svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" ควง "วสันต์" อดีตประธานศาลรธน. แถลงสู้คดี เปิดหน้าซัด ป.ป.ช.

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ควง "วสันต์" อดีตประธานศาลรธน. แถลงสู้คดีปมทุจริตรถซ่อมบำรุง อบจ.สงขลา เปิดหน้าซัด ป.ป.ช. แจง ไม่ได้ลดตัวเป็นทนายยกเหตุรับคดีนี้ "นิพนธ์" ไม่ได้รับความเป็นธรรม ลั่นถ้าไม่คิดว่าชนะคดีคงไม่รับทำ

 

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 65  ที่โรงแรมสุโกศล "นายนิพนธ์ บุญญามณี" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย "นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์" อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมแถลงข่าวถึง"คดีเกี่ยวกับรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา" 

 

"นายนิพนธ์ บุญญามณี" พร้อมด้วยอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ "นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์" ร่วมแถลงข่าว

 

โดยนาย"นายวสันต์" ได้เล่าย้อนถึงความเป็นมาก่อนมารับคดีเป็นทนายความให้"นายนิพนธ์" ต่อสู้คดีกับ ป.ป.ช. ซึ่งถูกสังคมและสื่อวิพากษ์วิจารณ์ เป็นถึงอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้วลดตัวมาเป็นทนายว่าอาชีพเดิมของตนคือทนายความในสำนักงานหม่อมราชวงศ์เสนีย์ปราโมชเมื่อปี 2510 และเริ่มว่าความปี 2511 ก่อนเข้ารับราชการเป็นผู้พิพากษาปี 2516

 

อีกทั้งอาชีพที่ตั้งตัวได้คือทนายความ ก่อนมาเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ คำพูดแบบนี้ตนมองว่าเป็นการดูถูกอาชีพอิสระเพราะทุกวงการมีทั้งคนดีคนเลวปะปนกัน และหลังลาออกไม่เคยคิดจะไปสู้คดีให้ใคร เพื่อมาสู้กับศาลรัฐธรรมนูญที่เคยเป็นประมุข แต่คงไม่น่าเกลียดเพราะไม่เคยเป็นประธานศาลฎีกา ขณะเดียวกันยังยกตัวอย่างหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังเคยไปเป็นทนายความ

 

นายวสันต์  สร้อยพิสุทธิ์  อดีตปธ.ศาลรธน.  และ  นายสุทัศน์  เงินหมื่น  อดีตรมว.ยุติธรรม(ขวา)

 

ขณะเดียวกัน เมื่อลาออกจากประธานศาลรัฐธรรมนูญในปี 2556 แล้วก็มาทำอาชีพทนายความปี 2558 โดยว่าความคดีแรกไม่มีใครรู้ว่าเคยเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญมาก่อน ดังนั้นการที่สื่อบางคน (นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ) บอกว่าลดตัวว่าความ และเวลาไปศาลนั้นคนจะยกมือไหว้ตั้งแต่หัวกะไดศาลนั้นไม่เป็นความจริง

 

พร้อมกันนี้ "นายวสันต์" ยังเปิดเผยว่า เคยรับคดีว่าความสู้กับ ป.ป.ช. มาแล้ว ซึ่งที่รับทำเพราะมีคนถูกกลั่นแกล้ง รังแก หากช่วยพรรคพวกได้ก็ควรช่วย และการรับคดีก็ต้องพิจารณาจะมีทางต่อสู้หรือไม่ ซึ่งหากนายนิพนธ์เป็นฝ่ายผิดตนคงไม่รับทำคดีให้เพราะจะเสียฟอร์ม "ผมเป็นทนายเงียบๆ ไม่ได้หิวแสงเหมือนคนอื่น"

 

ซึ่งคดีแรกที่ว่าความคือ คดีที่ ป.ป.ช. กล่าวหาคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการกระทรวงการคลัง ที่มีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสมหมาย ภาษี จนสุดท้ายชนะคดี 

 

"นายวสันต์" ยังเล่าว่า ไม่คุ้นเคยกับ "นายนิพนธ์" แต่คุ้นเคยกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำให้นายนิพนธ์มาคุยกับตนเอง ก่อนจะบอกว่า "ผมอยู่ในวงการยุติธรรมมา 50 ปี มองออกว่าใครได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม"  ทั้งนี้เมื่อตนตรวจเอกสารรายละเอียดคดีเห็นว่านายนิพนธ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงรับทำคดีให้

 

โดยรายละเอียดของคดี อบจ.สงขลา ซื้อรถเอนกประสงค์ 2 คันมูลค่ากว่า 40 ล้าน และมีการประมูลทำสัญญาส่งมอบรถ ซึ่งเมื่อนายนิพนธ์ มาเป็นนายก อบจ.สงขลา มีเรื่องร้องเรียนตรวจสอบเอกสารพบสงสัยมีการฮั้ว จึงทำเรื่องให้ผู้ว่าฯ สงขลา ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และ อบจ. ได้ไปแจ้งความเพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วย และขณะนี้พนักงานอัยการสั่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และออกหมายจับ และ ป.ป.ช. ให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความกล่าวโทษเอกชนที่ฮั้วประมูล ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องเชื่อว่ามีการฮั้ว

 

ขณะเดียวกันเอกชนก็ไปฟ้อง ป.ป.ช. ว่าถูก อบจ.สงขลา กลั่นแกล้ง รวมถึงฟ้องศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ อบจ.จ่ายเงิน แต่เมื่อมีการยื่นฟ้องคดีอาญาว่าฮั้ว ศาลปกครองสูงสุดจึงให้พิจารณาใหม่ และก็อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

 

วสันต์  สร้อยพิสุทธิ์  อดีตปธ.ศาลรธน. และนายนิพนธ์  บุญญามณี

 

"นายวสันต์" กล่าวด้วยว่า คดีนี้ถ้านายกฯ อบจ. สั่งจ่ายเงินสัญญาที่โมฆะถือมีความผิด สัญญาที่เป็นโมฆะคู่กรณีจะกลับคืนฐานะเดิม ซึ่งพวกฮั้วประมูลบอกเป็นการกลั่นแกล้ง แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายกฯ อบจ. แต่ ป.ป.ช. จะฟ้องเอง 

 

"ดังนั้นเราพร้อมสู้กับ ป.ป.ช. ไม่ได้เกรงใจ ชื่นชม ป.ป.ช. ชุดนาฬิกายืมเพื่อน พร้อมยืนยันไม่ได้แขวะใคร เพราะเป็นเรื่องจริง" นายวสันต์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า  เปิดหน้าสู้กับ ป.ป.ช. แบบนี้มีปัญหากับ ป.ป.ช. หรือไม่ "นายวสันต์" กล่าวยืนยันไม่มีปัญหา ซึ่งชุดก่อนหน้านี้ก็รู้จักคุ้นเคยหลายคน เช่น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ  นายวิชา มหาคุณ นาย กล้านรงค์ จันทิก  ส่วนชุดใหญ่ไม่คุ้นเคย รู้จักส่วนตัวเป็นบางคน พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่าเป็นเรื่องการเมืองเพื่อให้ "นายนิพนธ์" พ้นจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย หรือไม่ ไม่ทราบ เพราะตนเองไม่ใช่นักการเมือง

 

"นายวสันต์" แสดงความมั่นใจว่าจะชนะคดี เพราะหากไม่มั่นใจคงไม่รับทำ เรื่องจริงเป็นอย่างไรไปว่ากันในศาล ขณะนี้ก็พร้อมเดินไปศาลตามที่ ป.ป.ช.นัดหมายวันที่ 5 ก.ย.นี้ โดยคดีนี้จะเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนการชี้แจงกับศาล รธน. มองคนละเรื่องกัน แต่มูลเหตุเดียวกัน รวมถึงยังตั้งข้อสังเกตเหตุเกิดที่สงขลา แต่มาฟ้องศาลที่ กทม. โดยอ้างว่า"นายนิพนธ์" มีอิทธิพลในพื้นที่ มองเป็นการสร้างความลำบากให้พยานในการเดินทาง

 

ด้าน"นายนิพนธ์" ไม่ขอแสดงความเห็น เพราะชี้แจงไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว และเอกสารชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญหมดแล้ว 

 

logoline