svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้น! “8 ปีประยุทธ์” ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวาระพิเศษ 8 ก.ย.นี้

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นปม "8 ปีประยุทธ์" ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวาระพิเศษ 8 ก.ย.นี้ ถกคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา “พลเอกประยุทธ์” หากสิ้นสงสัย เตรียมนัดวันลงมติได้เลย

5 กันยายน 2565 ปม "8 ปีนายก" ร้อนแรงอีกครั้ง ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมเปิดประชุมวาระพิเศษ โดยผู้สื่อข่าว "กรุงเทพธุรกิจ" รายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

ลุ้น! “8 ปีประยุทธ์” ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวาระพิเศษ 8 ก.ย.นี้

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมในวันที่ 8 ก.ย. 2565 ถือเป็น "วาระพิเศษ" เนื่องจากโดยทั่วไปไม่ได้มีวาระนัดประชุมในวันดังกล่าวมาก่อน โดยก่อนหน้านี้คือการนัดประชุมในวันที่ 14 ก.ย. 2565 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันนัดลงมติวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย (เพิ่งทำหนังสือลาออกจากรัฐมนตรีไปเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ย.นี้)

 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สาเหตุที่มีการประชุม "วาระพิเศษ" ในวันดังกล่าว เนื่องจากนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือว่า ได้รับคำชี้แจงของพยานของฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ 3 ราย เช่น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เป็นต้น เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมในวันดังกล่าว เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงพิจารณาพยานหลักฐานต่าง ๆ ว่า สิ้นข้อสงสัย เพียงพอจะนัดลงมติวินิจฉัยได้หรือไม่ 

 

หากพบว่ายังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป แต่หากสิ้นข้อสงสัย จะต้องนัดลงมติวินิจฉัย เป็นไปตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยต้องทอดเวลาออกไปอีกอย่างน้อย 15 วัน เพื่อนัดลงมติวินิจฉัยคดีนี้


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในวันที่ 8 ก.ย. 2565 ที่ประชุมอาจมีการหยิบยกคำร้องกล่าวหานายนิพนธ์ขึ้นมาพิจารณาด้วยว่าจะต้องพิจารณาวินิจฉัยต่อ หรือสั่งให้ยุติคดี เนื่องจากนายพินธ์ได้ยื่นลาออกตำแหน่ง รมช.มหาดไทย มีผลเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ไปแล้ว
 

logoline