svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นวอนเวทีโลกต่อต้านเลือกตั้งเมียนมา

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเอ็น ระบุ ประชาคมโลกยังล้มเหลวเป็นปีที่สองในการแก้ไขวิกฤตเมียนมาหลังการรัฐประหาร และเรียกร้องให้ร่วมกันต่อต้านแผนชุบตัวของกองทัพผ่านการเลือกตั้ง

ทอม แอนดรูวส์ ผู้เขียนรายงานพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเมื่อวันอังคารเผยแพร่รายงานในวาระครบรอบ 2 ปี ที่กองทัพเมียนโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้ง  และกล่าวว่า “พรุ่งนี้จะเป็นวันครบรอบปีที่ 2 ของการก่อรัฐประหาร และผมเห็นว่า เป็นปีที่ 2 ของความล้มเหลวของพวกเรา ประชาคมโลก ในการแก้วิกฤตอย่างมีประสิทธิภาพ”

  

เขากล่าวสรุปว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่มีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและอาชญากรรมสงครามอย่างเป็นระบบโดยรัฐบาลทหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,900 ราย ซึ่งตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ และมีนักโทษการเมืองถูกจับกุมอย่างน้อย 17,500 คน บ้านเรือนและสถานพยาบาล และโรงเรียนอย่างน้อย 38,000 แห่งถูกเผาทำลายโดยฝ่ายรัฐบาลทหาร นอกจากนี้ประชาชน 1.5 ล้านคนพลัดถิ่นฐาน นักเรียนกว่า 4 ล้านไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา ประชาชน 17.6 ล้านคนหรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในปี  2566

  

ขณะที่  Acled ซึ่งเป็นองค์กรรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความขัดแย้งและการสู้รบทั่วโลก ระบุว่า มีประชาชนในเมียนมาเสียชีวิตเกือบ 19,000 รายในปีที่แล้วจากการกวาดล้างผู้ประท้วง นำไปสู่การลุกฮือจับอาวุธเพื่อต่อสู้กับกองทัพ

 

ยูเอ็นวอนเวทีโลกต่อต้านเลือกตั้งเมียนมา

แอนดรูว์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในปีนี้ เพื่อหวังให้ประชาคมโลกยอมรับรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่เขาขอให้ประเทศต่าง ๆ ตระหนักว่า ในเมียนมาจะไม่สามารถมีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมได้ หากยังมีการจับกุม ทรมาน และสังหารฝ่ายต่อต้าน ดังนั้นชาติสมาชิกยูเอ็น องค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ไม่ควรให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคในการจัดการเลือกตั้งแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา หรือไม่ควรส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งไปเมียนมา และควรประณามอย่างชัดเจนสำหรับการแสดงละครน่าขัน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้กองทัพควบคุมระบบการเมืองเมียนมาต่อไป

   

นอกจากนี้เขายังเปรียบเทียบด้วยว่า ในกรณีวิกฤตยูเครน รัฐบาลหลายชาติผนึกกำลังกันอย่างมีประสิทธิภาพ และออกมาตรการร่วมกัน เช่น การคว่ำบาตร แต่ในกรณีวิกฤตเมียนมา กลับไม่มีความร่วมมือแบบเดียวกัน จึงอยากให้นานาชาติให้ความสำคัญกับวิกฤตเมียนมาในแบบเดียวกัน

 

ยูเอ็นวอนเวทีโลกต่อต้านเลือกตั้งเมียนมา

ขณะเดียวกันโนลีน เฮย์เซอร์  ทูตพิเศษของยูเอ็นกรณีเมียนมา ระบุในแถลงการณ์ว่า การเลือกตั้งใด ๆ ที่จัดขึ้นโดยกองทัพเมียนมา จะยิ่งเติมเชื้อไฟให้เกิดความรุนแรงยิ่งขึ้น ทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ และทำให้การกลับสู่ประชาธิปไตยและเสถียรภาพเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงจุดยืนร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวอย่างเข้มแข็งเพื่อต่อต้านการเลือกตั้ง

 

logoline