svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผย 5 แคนดิเดตนายกฯ กรณีศาล รธน. วินิจฉัย "บิ๊กตู่" พ้นตำแหน่งนายกฯ

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายชื่อ 5 แคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกฯ และบทสรุปหาก "บิ๊กตู่" รอดวิกฤตหนนี้

มีความชัดเจนไปอีกหนึ่งเปลาะ สำหรับปมร้อนเกี่ยวกับประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" ที่วันนี้ (24 ส.ค. 65) ศาลรัฐธรรมนูญโดย "คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ"  ได้พิจารณาคำร้องของสมาชิกรัฐสภา ที่ขอให้มีคำวินิจฉัยต่อ กรณีวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ "พล.อ.ประยุทธ์" ครบ 8 ปี  ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่  (เรื่องพิจารณา ที่ 17 / 2565 ) 

 

โดยผลการพิจารณา  ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม  ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 ( 9 ) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในสิบห้าวันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง (อ่านข่าว) 

 

"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"
 

ทั้งนี้หลังจากมีคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ ทำให้ขั้นตอนต่อไป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเหลือเพียงตำแหน่ง รมว.กลาโหม เท่านั้น ส่วน สถานภาพของ ครม. ยังคงเป็น ครม.ที่มีอำนาจเต็ม​ไม่ใช่​ ครม.รักษาการ เพราะกรณีเป็น​ ครม.รักษาการ​ คือการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา​ ที่จะทำให้​ ครม.หมดอำนาจบางอย่าง​ เช่น​ การแต่งตั้งโยกย้าย​ การใช้ทรัพยากรรัฐ​ การอนุมัติงบประมาณต่าง ๆ 

 

ส่วนแนวทางวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในสิบห้าวันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ว่า จะใช้เวลาในการวินิจฉัยนานแค่ไหน แต่โดยหลักการแล้วไม่ควรใช้เวลาเกิน 30 วัน เนื่องจากคดีไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด  

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
 

ทั้งนี้ หากที่สุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะต้องเรียกประชุมร่วมสองสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงใช้บทเฉพาะกาล​ 5​ ปี​ ที่เลือกนายกรัฐมนตรี จากแคนดิเดตตามบัญชีพรรค ที่ก่อนหน้านี้ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมีการเสนอรายชื่อที่ยังปรากฏตอนนี้ ได้แก่

 

บัญชีพรรคเพื่อไทย 

 

1.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
 

2.นายชัยเกษม นิติสิริ 
 

3.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

 

บัญชีพรรคภูมิใจไทย  
 

4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล 

 

บัญชีพรรคประชาธิปัตย์ 

 

5.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 
 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

นายชัยเกษม นิติสิริ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

 

 

ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นว่า บัญชีแคนดิเดตนายกฯ ของฝ่ายค้านเหลือแต่ นายชัยเกษม​ นิติสิริ​ กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เท่านั้น ส่วนฝั่งรัฐบาลก็เหลือแค่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

 

ทั้งนี้หากจะเอานายกฯ นอกเหนือจากบัญชีแคนดิเดตที่มีอยู่แล้ว ตาม​ 272 วรรคสอง​ ต้องเป็นมติสองสภาว่า เลือกนายกฯ​ ตามบัญชีพรรคไม่ได้​ แล้วให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ คนนอกให้สองสภารับรอง​ และ ส.ว. ไม่สามารถเสนอชื่อได้

 

อย่างไรก็ตาม หากที่สุดแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นคุณ​กับ พล.อ.ประยุทธ์ ขั้นตอนที่กล่าวมาก่อนหน้าก็จะไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่จนครบวาระ หรือยุบสภาได้ ซึ่งระหว่างนั้นจะต้องทนแรงกดจากฝ่ายต่าง ๆ  รวมถึงการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน

 

 

เผย 5 แคนดิเดตนายกฯ กรณีศาล รธน. วินิจฉัย \"บิ๊กตู่\" พ้นตำแหน่งนายกฯ
 

logoline