svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เกิน 4,000 คนแล้ว

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 08.17 น.ตามเวลาในไทยของวันจันทร์ (6 กุมภาพันธ์ 2566) และตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงต่อเนื่อง ได้คร่าชีวิตประชาชนในพื้นที่คร่อมดินแดนตุรกีและทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียมากกว่า 4,000 คน

ขณะที่สภาพอากาศหนาวจัดถึงจุดเยือกแข็ง ยิ่งสร้างความทุกข์ยากให้แก่ประชาชนที่บาดเจ็บมากกว่า 18,000 คน และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกเป็นจำนวนมาก โดยความรุนแรงแผ่นดินไหวครั้งแรกวัดได้ 7.8 แมกนิจูด มีศูนย์กลางการเกิดอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 24.1 กิโลเมตร และอยู่ห่างไปทางตะวันออกของเมืองนูร์ดากี จังหวัดกาซิอันเตปของตุรกี ส่วนครั้งที่ 2 วัดได้ 7.5 โดยเชื่อว่าเกิดจากแรงกระตุ้นของครั้งแรก ทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งรุนแรงที่สุดวัดได้ 7.5

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เกิน 4,000 คนแล้ว

ภาพเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยนำทารกแรกเกิดออกมาจากซากปรักหักพังในเมืองอาเลปโปของซีเรีย โดยแม่ของเด็กติดอยู่ในซากอาคารที่ถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี และแรงสะเทือนได้คร่อมพื้นที่ทั้งในตุรกีและซีเรีย แต่แม้เด็กซึ่งเป็นชายจะปลอดภัยแต่แม่ของเด็กได้เสียชีวิตหลังคลอด และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่เด็กเป็นผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 



และในขณะที่หลายคนได้รับการช่วยเหลือในสภาพที่ปลอดภัย แต่ยังมีอีกหลายคนที่รอความช่วยเหลือ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ ระบุว่าดูเหมือนโรงพยาบาลและโรงเรียน ตลอดจนสถานพยาบาลและสถานศึกษาอื่น ๆ จะได้รับความเสียหายหรือเหลือแต่ซาก และทางยูนิเซฟกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลตุรกี และสำนักงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี เกี่ยวกับความต้องการที่เชื่อมโยงกับการตอบสนองด้านมนุษยธรรมที่กว้างขึ้น และเตรียมที่จะสนับสนุนความพยายามในซีเรียด้วย

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เกิน 4,000 คนแล้ว

ส่วนอีกด้านทีมค้นหาและกู้ภัยของตุรกีพบตัวนักเตะชาวกานา "คริสเรียน อัตซู" ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารแล้ว และได้รีบนำส่งโรงพยาบาลหลังพบว่ามีอาการบาดเจ็บและหายใจขัด 

คริสเตียน อัตซู นักเตะทีมชาติกานา ซึ่งเคยเล่นให้กับสโมสรนิวคาสเซิล, เอฟเวอร์ตัน และเชลซี ในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากซากอาคารที่ถล่มลงมาในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ตุรกีและถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยพบว่าเขาได้รับบาดเจ็บที่เท้าและมีอาการหายใจขัด 

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เกิน 4,000 คนแล้ว

เว็บไซต์ข่าวกีฬา เอ โบลา (A Bola) ของโปรตุเกส รายงานว่าปัจจุบัน อัตซูวัย 31 ปี ซึ่งไปค้าแข้งอยู่กับสโมสร ฮาทายสปอร์ ของตุรกี หลังได้รับการช่วยเหลือ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยหน่วยฉุกเฉิน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าได้มีความพยายามค้นหาและกู้ภัยเพื่อค้นหาตัวเขา หลังจากรองประธานสโมสรแจ้งว่าเขาติดอยู่ใต้ซากอาคาร รายงานระบุด้วยว่าอัตซูซึ่งเคยเล่นให้กับสโมสรปอร์โตของโปรตุเกส ติดอยู่ในซากอาคารกับเพื่อนร่วมทีมฮาทายสปอร์ คือ ออนูร์ เออร์กุน กับบูรัค ออคซุซ และเคอริม อลิซี ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา 

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เกิน 4,000 คนแล้ว

logoline