svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิหร่าน" จับดารานำหญิงในหนังรางวัลออสการ์ หลังสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

18 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการ "อิหร่าน" จับกุมดารานำหญิงชาวอิหร่าน ในภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์เรื่อง "The Salesman" หลัง เธอ ร่วมแสดงออกด้วยการชูป้ายสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

"ทาราเนห์ อาลีดูสตี" นักแสดงนำหญิงจากเรื่อง  "The Salesman" คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ ยอดเยี่ยมในปี 2559 โพสต์ภาพตัวเองไม่สวมฮิญาบ และถือแผ่นกระดาษที่มีข้อความว่า “ผู้หญิง, ชีวิต, เสรีภาพ” ที่เป็นคำขวัญหลักของการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ ลงในอินสตาแกรมของตัวเองเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา

นักแสดงหญิงวัย 38 ปี โพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่แสดงออกสนับสนุนการประท้วงนับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงในเดือน ก.ย. 65 โดยในโพสต์หนึ่งของเธอ ระบุถึง การประหารชีวิตของผู้ประท้วงชายคนหนึ่ง และบัญชีผู้ใช้ของเธอ ซึ่งมีผู้ติดตามราว 8 ล้านคนถูกระงับ

ล่าสุดสำนักข่าว ไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่าน รายงานเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างแถลงการณ์ของฝ่ายตุลาการ ว่า “อาลีดูสตี ซึ่งไม่ได้มอบเอกสารสนับสนุนคำอ้างบางอย่างของเธอ ถูกจับกุมเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้วตามคำสั่งของตุลาการ”  

\"อิหร่าน\" จับดารานำหญิงในหนังรางวัลออสการ์ หลังสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า มีคนดังบางคน ถูกเรียกตัวเพื่อสอบถาม เกี่ยวกับการแสดงความเห็นโดยไร้ข้อสนับสนุนเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ และ เผยแพร่ สิ่งที่เป็นการยั่วยุเพื่อสนับสนุนการก่อจลาจลบนท้องถนนก่อนหน้านี้ และบางคนถูกจับกุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

"อาลีดูสตี" เป็นรายล่าสุดในบรรดาศิลปิน สื่อมวลชน และทนายความหลายสิบคนที่ถูกจับกุมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สืบเนื่องจาก การแสดงออกเพื่อสนับสนุนการประท้วง และต่อต้านการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง บางคนได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

\"อิหร่าน\" จับดารานำหญิงในหนังรางวัลออสการ์ หลังสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

อิหร่าน เผชิญการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ที่ท้าทายอำนาจฝ่ายปกครองสูงสุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 2522 และชนวนการประท้วงเกิดจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เพียงสามวัน หลังจากถูกจับกุมเพราะแต่งกายไม่เหมาะสมภายใต้หลักการแต่งกายสำหรับผู้หญิงในศาสนาอิสลาม ซึ่งกำหนดให้ต้องสวมฮิญาบ

\"อิหร่าน\" จับดารานำหญิงในหนังรางวัลออสการ์ หลังสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

 

logoline