svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกสารลับทำ "ไบเดน" เสียเครดิตทางการเมือง

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบเอกสารลับในสมัยที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังเป็นรองประธานาธิบดี ทั้งที่บ้านและอดีตสำนักงานของเขา จุดคำถามที่ว่า เรื่องนี้จะมีผลทางกฎหมาย หรือส่งผลร้ายแรงในทางการเมืองต่อเขาหรือไม่ ซึ่งตอนนี้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษด้านกฎหมายเพื่อสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ทีมทนายความของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบเอกสารลับ 6 แผ่น อยู่ในตู้ที่ถูกล็อกอยู่ในออฟฟิศของไบเดนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี และในห้องติดกับโรงจอดรถที่บ้านของเขาที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นเอกสารที่เขาได้มาจากตอนที่ทำงานเป็นรองประธานาธิบดี สมัย บารัก โอบามา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า นี่เป็นความหละหลวมของไบเดนที่นำเอกสารสำคัญทางราชการ มาเก็บไว้ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำหาย หรือถูกจารกรรมได้

 

ทีมตรวจสอบที่นำโดย นายโรเบิร์ต เฮอร์ อดีตอัยการรัฐแมรีแลนด์ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายเมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุด กำลังพยายามหาคำตอบว่า ใครที่สามารถเข้าถึงสถานที่เหล่านี้ได้ และเอกสารถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยแค่ไหน เพื่อตรวจสอบว่าเอกสารเหล่านี้ถูกจารกรรมข้อมูลไปหรือเปล่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

CNN รายงานว่าเอกสารส่วนใหญ่ที่พบ เป็นข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ตลอดจนรายงานสรุปเกี่ยวกับยูเครน อิหร่านและสหราชอาณาจักร โดยถือเป็นข้อมูลลับสุดยอด ทั้งยังมีเอกสารที่ไม่ระบุประเภท ที่อยู่ภายใต้กฎหมายรัฐบัญญัติว่าด้วยบันทึกของประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Presidential Records Act) และที่สำคัญ เอกสารบางส่วนก็เป็นข้อมูลลับสุดยอดที่ห้ามเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกรับรู้เด็ดขาด

 

เอกสารลับทำ \"ไบเดน\" เสียเครดิตทางการเมือง

ตามหลักการแล้ว การดูแลเอกสารเหล่านี้จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานบริการทั่วไป (General Services Administration) หรือ (GSA) ในการจัดการช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งงานสำคัญ คือ ต้อนรับประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่เข้าไปในทำเนียบขาว จนถึงดูแลการย้ายประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดีคนเก่าออก รวมถึงจัดการดูแลพวกเอกสารลับต่าง ๆ ให้ส่งคืนมาให้เรียบร้อย

 

ปัญหาก็คือ ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนจัดการเอกสารในช่วง 7 ปี นับตั้งแต่ไบเดนพ้นตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่ถ้าดูจากสถานที่ที่พบเอกสาร ก็อาจทำให้ระบุและตามตัวคนที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเพราะอะไรจึงไม่มีการเก็บเอกสารชุดนี้กลับคืนมาให้เรียบร้อย

 

เอกสารลับทำ \"ไบเดน\" เสียเครดิตทางการเมือง

สำหรับคำถามที่ว่า เอกสารลับที่พบ จะสร้างความเสียหายอย่างไรต่อไบเดน นายเดวิด เจอร์เกน อดีตที่ปรึกษารัฐบาลประธานาธิบดีบิล คลินตัน ให้สัมภาษณ์ แอนเดอร์สัน คูเปอร์ ในรายการ AC360 ทาง CNN ว่า การพบเอกสารลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามสถานที่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยใช้งาน สมัยที่ยังจะเป็นรองประธานาธิบดี กำลังเป็นอันตรายที่จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้เขา ที่ไม่ใช่ในแง่ของกฎหมายแต่เป็นเรื่องการเมือง ซึ่แสดงให้เห็นว่าเขามีความหละหลวมในการปฏิบัติหน้าที่ และทำให้ประเทศมีความเสี่ยงด้านความมั่นคง เนื่องจากไม่ดูแลเอกสารลับทางราชการให้ดีพอ

 

ส่วนนายเดวิด ไวน์สตีน อดีตอัยการรัฐฟลอริดา บอกว่า ถ้าจะเอาผิดไบเดนในแง่ของกฎหมาย ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะทางอัยการต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ไบเดนหรือทีมงานของเขา จงใจเอาเอกสารลับออกมาและเก็บไว้เอง นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมก็มีนโยบายที่จะไม่ยื่นฟ้องประธานาธิบดีที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ทำให้ไบเดนไม่น่าจะมีความผิดทางอาชญากรรมต่อความหละหลวมในครั้งนี้ ขณะที่ไบเดนก็ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องเลยว่ามีเอกสารลับชุดนี้อยู่ที่บ้านของเขา

 

logoline