svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนคึกคัก

22 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในจีนและชาวต่างชาติในหลายประเทศทั่วโลก ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ เพื่อต้อนรับปีเถาะ

ชาวฮ่องกงไหว้ขอพรที่วัดหว่องไท่ซิน

 

ชาวฮ่องกงหลั่งไหลไปไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพรในวันตรุษจีนที่วัดหว่องไท่ซิน โดยพิธีเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  โดยปีนี้มีคนร่วมงานแน่นวัด หลังจากวัดปิดไม่ให้ประชาชนเข้าไปสักการระในช่วงเทศกาลตรุษจีนภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563  ทุกคนพยายามวางธูปในกระถางเป็นคนแรกหน้าอาคารหลักของวัดและขอพร เพราะเชื่อว่า จะมีโอกาสมากที่สุดที่จะได้รับพรสมปรารถนา

  

ครอบครัวชาวจีนร่วมรับประทานอาหารที่โรงแรมในปักกิ่ง

 

ขณะที่บรรยากาศในกรุงปักกิ่งของจีน มีหลายครอบครัวร่วมรับประทานอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาที่โรงแรมเมื่อวันเสาร์เป็นครั้งแรกในรอบสองปี หลังการยกเลิกมาตรการโควิด-19 และแขกคนหนึ่งกล่าวอวยพรให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ธุรกิจร่ำรวย และการผลิตฟื้นตัวอีกครั้ง

 

ชาวจีนเดินเที่ยวผ่านบูธร้านอาหารภายในสวนสาธารณะชิงหลงหู่ในปักกิ่ง

นอกจากนี้ในย่านไชนาทาวน์ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียมีคนเชื้อสายจีน ชาวออสเตรเลีย และนักท่องเที่ยว ร่วมงานฉลองตรุษจีนอย่างคึกคัก  โดยมีการแสดงของคณะเชิดสิงโตสร้างความสนุกสนานให้ผู้ร่วมงาน เจ้าของธุรกิจในย่านช่านไชนาทาวน์บอกว่า ดีใจที่มาตรการล็อกดาวน์โควิดถูกยเลิก  ทำให้ประชาชนหลายพันคนสามารถออกมาเฉลิมฉลองตรุษจีนได้

 

และในย่านไชนาทาวน์ในกรุงฮาวานาของคิวบา ก็มีชาวคิวบาเชื้อสายจีนร่วมงานเฉลิมฉองกันอย่างคึกคักเช่นกัน โดยโรงเรียนวูซู หรือ โรงเรียนสอนศิละการต่อสู้ของชาวจีนจัดงานฉลองตรุษจีนทุกปีมานานกว่า 20 ปีแล้ว และชุมชนคนเชื้อสายจีนที่นี่เติบโตขึ้นอย่างมาก

 

คนเชื้อสายจีนและชาวคิวบาเชิดมังกรในงานฉองตรุษจีนในย่านไชนาทาวน์ในกรุงฮาวานา

บรรยากาศตรุษจีนที่ย่านไชนาทาวน์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ

 

ส่วนที่กรุงมอสโกของรัสเซีย มีชาวรัสเซียหลายร้อยคนร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ศูนย์นิทรรศการ VDNKH ที่มีการเชิดมังกรและสิงโตต้อนรับผู้ร่วมงานด้วย แม้ในกรุงมอสโกมีชาวจีนอาศัยน้อยมาก แต่ความสนใจเกี่ยวกับจีนและวัฒนธรรมจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในรัสเซีย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย บอกว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา

 

งานฉลองตรุษจีนในกรุงมอสโกของรัสเซีย

logoline