svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ ชี้ ปม 8 ปี 8 ก.ย.อาจไม่จบ รับ ไม่มีแผนสำรองถ้า บิ๊กตู่ ตกเก้าอี้

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” รับไม่มีแผนสำรอง หาก “ประยุทธ์” ไม่ได้ไปต่อ ยัน ศาลรธน. ไม่มีกรอบเวลาในการวินิจฉัย ถ้าถกกันแล้วต้องการข้อมูลเพิ่มก็ต้องเลื่อนเวลา ยัน ยังไม่มีใครพูดปรับ ครม. ระบุ รอปิดบัญชีก่อน ผลีผลามปรับไป เดี๋ยวก็ต้องปรับใหม่

ทำเนียบรัฐบาล - 6 กันยายน 2565 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำสัปดาห์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า แม้แต่การนัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 8 กันยายนนี้ ตนก็ยังไม่ทราบรายละเอียดและทราบมาจากแหล่งข่าว ซึ่งคาดว่าข้อมูลต่างๆที่ศาลรัฐธรรมนูญขอไปก็ได้รับหมดแล้ว น่าจะจัดการประชุมได้เลย แม้ว่าจะมีกรอบระยะเวลา 15 วัน

 

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ดี หรือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ก็ดี ส่งความเห็นมา เขาก็หารือกันก่อนได้ แต่จะเสร็จหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ อาจจะไม่เสร็จก็ได้ ถ้าเกิดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ถกแถลงกันแล้วคิดว่าใครอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็ต้องเลื่อนเวลา เรื่องนี้เป็นการทำงานในชั้นศาล ยืนยันว่าไม่มีกรอบระยะเวลาในการวินิจฉัย”

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รอให้นายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่แล้วเป็นผู้ปรับคณะรัฐมนตรี ยังหวังให้กลับมาอยู่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ใครคิดอย่างไรก็พูดไปแบบนั้น ซึ่งคำตอบของรองนายกรัฐมนตรีก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องและแน่ชัดมากที่สุด เมื่อคนไปเซ้าซี้ถาม ท่านก็ตอบแน่ชัดแล้วว่าให้รอก่อน หากรู้แน่ว่านายกรัฐมนตรี ไม่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งก็ค่อยว่ากันใหม่

 

อีกทั้ง นายวิษณุ ยังยืนยันถึงสองครั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนรองรับหากนายกรัฐมนตรีไม่ได้ไปต่อ ซึ่งก็ไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น ส่วนที่มองว่านายกรัฐมนตรีจะได้ไปต่อหรือไม่ ขอให้รอกระบวนการทางกฎหมาย

 

เมื่อถามว่าการที่ พลเอกประวิตร ลงพื้นที่บ่อย เพราะเป็นแผนสำรอง รองรับหากนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปต่อใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ลงพื้นที่ในฐานะสองบทบาทด้วยกันในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่งนั้น ต้องมีการจำหน่ายคดีหรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่ต้องและในวันที่ 14 กันยายน ก็จะมีการอ่านคำวินิจฉัยต่อ ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีใครพูดอะไร

 

“คุณก็ถามอยู่ทุกวัน ไปผลีผลามปรับ พอปรับเสร็จเดี๋ยวก็มีเรื่องให้ปรับอีก รอให้ปิดบัญชีทั้งหมดก่อน”

 

สำหรับบรรยากาศในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายวิษณุ ระบุว่า เป็นไปตามปกติไม่เงียบเหงา แต่ยอมรับว่ารัฐมนตรี ลาการประชุมหลายคน ส่วนสีหน้านายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไรตนไม่เห็น

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่ลาประชุมในวันนี้ประกอบไปด้วย

 

  • 1.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
  • 2.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
  • 3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • 4.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • 5.นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • 6.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
logoline