svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเตรียมรับมือ หลังมีสัญญาณอันตรายจากจีน

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเตรียมพร้อมรับการบุกรุก ส่งฝูงบินขับไล่ทะยานขึ้นปกป้องน่านฟ้า กองทัพเรือประจำการและเปิดใช้งานระบบขีปนาวุธ หลังเครื่องบินขับไล่ของจีน 34 ลำ กับเรือรบ 9 ลำ เข้าไปป้วนเปี้่ยน ในขณะที่นาโตเตือนว่าเป็น "สถานการณ์อันตราย"

ทหารไต้หวันซ้อมรบประจำปีช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2566

 

ไต้หวันสั่งเตรียมพร้อมรับการบุกรุกเต็มที่ ทั้งเครื่องบินขับไล่, กองทัพเรือและเปิดระบบขีปนาวุธ เพื่อตั้งรับการซ้อมรบขนานใหญ่ของเครื่องบินทหารจีน 34 ลำ กับเรือรบ 9 ลำ ที่บริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า จีนสั่งกองทัพอากาศและกองทัพเรือซ้อมปฏิบัติการครั้งใหญ่ และเครื่องบินทหารของจีน 20 ลำ ได้บินล้ำ "เส้นกึ่งกลาง" (central line) ของช่องแคบไต้หวัน ที่ถูกใช้เป็นเขตกันชนระหว่างจีนกับไต้หวันมานานแล้ว 

 

นับเป็นสถานการณ์ความตึงเครียดที่ขยายขึ้นล่าสุด ระหว่างจีนกับไต้หวัน และเกิดขึ้นหลังการซ้อมรบใกล้น่านฟ้าของไต้หวัน ทำให้ไต้หวันกับพันธมิตรหลักอย่างสหรัฐฯ เกิดความวิตกถึงความเป็นไปได้ที่จะถูกโอบล้อมหรือการโจมตีทันที

 

สัญญาณอันตรายจากการซ้อมรบของจีน เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศว่า จีนไม่สัญญาว่าจะ "ละทิ้ง" การใช้กำลังในความพยายามเพื่อ "การรวมชาติ" ขณะที่สถานการณ์ที่สนับสนุนถ้อยแถลงอันน่าวิตกนี้ คือ จีนส่งทั้งเรือรบ, เครื่องบินทิ้้งระเบิด, เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินสนับสนุนอื่นๆ โฉบเข้าใกล้ทั้งน่านน้ำและน่านฟ้าของไต้หวันเกือบทุกวัน เหมือนเป็นการทำสงครามจิตวิทยา ทำให้ไต้หวันวิตกว่าจะถูกทำลายทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด และถูกตัดขาดการสนับสนุน

 

ทหารไต้หวันซ้อมรบประจำปีก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566

เครื่องบินขับไล่ของจีน ยังเผชิญหน้ากับเครื่องบินทหารของสหรัฐฯกับชาติพันธมิตรในบริเวณน่านฟ้าสากลในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ซึ่งจีนอ้างว่า เครื่องบินเหล่านี้เป็นอันตรายและคุกคามการซ้อมรบ ส่วนไต้หวันได้พยายามตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะป้องกันตนเองด้วยการสั่งซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มจากสหรัฐฯ โดยใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาธิปไตย และการมีระบบเศรษฐกิจไฮเทค ที่ช่วยทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และฟื้นฟูอุตสาหกรรมอาวุธของไต้หวันด้วย

 

ไต้หวันปกครองตนเองอย่างอิสระ นับตั้งแต่แยกตัวออกจากจีนเมื่อสมัยสงครามกลางเมือง ในปี 2492 แต่พรรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยังคงยึดมั่นว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และอยู่ภายใต้นโยบาย "จีนเดียว" และไม่เคยปิดบัง เจตนาที่จะอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะแห่งนี้ และกล่าวหาไต้หวันว่าใช้ความเป็นพันธมิตร กับสหรัฐฯและชาติอื่นๆ สนับสนุนความพยายามแยกตัวเป็นเอกราช และโทษสหรัฐฯด้วยว่า ชักใยไต้หวันเพื่อยับยั้งอิทธิพลของจีน

 

การซ้อมรบล่าสุดของจีน เปรียบเสมือบการปิดล้อมรอบเกาะไต้หวันและยิงขีปนาวุธเข้าไปในมหาสมุทรแปซิฟิก อันเป็นการตอกย้ำคำขู่ที่ว่า จะตอบโต้ทุกประเทศที่แสวงหาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับไต้หวัน ทำให้ถูกต่อต้านทั้งจากยุโรป, ญี่ปุ่น, สหรัฐฯและประเทศอื่นๆ

 

ไต้หวันเตรียมรับมือ หลังมีสัญญาณอันตรายจากจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว พลอากาศเอกไมค์ มินิฮัน ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้ส่งบันทึกช่วยจำไปยังผู้ใต้บังคับบัญชา ให้เตรียมพร้อมรับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน อันเกิดจากไต้หวัน และอาจเกิดขึ้นได้ในปี 2568 อันเป็นผลจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ขณะที่เสี่ยว บี คิม ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ บอกว่า มีการเตรียมทหารกองหนุนกับพลเรือนในรูปแบบเดียวกับที่ยูเครนสู้ศึกรัสเซีย ตอนที่ถูกบุกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปี 2565

 

เธอบอกด้วยว่า สิ่งที่เรากำลังทำก็เพื่อป้องกันความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมานจากโศกนาฏกรรมของยูเครน ไม่ให้เกิดซ้ำรอยกับไต้หวันอีก

 

เสี่ยว บี คิม ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ

logoline