svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ทำไกด์ไลน์เตือนสมาชิกถึงวิธีหาเสียงกันทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน"ขอบคุณ กกต. กำหนดแนวทางชัดเจนขึ้นอะไรทำได้-ไม่ได้ เกี่ยวกับการหาเสียง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติ ขณะที่สภาทำไกด์ไลน์เตือนสมาชิก เชื่อ ศาล รธน. ให้ความสำคัญพิจารณากฎหมายลูก

28 กันยายน 2565 "นายชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำหนดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภา ให้ชัดเจนมากขึ้น

 

ส่วนอะไรที่เป็นข้อสงสัย ตนก็ได้แนะนำให้สมาชิกทุกคนระมัดระวัง หรือหากมีความเสี่ยงก็ขอหลีกเลี่ยงปฏิบัติ เพราะอาจมีการตีความแตกต่างกันได้ ขณะที่ทางสภา ได้ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและส่งข้อมูลบางเรื่องให้สมาชิกได้รับทราบควบคู่กันไปเพื่อเป็นประโยชน์ในการแนะนำด้วยอีกทาง โดยหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน 

"เป็นคำแนะนำจากสภา ที่รวบรวมจากข้อมูลจาก กกต. และกฎหมายด้วย ขอให้พยามยึดกฎหมายเป็นหลัก ส่วนรายละเอียดที่นอกเหนือข้อบังคับ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายชวน กล่าว

 


 

ส่วนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวมองว่าศาลคงทราบดี ว่าควรวินิจฉัยออกมาในเวลาใด เพียงแต่มติหลังสุดที่แจ้งมา คือ ให้ผู้ยื่นคำร้องส่งหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งมา ส่วนกรอบเวลานั้นตนไม่แน่ใจต้องรอดูอีกที 

logoline