svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุตตม”พร้อมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เดินหน้าแก้หนี้-แก้จน

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อุตตม” พร้อมแก้ปัญหาปากท้อง ย้ำรู้วิธีแก้หนี้สาธารณะอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมเสนอกองทุนวงเงิน 1 แสนล้าน ให้ชุมชนต่อยอดสร้างอาชีพ ขอเสนอตัวเป็นทีมเศรษฐกิจ ย้ำชัดสร้างอนาคตไทย หัวใจใหญ่กว่าปอด

12 ตุลาคม 2565 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีเปิดตัว 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง ที่โรงแรมศิวา รอยัล พัทลุง ว่า ภาคใต้มีความอุดมสมบูรณ์ไม่แพ้ที่ใดบนโลก แต่ที่ผ่านมายังมีอุปสรรคในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ความมั่งคั่งรวมกัน 14 จังหวัด แฝงไว้ด้วยความเหลื่อมล้ำ กระจุกอยู่ที่บางจังหวัด เช่น ภูเก็ต มีรายได้ต่อคนต่อปีราว 5-6 แสนบาท ขณะที่ พัทลุง อยู่ที่ราว 6 หมื่นบาทเศษ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน

 

การที่จะทำโอกาสดังกล่าวให้เกิดขึ้น ต้องมีปัจจัยสำคัญ คือฝ่ายการเมืองที่เข้าใจประชาชนอย่างแท้จริงเข้าไปเป็นรัฐบาล มีหัวใจอยู่กับประชาชนจริงๆ ไม่ใช่หมดช่วงเลือกตั้งแล้วหายไป ต้องมีคนที่ทำเป็น มีประสบการณ์ และต้องเป็นทีมที่มีชุดความคิดแนวทางที่ทำได้จริง รู้จักปัญหาแล้วแก้ได้จริง พรรคสร้างอนาคตไทย อาสาตัวมาแก้ไขปัญหา ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งประเทศต้องต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้รายได้หดหาย และหนี้เพิ่มพูน จังหวัดที่เคยมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวแทบจะเอาตัวไม่รอด และปัจจุบันนี้บาดแผลดังกล่าวก็ยังไม่หายดี อีกทั้งยังมีสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมาซ้ำเติมในอนาคต

 

“อุตตม”พร้อมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เดินหน้าแก้หนี้-แก้จน

“สิ่งเหล่านี้เป็นเสมือนหนึ่งทุ่นระเบิดที่รอเราอยู่ พี่น้องอยากให้คนเข้ามาดูแลให้มันดีให้มันเดินหน้าไปได้ใช่หรือไม่ พรรคสร้างอนาคตไทยเสนอว่า เริ่มจากปัญหาใกล้ตัวก่อน ความยากจนมีสาเหตุสำคัญมาจากหนี้สินที่เราต้องแบกอยู่ มันเพิ่มพูนเป็นตัวถ่วงทุกอย่าง ดังนั้น ต้องปลดเรื่องหนี้สินให้ได้ก่อน ลืมตาอ้าปากแล้ว จึงจะลุกขึ้นมาเดินหน้าได้”

 

 นายอุตตม ยังชี้ว่า บางพรรคการเมืองพูดถึงเรื่องแก้หนี้ แต่ตนเสนอว่าการแก้หนี้ต้องมาพร้อมการแก้จน และมาพร้อมกับพลังของชุมชนจึงจะไปได้ ไม่สามารถพูดได้เพียงตอนเดียว ต้องพูดให้ชัดเป็นกิจลักษณะ ต้องปรับ ลด ปลด ขยายเวลาจ่ายคืน การพักหนี้เป็นเวลา 5 ปี ควรต้องแขวนทั้งต้นทั้งดอก จึงจะเห็นผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และยังเสนอรวมทุนใหม่ให้ประชาชนผ่านกองทุนสร้างอนาคตไทย วงเงิน 1 แสนล้านบาท ให้ประชาชน เพราะการสร้างทุนใหม่เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งคณะทำงานในพื้นที่จะแจกแจงรายละเอียดต่อไป

 

“อุตตม”พร้อมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เดินหน้าแก้หนี้-แก้จน

“แจกแล้วไม่ทำบ้านเมืองเสียหาย ไม่ได้แจกฟรี ไม่ใช่แจกแบบเกษียณแล้ว คนละ 3,000-4,000 บาท ผมถามว่าเอาเงินมาจากไหน อย่างนั้นเราไม่ทำ เรารู้ว่าเราเอาเงินมาจากไหน ดังนั้นแก้หนี้ รวมหนี้ พักหนี้ เอาทุนใหม่ไป เติมทุนใหม่แล้ว ต้องเติมปัญญา ความรู้ ข้อมูลให้พี่น้อง สร้างอาชีพใหม่ๆ”

         

นายอุตตม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแนวคิดนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ก็เพราะเมื่อรัฐบาลแก้ปัญหาระดับชาติ ใช้วิธีต่างคนต่างทำ คนละท่อน จึงไม่สามารถแก้หนี้สินได้ ตนเห็นว่าทีมเศรษฐกิจต้องทำงานด้วยกันเป็นทีมเดียว ร่วมมือไปด้วยกัน พรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมจะไปเป็นทีมนั้นเอง ที่ตนพูดมาไม่ได้มุ่งหวังให้ประชาชนคล้อยตาม ขอให้พี่น้องลองวิเคราะห์ฝ่ายรัฐบาลที่ผ่านมา ว่ามีผลงานจับต้องได้หรือไม่ มีหัวใจเดียวกับประชาชนหรือไม่ พรรคสร้างอนาคตไทยขอเป็นตัวเลือกมาทำงาน และยืนยันว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่มีหัวใจใหญ่กว่าปอด

logoline