svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเมียนมาชุมนุมหน้าสถานทูตครบรอบ 2 ปีรัฐประหาร

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมียนมาจัดชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงเทพฯ ในวาระครบรอบ 2 ปี ที่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2566) ชาวเมียนมาได้เดินทางไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้าสถานทูตเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยส่วนใหญ่สวมเสื้อยืดสีแดงสัญลักษณ์ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งเป็นพรรคของนางออง ซาน ซูจี ตลอดจนถือรูปของเธอในการชุมนุมครั้งนี้ด้วย

การชุมนุมยังหมายถึงการจำต้องอดทนอยู่กับระบอบเผด็จการทหารมาโดยตลอด มีโอกาสได้เลือกตั้งเพียงไม่กี่ครั้ง พวกเขาจึงต้องการเรียกร้องว่าไม่อยากให้ถูกพรากสิทธิของพวกเขาไปอีก การออกมาในวันนี้เพื่อยืนยันจุดยืนของพวกเขา 

ชาวเมียนมาชุมนุมหน้าสถานทูตครบรอบ 2 ปีรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2561 ได้เกิดเหตุการณ์ที่กองทัพ หรือ ทัดมาดอว์ กระทำการอุกอาจก่อการรัฐประหารขึ้นในประเทศเมียนมาเมื่อช่วงเช้ามืด จับกุมผู้นำรัฐบาล, รัฐมนตรี, นักการเมือง, รวมถึงประชาชนหลายคน โดยมีสาเหตุมาจากการที่เผด็จการทหารไม่ยอมให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของผู้แทนราษฎร การที่เผด็จการทหารเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง นำไปสู่ความหวาดกลัวว่ารัฐบาลพลเรือนที่ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดบทบาทและอำนาจกองทัพลง 

ภาพ : Twitter/MayWongCNA

หนึ่งในผู้ชุมนุมที่เปิดเผยชื่อว่าคุณแพรวา ได้กล่าวว่า

 

"ขอร่วมต่อสู้เพื่อพิสูจน์ระบบประชาธิปไตยที่ไม่มีพรมแดน การรัฐประหารเปรียบเหมือนมะเร็งร้าย หากมีทหารคอยยึดอำนาจประเทศจะอยู่ในวังวน เราไม่ต้องการให้พี่น้องประเทศใดเผชิญเหมือนประเทศไทย ต้องการประชาธิปไตยสำหรับทุกชาติ ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่งขอสนับสนุนการต่อต้านเผด็จการ"


ภาพ : Twitter/MayWongCNA  

logoline