาสารับใช้ดูแลทุกข์สุขของคนพัทลุงด้วยการเปิดตัว 3 ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในนามพรรคฯ  

 

และในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ของพรรคฯ ที่มุ่งส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยึดมั่นในอุดมการณ์ทำงานเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ช่วงหลายปีที่ผ่านมาทุกท่านคงเห็นแล้วว่า ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤตปัญหาหนักหน่วงอย่างไร 

                          

ทั้งปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาสังคม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม ฯลฯ ซึ่งมักเกี่ยวพันกับการเมืองที่ไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ ที่ถือประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ผมและเพื่อนอีกหลายคนที่เคยทำงานทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลังให้ประเทศ จึงตัดสินใจก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย หวังให้เป็นกลไกที่จะร่วมกับทุกภาคส่วนช่วยกันนำประเทศหลุดพ้นจากวงจรวิกฤตปัญหาที่เป็นมา   

 

วันนี้คนไทยเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ที่มีสัญญาณชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่า เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ซึ่งจริงๆขณะนี้พูดได้ว่าเศรษฐกิจฝั่งยุโรปนั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

 

ขณะที่สงครามยูเครนก็ไม่มีท่าทีว่าจะจบลงง่ายๆ ทำให้ราคาน้ำมันเริ่มขยับขึ้นสูงอีกครั้ง และดังที่ทราบองค์กรการเงินระหว่างประเทศ เช่น ไอเอ็มเอฟ ก็ออกมาชี้ถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกจากนี้ไป ซึ่งประเทศไทยจะได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเราพึ่งพาการส่งออกและการท่องเที่ยว

ทั้งสองถือเป็นกำลังหลักที่รัฐบาลหวังว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว แม้หน่วยงานรัฐ เช่น ธปท. จะยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง จากตัวเลขมหภาคที่แสดง แต่เราไม่ควรประมาท เพราะเป็นที่ประจักษ์อยู่ว่าเศรษฐกิจภายในนั้น ยังเผชิญความท้าทายอยู่มาก ประชาชนและผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กอยู่ในภาวะถูกกดดันจากรายได้ที่ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ต้นทุนและค่าครองชีพเพิ่มขึ้น ระดับหนี้สินครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 90 ของจีดีพี 


ในสถานการณ์เช่นนี้เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมถึงให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลมากที่สุด เกี่ยวกับเรื่องที่เรากำลังเผชิญความท้าทายและมรสุมที่ตั้งเค้ารอบตัว สิ่งที่สำคัญยิ่งก็คือ ประชาชนต้องไม่รู้สึกว้าเหว่ โดดเดี่ยว

 

ผมจึงเห็นว่าจะเป็นการดีหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ จะเพิ่มการชี้แจงสร้างความเข้าใจในสถานการณ์เศรษฐกิจ ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการอย่างครบถ้วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า รัฐบาลมีแผนและกำลังขับเคลื่อนมาตรการที่จำเป็นรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ 


โดยหากความเสี่ยงเหล่านั้นไม่รุนแรงอย่างที่มีการคาดการณ์ ไม่ว่าจะจากไอเอ็มเอฟ หรือ ธนาคารโลก ก็ถือว่าการเตรียมการณ์นั้น จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่หากความเสี่ยงนั้นเกิดขึ้นจริงกับเศรษฐกิจไทย แต่ไม่ได้สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจแต่เนิ่นๆ การจะประคับประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวแข็งแกร่งอย่างแท้จริง ก็จะดำเนินการได้ยากยิ่งนัก

 

พรรคสร้างอนาคตไทยได้นำเสนอแนวคิดนโยบายสำคัญๆ ต่อพี่น้องชาวพัทลุงในวันนั้น ทุกคำที่พูดออกไป ต้องทำได้จริง และทำอย่างเต็มที่จริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาหนี้สิน การลดต้นทุนภาคเกษตร การเพิ่มรายได้ในระบบเศรษฐกิจฐานราก การแก้ปัญหายาเสพติด โดยเราจะไม่ยอมย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรคในการทำงานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ซ้ำเติมวิกฤตศรัทธาของประชาชนอย่างเป็นอันขาด


ขอขอบคุณชาวพัทลุงและพี่น้องประชาชนทั่วประเทศอีกครั้ง ที่ให้ความสนใจกับการนำเสนอนโยบายชุดความคิดของพรรคสร้างอนาคตไทย รวมถึงการเสนอทีมงานของพรรคฯที่อาสาเข้ามาทำงานให้ประชาชน ทุกท่านคือพลังที่จะทำให้พัทลุงและทุกพื้นที่ทั่วประเทศเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า พวกเราจะทำเพื่อลูกหลานเพื่ออนาคตประเทศไทยนั้นคือสัญญาประชาคมที่เราให้ไว้ต่อกัน ขอบคุณครับ

logoline