svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" เดินหน้ากัญชา แม้ถูกสภาโหวตถอนร่าง

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยอมรับแปลกใจ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา จะไม่รอบคอบกว่าร่างเดิมได้อย่างไร พร้อมยืนยันเดินหน้ากัญชาการแพทย์ “ไม่สะดุด”หลังสภาโหวตถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา

15 กันยายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวปาฐกถา หัวข้อ “Health for Wealth สู่การพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืน”ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา

 

ในระหว่างการกล่าวปาฐกถา นายอนุทิน ได้ระบุถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ที่มีการโหวตถอนร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง (พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ) ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกำลังนำเสนอต่อสภาฯ ว่า  ไหนๆพูดถึงเรื่องนโยบายกัญชาแล้ว ก็ต้องบอกกล่าวกันครับ ว่า เมื่อวานนี้ในสภา ได้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้น คือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่ถูกปรับปรุงในชั้นกรรมาธิการแล้ว ได้ถูกถอนออกไปจากการพิจารณา โดยผู้ที่เสนอให้ถอนและผู้สนับสนุนนั้น อ้างว่าต้องการให้ไปพิจารณาให้รอบครอบก่อน 

 

อนุทิน ชาญวีระกูล รมว.สาธารณสุข

 

" ผม ก็แปลกใจครับ ว่า ร่างที่มีการแก้ไขปรับปรุง จากเดิมมีเพียง 45 มาตรา แก้ไขไป 21 มาตรา และเพิ่มใหม่กว่า 60 มาตรา โดยที่มีทั้งกรรมาธิการ และผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาครบทุกด้านนั้น จะไม่รอบคอบกว่าร่างเดิมที่ผ่านวาระรับหลักการมาแล้วได้อย่างไร "

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แต่ ผม เข้าใจได้ว่า เป็นประเด็นการเมือง เมื่อประชาชนจำนวนมากเริ่มได้รับประโยชน์จากนโยบายกัญชาแล้ว ในขณะที่การเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามา ก็เข้าใจได้ในเป้าประสงค์ทางการเมืองของกลุ่มที่คัดค้าน 

 

อย่างไรก็ดี ขอให้ความมั่นใจกับทุกท่านว่า ประโยชน์ทางการแพทย์ต่างๆที่ประชาชนได้รับจากนโยบายกัญชานั้นจะไม่สะดุด เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขเราได้ออกประกาศที่จำเป็นสำหรับการควบคุมและบังคับใช้ไว้หมดแล้วตั้งแต่ช่วงต้นของการปลดล็อค 
 

ทั้งนี้ พรรคการเมือง ที่เสนอให้ถอนร่างออกไปก่อน จนนำสู่การลงมติดังกล่าว คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยทั้งสองพรรค มีท่าทีในการพยายามผลักดันให้นำกัญชา กลับสู่บัญชียาเสพติด ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันประโยชน์ของกัญชาว่ามีน้ำหนักเหนือความเสี่ยงของการใช้งานในทางที่ผิด โดยเฉพาะเมื่อได้มีการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประชาชนแล้ว
 

ผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์

ต่อมา นายอนุทิน  ได้โพสเพจส่วนตัวถึงเรื่องกัญชาในมุมมองของ "ภูมิใจไทย" โดยระบุว่า บางคน คิดถึงผลการเลือกตั้งในพื้นที่ มากกว่าผลประโยชน์ประชาชน  พรรคภูมิใจไทย ลงมติ เรื่อง กยศ. เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้กู้ ซึ่งเป็นลูกหลานของเรา และเห็นว่า การกู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ควรใช้หลักเดียวกับการกู้ไปทำธุรกิจ 

 

เรื่อง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เราเสนอไป เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ และควบคุมการใช้ในทางที่ผิด  ซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสังคม แต่ถูกขัดขวาง ถูกสกัด ซึ่งจะทำให้ไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชากัญชงในทางที่ผิด 

 

พรรคภูมิใจไทย เสนอกัญชาเสรีทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบไม่มีการควบคุม  แต่บางพรรคการเมือง ที่สกัดกั้น คัดค้านการออก พ.ร.บ. กัญชา กัญชง นั่นล่ะ ที่ทำให้เกิดกัญชาเสรี ไม่มีการควบคุม

 

ต่อไปนี้ ถ้ามีการใช้กัญชา ในทางที่ผิด และ ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ต้องไปถามพรรคการเมือง ที่สกัดการออกกฎหมายกัญชา กัญชง ก็ต้องไปถามหาความรับผิดชอบจากบางพรรค ที่เล่นการเมืองจนไม่สนใจความถูกต้องเหมาะสม 

 

พรรคภูมิใจไทย เห็นต่างจากบางพรรค เรามองว่า กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติด และ จะคัดค้านการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด  เราเห็นกัญชา เป็นพืช เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี จึงต้องมี พ.ร.บ. กัญชา กัญชง มากำหนดแนวทางการใช้ และควบคุมการใช้ทางที่ผิด

อนุทิน ชาญวีระกูล โพสต์เฟซบุ๊ก "กัญชา ในมุมมองของ ภูมิใจไทย"

 

logoline