svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เจษฎ์"เชื่อ 8 ก.ย.ยังไม่ใช้วันตัดสิน"บิ๊กตู่"ปมนายกฯ 8 ปี

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่การประชุมนัดพิเศษของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 8 ก.ย. โดยมีประเด็นให้ต้องจับตา คือ การดำรงแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งจะกลายเป็นวันพิพากษาชี้ชะตาเลยหรือไม่

โดย "รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก" คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การประชุมนัดพิเศษของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ยังไม่ใช่วันตัดสิน แต่เป็นการนัดวินิจฉัย โดยนำเอาสิ่งที่ได้รับมาจากบรรดาผู้ส่งเอกสาร หรือทำความเห็นเอามาคุยกัน ว่าสิ่งที่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และทีมกฎหมายส่งมา รวมถึงความเห็นของ "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" อดีตประธาน กรธ. และ "นายปกรณ์ นิลประพันธ์" อดีตเลขาฯ กรธ. มาพูดคุย

ทั้งนี้ เมื่อหารือกันได้ระดับหนึ่ง ก็กำหนดลักษณะการตีความ โดยประธานคงให้ตุลาการแต่ละคนไปทำความเห็นส่วนตัวมา แต่จะพิจารณา คือ ตัดสินไปด้วย หรือ อ่าน ไม่อ่านก็ได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าวันที่ 8 ก.ย. ยังไม่ตัดสิน น่าจะนัดวันอื่น เพราะจะเร็วเกินไป โดยคาดว่าหลังวันที่ 8 ก.ย. คือ ช่วงวันที่ 14-15 ก.ย.

ส่วนประเด็นที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญลงมติแต่ละครั้ง เนื่องจากต้องมีการทำความเห็น จึงทำให้แตกต่างจากประธานที่ประชุมลักษณะอื่นๆ หากไม่ทำ ก็ไม่ถูกหลักพิจารณาร่วมกัน

 

logoline