svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสวง บุญมี"ลั่นกกต.ลดความเข้มข้นกฎเหล็กช่วง 180 ไม่ได้

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสวง บุญมี" ย้ำกกต.ไม่สามารถลดความเข้มข้นกฎเหล็กช่วง 18 วันได้ ย้ำส.ส.ลงพื้นที่ให้กำลังใจได้ แต่อย่าแจกของมีค่า ยันแบ่งเขตช้าเพราะกฎหมายลูก 2 ฉบับ ไร้ผลบังคับใช้ ปัดวินิจฉัยปมป้าย "บิ๊กป้อม"

28 กันยายน 2565 "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ข้อร้องเรียนกรณีป้ายต้อนรับ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งไปปฏิบัติราชการที่จ.เพชรบูรณ์ พร้อมปรากฏรายชื่อ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัครบนป้าย โดย กกต. ได้รับข้อร้องเรียน และตรวจสอบป้ายต้อนรับดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวขอยังไม่วินิจฉัย แต่เบื้องต้นข้อห้ามหรือกฎเหล็ก 180 วัน ก่อนหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.

 

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร ในวันที่ 25 ก.ย. และได้นำป้ายลงวันที่ 26 ก.ย. แต่ก็ยังมีบางป้ายของบางพรรคการเมือง ยังไม่เอาลง ซึ่งกฎหมายมีข้อกำหนดเงื่อนเวลา ให้ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด แจ้งเอาป้ายลง ภายใน 5-7วัน และแก้ไขให้ถูก ซึ่งกรณีป้ายพล.อ.ประวิตรปลดลงแล้ว ก่อนที่ กกต. จะออกหนังสือแจ้งไป ซึ่งกรณีนี้แตกต่างจากที่เคยยกตัวอย่างป้ายขอบคุณที่ จ.นครราชสีมา ที่ไม่มีใครเอาป้ายลง กกต. จึงเอาลงเอง ซึ่งทั้งหมดมีกระบวนการอยู่

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยอุทกภัย ถูกวิจารณ์เรื่องการได้เปรียบเสียบเปรียบรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวขอย้อนถามว่า จะให้ทำอย่างไร เพราะใครเป็นรัฐบาล ก็ต้องทำเช่นนี้ เป็นหน้าที่ในการดูแลประชาชน กกต. ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้ลง แต่ลงไปแล้ว อย่าไปทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ กกต. ไม่สามารถคลายล็อกความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วันได้ ตามที่ ส.ส. ร้องขอ เพราะไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยประชาชน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เดือดร้อนจากพายุโนรูได้ แต่ย้ำว่าการลงพื้นที่ของ ส.ส.ไปเยี่ยม พูดคุย สามารถทำได้อยู่แล้ว เหมือนการหาเสียง

 

ทั้งนี้ แต่อย่าไปให้ทรัพย์สิน เงินทอง หรือถุงยังชีพ ที่มีมูลค่า ซึ่งคือการไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ กกต.ไม่สามารถยกเว้นกฎหมายได้ และเมื่อปี 2562 ก็ใช้เกณฑ์เดียวกัน โดยการหาเสียงสามารถพูดผลงาน นโยบายหาเสียง หาคะแนนนิยม ออกรายการวิทยุ ทีวี โดยไม่พูดจาใส่ร้ายบุคคลอื่นได้ ไม่ผิดกฎหมาย

ส่วน กกต. ที่ยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วได้ เพราะกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงไม่มีอำนาจแบ่งเขต พร้อมยืนยัน กกต. ไม่หนักใจ หลังถูกทัวร์ลง และต้องชี้แจงรายละเอียดต่างๆ หลายรอบ หรือถูกตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ในการตรวจสอบนักการเมือง ซึ่งย้ำว่า กกต. ดำเนินการตรวจสอบอยู่


 

logoline