svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คริส ฮิปคินส์" ว่าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คริส ฮิปสคินส์ กำลังจะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ หลังจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกอย่างกะทันหัน และจะต้องดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะเลือกตั้งทั่วไปในเดือนตุลาคม

คริส ฮิปคินส์ ที่เป็นผู้นำการรับมือการระบาดของโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ กำลังจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศลาออกแบบช็อกโลก โดยคาดว่าฮิปคินส์จะได้รับการยืนยันในฐานะผู้นำคนใหม่ ในระหว่างการประชุม ส.ส. 64 คน ของพรรคแรงงาน คาดว่าขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีที่เรียกว่า "คอคัส" (Caucus) และกำหนดจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ (22 มกราคม 2566) นี้จะดำเนินไปอย่างราบรื่น เนื่องจากเขาเป็นแคนดิเดตเพียงคนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรค

"คริส ฮิปคินส์" ว่าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

ฮิปคินส์กล่าวต่อสื่อที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาว่า รู้สึกเป็นเกียรติและขอน้อมรับการสนับสนุนจากเพื่อน ๆ ร่วมพรรคที่มีให้เขา และบอกอีกว่ามันเป็นสิทธิพิเศษที่ยิ่งใหญ่ และเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่เขาตั้งตารอ 

"คริส ฮิปคินส์" ว่าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

ฮิปคินส์วัย 44 ปี ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคแรงงาน เมื่อปี 2551 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีศึกษาธิการมาตั้งแต่ปี 2560 และมีบทบาทสำคัญในการเป็นแนวหน้ารับมือการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ปัจจุบันเขาเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลตำรวจ การศึกษาและบริการสาธารณะ โดยคาดว่าเขาจะเป็นผู้นำพรรคแรงงานลงสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ตุลาคม ปีนี้ 

"คริส ฮิปคินส์" ว่าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

logoline