svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบขั้นสำคัญแผนส่งดาวเทียมสอดแนม

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือ ยืนยันว่า การทดสอบเมื่อวันอาทิตย์เป็นการทดสอบสำคัญขั้นสุดท้ายสำหรับแผนส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรปีหน้า

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันจันทร์ว่า สำนักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติ ทำการทดสอบที่ฐานปล่อยดาวเทียมโซแฮ ในเมืองโชลซาน จังหวัดพย็องอันเหนือเมื่อวันอาทิตย์ โดยยิงจรวดที่บรรทุกดาวเทียมทดสอบ ซึ่งรวมถึงกล้องหลายตัว เครื่องรับส่งภาพถ่าย อุปกรณ์ควบคุม และแบตเตอรี สู่ระดับความสูง 500 กม.

   

โฆษกของสำนักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติ ระบุว่า การทดสอบมุ่งประเมินศักยภาพการถ่ายภาพดาวเทียม และระบบส่งข้อมูล และระบบควบคุมภาคพื้นดิน และคาดว่า จะเสร็จสิ้นการเตรียมพร้อมขั้นสุดท้ายสำหรับการส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรภายในเดือน เม.ย. 2566  โดยการทดสอบครั้งล่าสุดนี้เป็นขั้นสุดท้ายสำหรับการปล่อยดาวเทียมสอดแนม   

 

 

เกาหลีเหนือทดสอบขั้นสำคัญแผนส่งดาวเทียมสอดแนม

 

ก่อนหน้านี้เสนาธิการทหารเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า สามารถตรวจจับการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจาก ตงชางรี ไปยังทะเลตะวันออก ขีปนาวุธยิงทำมุมชันและยิงได้ไกล 500 กม.

   

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า สื่อเกาหลีเหนือยังเผยแพร่ภาพถ่ายขาวดำของกรุงโซล และบางส่วนของเมืองอินชอน ที่อยู่ใกล้เคียง ที่เชื่อว่า ถ่ายด้วยดาวเทียมทดสอบ และเมื่อขยายภาพดังกล่าวจะเห็นพื้นที่รอบทำเนียบประธานาธิบดีในเขตยองซานของกรุงโซล แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคน บอกว่า ภาพดังกล่าวไม่ละเอียดคมชัดมากพอที่จะบอกได้ว่า ถ่ายด้วยดาวเทียมสอดแนมทางทหาร ทำให้คำอ้างของเกาหลีเหนือยังน่าสงสัย และบางคน บอกว่า ไม่ว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายดาวเทียมจริงหรือไม่ แต่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือต้องการแสดงให้เห็นว่า สามารถสอดแนมเกาหลีใต้ได้

 

 

 

 

ดาวเทียมสอดแนมอยู่ในรายชื่อระบบอาวุธเทคโนโลยีขั้นสูง ที่คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งให้พัฒนาก้าวหน้าในการประชุมพรรคแรงงานเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ควบคู่กับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ และขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง

 

 

logoline