svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชื่อ "บิ๊กตู่"หวนผงาดตึกไทยฯ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "นายก 8 ปี"

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระพันธุ์" แจง​ พลเอกประยุทธ์ จะอยู่หรือไปไม่เกี่ยว"รวมไทยสร้างชาติ"๑ พร้อมเดินหน้าลุยส.ส.เขต เชื่อ บิ๊กตู่ หวนผงาดตึกไทยอีกครั้ง

 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65  "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีหยุด​การปฎิบัติหน้าที่จะกระทบต่อพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ว่า ไม่มี เป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์กันไปเอง พูดมาโดยตลอด คนอื่นพูดกันไปก็เรื่องของคนอื่น ตนเองไม่เคยพูด พร้อมระบุอีกว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องไปพูดว่าพรรคจะเน้นไปที่ส.ส.เขตหรือส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ต้องย้ำว่าเรื่องการดำเนินการของพรรคไม่เกี่ยวข้องกับกรณี"พล.อ.ประยุทธ์"

 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมารูปแบบใดจะไม่กระทบกลับพรรครวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่ "นายพีระพันธุ์" ระบุว่า ไม่กระทบ เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกัน พรรคยังคงเดินหน้าต่อไป

 

เชื่อ "บิ๊กตู่"หวนผงาดตึกไทยฯ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "นายก 8 ปี"

 

"นายพีระพันธุ์" ระบุว่า ในเรื่องข้อกฎหมายการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และน่าจะสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ แต่จะเริ่มนับจากรัฐธรรมนูญปีใดนั้น ก็แล้วแต่ศาลวินิจฉัย วันนี้เรื่องส่งศาลแล้วจะไปก้าวล่วงหรือชี้นำไม่ได้

 

"แต่ตามกฎหมายเชื่อว่านับปี 57 ไม่ได้ ส่วนการตีความกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 158 จะตีความเฉพาะวรรค 4 วรรคเดียวได้หรือไม่นั้น "นายพีระพันธ์ุ" ระบุว่า เป็นคนละเรื่องกัน"

 

ทั้งนี้ "นายพีระพันธ์"​ ยัง​ระบุอีกว่า ยังไม่ได้คุยกับ พลเอกประยุทธ์ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว พร้อมยืนยันตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรียังเป็นอยู่ เพราะนายกรัฐมนตรียังเป็นนายกฯอยู่ 

 

เชื่อ "บิ๊กตู่"หวนผงาดตึกไทยฯ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "นายก 8 ปี"

 

ส่วนรักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม สามารถแต่งตั้งข้าราชการและงบประมาณได้หรือไม่นั้น เพราะในคำสั่ง ที่ 237/2563 เรื่องของการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี  จะต้องขอความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี  มีหลายมุมมอง แต่โดยหลัก ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ เพียงแต่ท่านไม่อยู่ก็มีคนรักษาการแทนก็เท่านี้

logoline