svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วุฒิสภา เตรียมเรียกสอบ "ธานี" ปมสัมพันธ์ "เจ๊นุช" ไม่หวั่นคน ครหาสอบกันเอง

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คกก.จริยธรรม วุฒิสภา ยันเชิญ “ธานี” มาสอบปมสัมพันธ์ "เจ๊นุช" แน่ แต่ขอตรวจหลักฐานก่อน มองภาพป้ายชื่อในวัด ใครก็ร่วมบุญได้ ไม่หวั่นคน ครหาสอบกันเอง

วันนี้ (2 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ครั้งที่ 14/2565 เพื่อพิจารณาคำร้องขอให้สอบสวน ส.ว. ตามประมวลจริยธรรม และข้อกล่าวหาเรื่องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช และ ส.ท.หญิงปัทมา ศิริรัตน์ หรือ น.ส.เอ ผู้ช่วยงานวุฒิสภา

 

นายสมชาย กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติรับคำร้องทั้ง 2 เรื่อง ซึ่งในรายละเอียด มีหลายข้อกล่าวหาที่ต้องพิจารณา จริงเท็จยังไม่ทราบ จึงต้องไปดูเอกสารหลักฐาน โดยการพิจารณาจะใช้กรรมการเต็มคณะ โดยไม่ต้องตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นใหม่ พร้อมทั้งยืนยันจะพิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยนัดหมายการประชุมในวันที่ 5 ก.ย. วันที่ 8 ก.ย. และวันที่ 12 ก.ย.  3 นัดรวด เพื่อเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใต้กำหนดเวลา 60 วันตามข้อบังคับ 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา
 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ลงนามเอกสารเรียกข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า 

 

จากนั้น วันที่ 5 ก.ย. ซึ่งเป็นการประชุมนัดถัดไปนั้น จะเรียกเอกสารทั้งหมดของวุฒิสภา ในการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวว่า เกี่ยวข้องกับตำแหน่งใด ๆ ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือวุฒิสภาบ้าง และในเวลา 11.00 น. จะเชิญ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการจริยธรรม

 

ส่วน นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ที่ผู้ถูกร้อง จะเชิญมาในอีกสัปดาห์ถัดไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเพียงคำแถลง ที่อ้างว่า พร้อมให้ข้อมูลกับกรรมการจริยธรรม ยืนยันต้องให้โอกาสทุกฝ่าย ให้ความเป็นธรรมกับทุกท่าน 
 

 

นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.

ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม หรือ เจ๊นุช

เมื่อถามว่า หลักฐานภาพที่นายวัชระนำมายื่นให้เพิ่มเติม จะมีน้ำหนักพอให้วินิจฉัยถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ส.ว.และ ส.ต.ท.หญิง หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง คนทำบุญทอดผ้าป่ากฐินกันได้ ก็ไม่ตัด ต้องเอามาดู แล้วให้ผู้ถูกร้องชี้แจง 

 

ส่วนข้อเสนอให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาให้ข้อมูล นายสมชาย เผยว่า ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณา เป็นข้อมูลหนึ่งที่อาจพิจารณาว่าจะเชิญหรือไม่ ซึ่งต้องดูตามเอกสารที่เราจะขอไปก่อนว่าเพียงพอหรือยัง

 

สำหรับกระแสที่มองว่าเป็นการตรวจสอบภายในกันเอง นายสมชายมองว่า ไม่เป็นห่วงเลย เพราะแต่ละท่านก็เป็นผู้แทนมา ประธานก็เป็นรองประธานวุฒิสภา หลายท่านเป็นนักกฎหมายผู้ใหญ่ เรื่องใดถูกเรื่องใดผิดเราจะพิจารณาตรงไปตรงมา ยืนยันมีมาตรฐาน ไม่มีการช่วยกัน

 

ส่วนผลการพิจารณา นายสมชาย อธิบายว่า ถ้าไม่ร้ายแรงก็เสนอต่อที่ประชุมสภาฯ ก็อาจมีบทลงโทษเป็นการตำหนิ ตักเตือน หรือเห็นว่าร้ายแรง ต้องส่งต่อไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อ ยืนยัน “วุฒิสภาทำหน้าที่ตัวเองได้ เป็นสภาที่มีวุฒิภาวะอยู่แล้ว มีความหนักแน่นตามข้อกฎหมาย”
 

 

ป้ายชื่อ นายธานี กับ เจ๊นุช ที่วัด

 

 

logoline