svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตสัญญาช่วยยูเครนสู้รัสเซียจนถึงที่สุด ไม่ว่าจะนานแค่ไหน

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาโตให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนยูเครนในการสู้รบกับรัสเซียจนถึงที่สุด ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้ประเทศทั่วโลก ร่วมกันสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือยูเครนทุกทางเท่าที่จะทำได้

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวก่อนที่จะถึงการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศที่เป็นสมาชิกนาโต ที่โรมาเนีย ในสัปดาห์หน้าว่า นาโตมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย ไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม โดยนาโตจะไม่มีทางลดการช่วยเหลือยูเครน และจะช่วยพัฒนากองทัพยูเครนให้มีความทันสมัยเทียบเท่ากับมาตรฐานของชาติตะวันตก

นาโตสัญญาช่วยยูเครนสู้รัสเซียจนถึงที่สุด ไม่ว่าจะนานแค่ไหน

นอกจากนี้ สโตลเทนเบิร์ก ยังเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ช่วยสนับสนุนยูเครนด้านอาวุธ โดยเฉพาะอาวุธที่ใช้ป้องกันการโจมตีทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนเป็นรายประเทศ หรือรวมกันเป็นกลุ่มแล้วสนับสนุนยูเครนร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ ชาติพันธมิตรของนาโตยังคงมอบความช่วยเหลือให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเขาหวังว่าชาติอื่นๆ จะให้การสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนด้านอาวุธ หรือด้านอื่นๆ เช่น น้ำมัน เครื่องปั่นไฟฟ้า ยารักษาโรค อุปกรณ์การแพทย์ หรือเสื้อผ้ากันหนาว ซึ่งเสื้อหนาวและเครื่องสร้างความอบอุ่น เป็นสิ่งที่ยูเครนกำลังต้องการในช่วงนี้ที่อากาศหนาวมากขึ้น และโรงไฟฟ้าหลายแห่งในยูเครน ถูกรัสเซียทำลาย

การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกนาโต จะมีขึ้นในวันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย ซึ่ง ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนจะมาร่วมการประชุมด้วย โดยคูเลบาจะประชุมเรื่องสิ่งที่นาโตและชาติพันธมิตร สามารถให้ความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมได้ ว่าสิ่งที่ยูเครนต้องการที่สุดในเวลานี้คืออะไร

 

ในเรื่องของการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นาโตมองว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ไม่มีท่าทีที่จะต้องการเจรจาสันติภาพกับยูเครน ซึ่งเงื่อนไขการเจรจาก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามรบ ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้ ที่จะทำให้การเจรจาสันติภาพเกิดขึ้นได้ ก็คือการที่นาโตจะต้องให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป

logoline