svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-พันธมิตร เพิ่มคว่ำบาตรเมียนมา ในวันครบ 2 ปีรัฐประหาร

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเมียนมาในวันอังคาร โดยหน่วยงานและบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำ มีทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ด้านพลังงาน และสมาชิกในรัฐบาลทหาร

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันอังคารเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคล 6 ราย และองค์กร 3 แห่งของเมียนมา ซึ่งรวมถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง บริษัทเหมืองและผู้บริหาร กระทรวงพลังงาน และเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพ โดยทั้งหมดจะไม่สามาถเข้าถึงเงินและทรัพยากรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ

   

โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัท เมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ส เอ็นเตอร์ไพรส์ (MOGE)  ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐและแหล่งผลิตรายได้ใหญ่ที่สุดรายเดียวของรัฐบาลทหาร  โดยกรรมการผู้จัดการและรองกรรมการผู้จัดการถูกขึ้นบัญชีดำ

สหรัฐฯ-พันธมิตร เพิ่มคว่ำบาตรเมียนมา ในวันครบ 2 ปีรัฐประหาร

 

นอกจากนี้แคนาดาคว่ำบาตรบุคคล 6 ราย และห้ามการส่งออก การจำหน่าย จัดหา หรือจัดส่งเชื้อเพลิงอากาศยานแก่เมียนมา ส่วนออสเตรเลียคว่ำบาตรสมาชิกในรัฐบาลทหารและบริษัทที่ควบคุมโดยกองทัพ  และสหราชอาณาจักรคว่ำบาตลบริษัท 2 ราย และบุคคล 2 ราย ที่มีส่วนจัดหาเชื้อเพลิงอากาศยานให้กองทัพอากาศ ที่ใช้ในปฏิบัติการทิ้งระเบิดโจมตี

 

การประกาศคว่ำบาตรของชาติตะวันตกทั้ง 4 ชาติมีขึ้นในโอกาสครบรอบ 2 ปีที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่งนำไปสู่การประท้วงและการปราบปรามนองเลือด

 

และในวันนี้มีการชุมนุมประท้วงเนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีรัฐประหารที่ด้านนอกสถานทูตเมียนมาทั้งในกรุงเทพฯ, กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ด้วย

 

สหรัฐฯ-พันธมิตร เพิ่มคว่ำบาตรเมียนมา ในวันครบ 2 ปีรัฐประหาร

logoline