svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ชี้รอฟังศาลตัดสิน 14 ก.ย.นี้ย้ำทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์"ย้ำต่อสู้คดีครบถ้วนมั่นใจทำดีที่สุด ยันป้องผลประโยชน์ประชาชนเต็มที่ เผยคนฮั้วประมูลหนีคดีทุกอาทิตย์ ชี้หากพ้นตำแหน่งยังไม่ได้เตรียมใคร โยนเป็นเรื่องของประชาธิปัตย์ ย้ำทุกพรรคมีสิทธิ์ไปทุกที่เพื่อหาเสียง

30 สิงหาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ว่า ตนได้ชี้แจงไปครบถ้วนทั้งประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง รวมถึงคำแถลงการณ์ปิดคดี จึงขอให้รอฟัง 

 

ส่วนข้อต่อสู้ที่จะให้พ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้น มีรายละเอียดเยอะมาก ทั้งคำสั่งของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ที่สั่งให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ช่วงรอยต่อของกฎหมาย ซึ่งเป็นกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ และไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่กำหนดไว้ รวมถึงข้อเท็จจริงในคดี ซึ่งได้ชี้แจงไปหลายรอบว่าการที่ไม่จ่าย คือ การทำตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นผู้กำกับ อบจ. และปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นคำยืนยันมาโดยตลอด

 

 

สำหรับข้อเท็จจริงตามคดีที่มีการสอบรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดไปว่าฮั้วกัน ตำรวจสงขลา และตำรวจกองปราบ ได้ยืนยันว่ามีการฮั้วประมูล มีการใช้เอกสารปลอม และผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างประเทศ ขบวนการนี้ได้หนีไปต่างประเทศทั้งหมด ทั้งหมดทำเพื่อป้องกันผลประโยชน์งบประมาณ ภาษีของประชาชน และมั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว ผู้ต้องหาในคดีฮั้วประมูลหลบหนีออกนอกประเทศแทบทุกอาทิตย์ ล่าสุด คือ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา 

 

เมื่อถามว่า หากพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีได้มีการเตรียมใครไว้แทนหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณา จะเป็นโควต้าของภาคใต้หรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่เผื่อใจไว้เลยใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็ทำดีที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นก็พร้อมจะน้อมรับทุกเรื่อง แต่ไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบกับการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะการเลือกตั้งก็คือการเลือกตั้ง

 

ส่วนที่ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยมีการลงพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นนั้น นายนิพนธ์ ระบุว่า ทุกพรรคมีสิทธิ์ที่จะไปทุกที่ ประชาธิปัตย์ก็มีสิทธิ์เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะเตรียมความพร้อม

logoline