svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คณะหลอมรวมประชาชน" ชี้วันศาลชี้ขาด "นายกฯ8ปี" จุดแตกหักของสังคม

04 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะหลอมรวมประชาชน ชุมนุมหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ขอจับตา 6-7 ก.ย. ประชุมสภาแก้ไข ม.272 เชื่อปิดสวิตช์​ ส.ว.ไม่ได้ ชี้หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินปมดำรงตำแหน่ง 8 ปี "พลเอกประยุทธ์" จะเป็นจุดแตกหักสังคม มั่นใจเรียกมวลชนชุมนุมจำนวนมากได้แน่นอน

4 กันยายน 2565 ที่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ "คณะหลอมรวมประชาชน" นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทำกิจกรรมชุมนุมใหญ่ใจกลางเมือง "หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับ 1 ประเทศไทย”

 

โดยจากเดิมกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการใช้พื้นที่ลานหน้าศูนย์การค้าฯ แต่ทางศูนย์การค้าได้นำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่ไว้ ทำให้ไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ ทำให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่บริเวณฟุตบาทหน้าห้างแทน เพราะยืนยันว่าจะไม่มีการปิดพื้นผิวการจราจร 

 

โดยนายจตุพร ได้แถลงข่าวก่อนเริ่มการชุมนุม ระบุว่า เหตุผลที่มาชุมนุมที่นี่ เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง และคำพิพากษากรณีคนเสื้อแดงกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ถือว่าเป็นที่ยุติแล้วว่าไม่ได้เผาห้าง ทั้งนี้คนเสื้อแดงกับห้างจึงไม่มีปัญหาอะไร และตนเองเคารพมาตรการของห้าง ก็ไม่ได้ต้องการจะเข้าไปใช้พื้นที่หน้าห้างให้เต็มพื้นที่ 

"คณะหลอมรวมประชาชน" ชี้วันศาลชี้ขาด "นายกฯ8ปี" จุดแตกหักของสังคม

ส่วนเรื่องจำนวนผู้ชุมนุมนั้น ที่ผ่านมาได้ผ่านเวทีคนหลักแสนมาหลายเวทีแล้ว ซึ่งมองว่า จำนวนคนไม่ได้เป็นจุดชี้ขาดทางการเมือง แต่การสู้กับเผด็จการที่ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน และมีความประสงค์ที่จะอยู่ในอำนาจ คณะหลอมรวมประชาชน จึงประกาศชัดเจนว่า ต้องหยุดอำนาจ 3 ป. นับ 1 ประเทศไทย เพราะมองว่า คณะนี้จะยึดครองอำนาจประเทศไทยต่อไป

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 6-7 กันยายน จะมีการนำร่างแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ ม.272 ตัดอำนาจ​ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี​ เข้าสู่​ที่ประชุมรัฐสภา​ ซึ่งเชื่อว่า​ ไม่สามารถที่ปิดสวิตช์​ ส.ว.ได้​ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้แก้ไขได้​ แต่ที่มีการแก้ไขระบบเลือกตั้งสำเร็จ​ เพราะผู้มีอำนาจต้องการ​

ดังนั้นการมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ล ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์การต่อสู้ ก็เพื่อจะฉายภาพความเสียหายตลอดระยะเวลา 8 ปี และต้องการจะชี้ให้เห็นว่า ไม่เอาทั้ง 3ป. เพราะทั้งหมดอยู่ในอำนาจและสร้างความเสียหาย รวมถึงสร้างความแตกแยก เอื้อประโยชน์ในกลุ่มทุนมากมาย ซึ่งคณะหลอมรวมประชาชนคือการจุดประกายให้กับประชาชน

 

นายจตุพร บอกอีกว่า แกนนำมีการปรึกษาหารือกันตลอด และเมื่อถึงเวลาจำเป็น ก็สามารถเอาคนมาเท่าไรก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องนำคนออกมาชุมนุมจำนวนมาก โดยขณะนี้จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนว่าทำไมถึงต้องเอาอำนาจ 3ป.ออกไป ซึ่งมองว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาของการใช้พลังมวลชนจำนวนมาก สถานการณ์ยังรอได้อยู่ และยืนยันว่าวันนี้ จงใจให้มีคนมาร่วมชุมนุมเท่านี้ 

 

ซึ่งเมื่อถึงจุดแตกหักจะมีคนออกมาจำนวนมากแน่นอน แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างทาง โดย ย้ำว่า หลังจากนี้ คณะหลอมรวมประชาชน จะไปชุมนุมทุกที่เพื่อรอวันเวลาที่ใช่ เริ่มจากจะประสานไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อเข้าไปทำกิจกรรม เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ ม. รามคำแหง

 

และหากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาเป็นอย่างไร ในวันนั้นเชื่อว่าจะเป็นจุดแตกหักของสังคมแน่นอน 

"คณะหลอมรวมประชาชน" ชี้วันศาลชี้ขาด "นายกฯ8ปี" จุดแตกหักของสังคม

ด้าน นายนิติธร บอกด้วยว่า 3ป.คือ 3 ปัญหาหลักของประเทศ ทั้งเรื่องทรัพยากร เรื่องประชาธิปไตย ต้องจับตาดูว่า สว.จะยอมให้ผ่านกฎหมายหรือไม่ รวมถึง ปัญหาภาคประชาชน เพราะวันนี้ประชาชนมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้ 3ป.ได้รุกคืบไปในกิจการของรัฐเป็นจำนวนมาก ทางคณะหลอมรวมจะฉายภาพทั้งหมดให้ประชาชนได้เห็น

 

ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีตำรวจ สน.ลุมพินี มาดูแลความสงบเรียบร้อยและดูแลการจราจร ซึ่ง ขณะนี้ถนนราชดำริ ยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ มีการนำรถปราศรัยมาใช้พื้นที้เพียง 1 ช่องทางการจราจรเท่านั้น

logoline