svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดปูม "บิ๊กป้อม" พี่ใหญ่ 3 ป. กับเส้นทางการเมืองและคำพูด "ตู่ออก ผมก็พัก"

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดปูม "บิ๊กป้อม" พี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์กลุ่ม 3 ป. สู่เส้นทางการเมือง พร้อมย้อนอ่านคำสัมภาษณ์ผ่าน เนชั่นทีวี สัมพันธ์ลึก 3 ป. กับคำพูด "ตู่ออก ผมก็พัก"

มีความชัดเจนอีกระดับ สำหรับปมร้อนวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังที่วันนี้ (24 ส.ค.) คณะตุลาการ "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 5 ต่อ 4 รับวินิจฉัยคำร้องกรณีปมวาระ นายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ถูกร้อง ชี้แจงใน 15 วันหลังได้รับสำเนาคำร้อง พร้อมหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ระหว่างนี้ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ก้าวขึ้นมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี (อ่านข่าว)   

 

เงื่อนไขทางการเมืองดังกล่าว ทำให้สปอร์ตไลท์ทางการเมืองฉายไปหา พล.อ.ประวิตร ทันที และหากย้อนดูเส้นทางชีวิตและงานของ พล.อ.ประวิตร หรือ บิ๊กป้อม ที่เป็นนายทหารที่โตมาจากกองทัพภาคที่ 1 สังกัดกับกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือที่เรียกกันว่า "ทหารเสือราชินี" เป็นนายทหารรุ่นพี่ที่สนิทสนมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ หรือที่ถูกเรียกขานกันว่า 3 ป.  โดยมี "บิ๊กป้อม" เป็นพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์ จากการเติบโตในถิ่นบูรพาพยัคฆ์ ร.2 รอ. สระแก้ว จนกระทั่งเข้ามารับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 1 และแม่ทัพน้อยที่ 1 และเข้าสู่สนามการเมือง
 

 

 

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับ "บิ๊กป้อม"  เข้ามาสู่แวดวงการเมือง ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ประจำกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ในเหตุการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่ม นปช. ช่วงเดือน เมษายน พ.ศ. 2552  

 

และ บิ๊กป้อม ยิ่งมีบทบาทและอำนาจมากขึ้นหลัง การยึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดย คสช. ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร หรือ บิ๊กป้อม  ถือเป็นพี่ใหญ่ของ คสช.  ที่เปี่ยมไปด้วยบารมี และสายสัมพันธ์ ที่ดีทั้งสายการเมือง และกลุ่มทุนต่าง ๆ  

 

นอกจากนี้ก่อนที่จะมีการยึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในส่วนของ บิ๊กป้อม ยังช่วยผลักดัน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ บิ๊กตู่ ให้เป็น ผบ.ทบ. สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำให้ภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร ที่ผ่านมาถูกมองว่าเป็น "ทหารการเมือง"

 

แต่ความแนบแน่นของ "บิ๊กป้อม"   "บิ๊กป๊อก" และ "บิ๊กตู่" นั้น ลึกซึ้งเกินกว่าคำว่า พี่น้องธรรมดา 

 

ดังนั้นประเด็นความสัมพันธ์ ระหว่าง "บิ๊กป้อม" และ "บิ๊กตู่" จึงกลายเป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนที่มักกลายเป็นเป้าใหญ่ในการถูกจับโจมตี เสมอ เนื่องจากเชื่อกันว่า การตี "บิ๊กป้อม" ย่อมสะเทือนถึง "บิ๊กตู่"  
 

 

พี่น้อง 3 ป. ประวิตร ประยุทธ์ บิ๊กป๊อก ทานข้าวร่วมกัน

หากย้อนเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง บิ๊กป้อม กับ บิ๊กตู่ นั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 64 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ กับทีมข่าวเนชั่น ทีวี ผ่านทางรายการ เนชั่นทันข่าวค่ำ ทางช่อง เนชั่นทีวี โดยได้เปิดใจเรื่องสัมพันธ์พี่น้อง 3 ป. รวมถึงข้อกล่าวหาผู้มีอิทธิพล  และอนาคตทางการเมืองจากนี้ จะอยู่ช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ ไปถึงเมื่อไร ไว้ว่า

 

คำถาม : อยากให้ท่านเล่าความผูกพัน พี่น้อง 3 ป. ทำไมถึงรักกันมาก?

 

พล.อ.ประวิตร : ก็เราอยู่ด้วยกันมาตลอดนะ ผม มาเป็นผู้บังคับกองร้อย ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ในขณะนั้น เป็นรองผู้บังคับกองร้อย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนั้น เป็นผู้หมวด ก็อยู่ในกองร้อยเดียวกันแล้วก็กินนอนด้วยกัน แล้วก็อยู่ด้วยกันมาตลอด ก็รู้จักนิสัยใจคอซึ่งกัน และกันมาโดยตลอด ก็คบกันมารู้ว่าทั้ง 2 คน มีนิสัยเป็นยังไง

 

คำถาม : เคยโกรธกัน หรือมความคิดเห็นไม่ตรงกันไหม ?

 

พล.อ.ประวิตร : ไอ้โกรธมันจะไปโกรธกันยังไง ไม่เคยโกรธกันเลย ทะเลาะกันอย่างนี้หรอ จะทะเลาะกันเรื่องอะไร ซึ่งความเห็นไม่ตรงกัน มันไม่มีปัญหาหรอก  ไม่ได้เอาอารมณ์ มาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องของเหตุผล ที่เราจะคุยกัน สนิทกันมาก เรา อยู่นอนบ้านเดียวกัน โตมาด้วยกัน เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ก็คุยกันมา ก็สนิทสนมกันมาตลอดทั้งสามคน

 
คำถาม : วันนี้มีอะไรเป็นห่วงท่านนายกไหม?

 

พล.อ.ประวิตร : ไม่ห่วงหรอก เขาทำงานเต็มที่ เขา เสียสละทุกอย่าง ให้กับประเทศชาติให้กับประชาชน เขาเสียสละทุกเรื่อง ก็ไม่มีเรื่องอะไรที่ห่วง อย่างอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถามมาก็ตอบไป เรื่องจริงเป็นยังไงก็ตอบไป ก็ไม่เห็นมีอะไร เพราะเราไม่มีทุจริตไม่มีอะไรต่างๆเลย

 

คำถาม : ท่าน รู้สึกอย่างไรกับข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ?

 

พล.อ.ประวิตร : เป็นผู้มีอิทธิพลนี่หมายถึงอะไร เป็นผู้ที่มีมือปืนหรอ มีบ่อนการพนันหรอผม ก็ไม่เคยไปยุ่งอะไร แต่ ผม มีลูกน้องเยอะ เติบโตมาเป็นผู้หมวด ผู้กอง ผู้พัน ผู้การ ผบ.พล แม่ทัพ ลูกน้องเต็มบ้านเต็มเมือง แล้ว ผม เป็นคนสนิทกับลูกน้อง ลูกน้องเขามาหา   มาเยี่ยมเยียน ทุกคนที่ผมรู้จักภายนอกก็เหมือนกัน ก็มาหากันทั้งนั้นแหละ แล้ว ผม เป็นผู้มีอิทธิพลยังไง แล้วหน้าที่ผมไม่มีอะไร หน้าที่ผมก็ช่วยเหลือนายกฯ ในการทำงานให้ลุล่วงทุกเรื่องที่ผมสามารถพูดได้

 
คำถาม : ท่านอยู่ในแวดวงการเมืองมานาน มีหลายคนอยากรู้ว่าเมื่อไหร่ จะวางมือ หรือว่าจะพัก?

พล.อ.ประวิตร : ก็ไปไม่ไหวก็เริ่มพัก ตู่ ออกก็พัก

 

คำถาม : ถ้าท่านนายกฯ อยู่ต่อยาวก็..?

 

พล.อ.ประวิตร : ถ้านายกอยู่ต่อ เขาอยากให้ ผม ช่วยผมก็ช่วย คืออยู่ที่ตู่อ่ะ ข่าวนี้อยู่ที่เขา เขาก็รู้ว่า สภาพร่างกายผมเป็นยังไง

 
คำถาม : เคยคิดไหมว่าจะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ?
 

พล.อ.ประวิตร : ไม่เคยไม่เคยคิดมันตกกระไดพลอยโจน 

 

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกศาล รธน. สั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ทำให้ พล.อ.ประวิตร หรือ "บิ๊กป้อม" พี่ใหญ่เตรียมขึ้นแท่นนั่งรักษาการนายกฯ ต่อจากนี้คงต้องประเมินต่อไปว่า เส้นทางการเมืองของ 3ป. จะเป็นอย่างไร 

 

 

เปิดปูม \"บิ๊กป้อม\" พี่ใหญ่ 3 ป. กับเส้นทางการเมืองและคำพูด \"ตู่ออก ผมก็พัก\"

เปิดปูม \"บิ๊กป้อม\" พี่ใหญ่ 3 ป. กับเส้นทางการเมืองและคำพูด \"ตู่ออก ผมก็พัก\"
 

logoline