svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 1,500 ราย

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วรวมอย่างน้อย 1,504 ราย และผู้บาดเจ็บอีกหลายพันราย หลายสิบชาติประกาศให้ความช่วยเหลือค้นหากู้ภัย

ทีมกู้ภัยและประชาชนช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตในเมือง อดานา ของตุรกี

 

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์ดวน ของตุรกี เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเช้ามืดวันจันทร์เพิ่มเป็น 912 ราย และผู้บาดเจ็บ 5,383 ราย และยอมรับด้วยว่า ไม่อาจคาดเดาได้ว่า จำนวนผู้เคราะห์ร้ายจะเพิ่มสูงอีกแค่ไหน  

นอกจากนี้มีคลิปแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย นาทีอาคารหลังหนึ่งพังถล่มในเมืองมาลัตยา และประชาชนวิ่งหนีตายท่ามกลางฝุ่นหนาทึบและเศษซากอาคารที่พังทลายลงมา

 

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 1,500 ราย

สภาพความเสียหายในเมืองจันดาริส ที่อยู่ใต้การยึดครองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

 

ขณะที่ในซีเรีย มีรายงานผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศอย่างน้อย 592 ราย โดยสื่อของทางการรายงานผู้เสียชีวิต 371 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 1,089 รายในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในเมือง อเลปโป, ฮามา, ลาตาเกีย และทาร์ทัส  นอกจากนี้องค์กรกู้ภัยอาสาสมัครซีเรีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 221 ราย และผู้บาดเจ็บ 419 รายในพื้นที่ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย 

ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรีย มีอาคารจำนวนมากได้รับความเสียหายอย่างหนัก และโครงสร้างไม่ปลอดภัย สืบเนื่องจากการสู้รบอย่างหนักหน่วงในช่วงเกือบ 12 ปีที่ผ่านมา

 

เด็กหญิงได้รับการช่วยเหลือจากซากปรักหักพังในเมืองอาซัซของซีเรีย

ขณะนี้องค์การนาโต, อียู และอีกกว่า  40 ชาติ เสนอให้ความช่วยเหลือตุรกีและซีเรีย ทั้งการจัดส่งทีมค้นหากู้ภัยไปสนับสนุนภารกิจ และสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

logoline