svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปม "8 ปีนายก" ทีมกฎหมายชี้ "พลเอกประยุทธ์"​ เผย​ไม่ต้องไปศาลรธน.​ 8 ก.ย.นี้​

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปม "8 ปีนายก" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย​เผย "พลเอกประยุทธ์​" ​ยังไม่ต้องไปศาลรธน.​ 8 กันยายนนี้​ บอกคงไม่เร็วขนาดนั้น

6 กันยายน 2565 พลตรีวิระ​ โรจนวาศ​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย​ กล่าวถึงการประชุม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษในวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่จะพิจารณา แนวทางการวินิจฉัย ปมการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ จะต้องเดินทางไปรับฟังด้วยตัวเองหรือไม่ โดยพลตรีวิระได้ตอบสั้นๆเพียงว่า "คงไม่เร็วขนาดนั้น"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกระบวนการหลังศาลรัฐธรรมนูญ ได้แนวทางในการวินิจฉัย จากนั้นจะนัดคู่ความ มาฟังแถลงคำวินิจฉัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ลุ้น! “8 ปีประยุทธ์” ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวาระพิเศษ 8 ก.ย.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมเปิดประชุมวาระพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

สาเหตุที่มีการประชุม "วาระพิเศษ" ในวันดังกล่าว เนื่องจากนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือว่า ได้รับคำชี้แจงของพยานของฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ 3 ราย เช่น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เป็นต้น เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมในวันดังกล่าว เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงพิจารณาพยานหลักฐานต่าง ๆ ว่า สิ้นข้อสงสัย เพียงพอจะนัดลงมติวินิจฉัยได้หรือไม่ 

พลตรีวิระ​ โรจนวาศ​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย​

หากพบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป แต่หากสิ้นข้อสงสัย จะต้องนัดลงมติวินิจฉัย เป็นไปตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยต้องทอดเวลาออกไปอีกอย่างน้อย 15 วัน เพื่อนัดลงมติวินิจฉัยคดีนี้

 

logoline