svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"ยื่นหลักฐานเพิ่มผ่านสภาเพื่อส่งศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปยังศาล รธน. วินิจฉัยปม 8 ปี "ประยุทธ์" พร้อมแนบความเห็น 51 อาจารย์นิติศาสตร์ รวมถึงเทปสัมภาษณ์ "พรสันต์-สมลักษณ์" ยืนยันสถานะนายกฯ พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่ 24 ส.ค. 65

31 สิงหาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ทำหนังสือเรียกร้องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับคำร้อง พร้อมสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำหนดให้ผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงภายใน 15 วัน

 

"ฝ่ายค้าน"ยื่นหลักฐานเพิ่มผ่านสภาเพื่อส่งศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ

 

ทั้งนี้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้เชิญพยานบุคคล ประกอบด้วย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการ กรธ. เพื่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกัน และมีมติเห็นว่าพยานบุคคลทั้ง 2 คน ยังไม่พอเพียงกับการสร้างดุลยภาพของการพิจารณาคดี จึงขอเสนอส่งรายชื่อพยานบุคคล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า จากนั้นได้พบว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้นัดไต่สวนพยาน เพียงแต่ทำบันทึกเป็นคำถามส่งให้พยานบุคคล 2 คนตอบไป ด้วยเหตุนี้ พรรคร่วมฝ่านค้านจึงเปลี่ยนวิธีเป็นการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมผ่านประธานสภาฯ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ความเห็นของนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ทั้ง 51 คน แผ่น DVD บันทึกภาพและเสียง เรื่อง การสัมภาษณ์พิเศษ นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย และ นายสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. ต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันความเห็นของฝ่ายค้านว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นวาระการดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

"ฝ่ายค้าน"ยื่นหลักฐานเพิ่มผ่านสภาเพื่อส่งศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ

 

"เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง และข้อกฎหมายเป็นการเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กัน เพราะชัดแจ้งอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเกิน 8 ปี ติดต่อกัน ทั้งนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะไปแล้ว" นพ.ชลน่าน ระบุ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า หลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นหลักฐานที่มีเหตุผลชัดเจนในเจตนารมณ์ และหนักแน่นเพียงพอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำประเด็นไปสู่การพิจารณาได้

 

 


 

logoline