svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธตกในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำนาโต-G7 ประชุมฉุกเฉินรับมือ หลังขีปนาวุธต้องสงสัยของรัสเซียตกในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สร้างความตรึงเครียดไปทั่วยุโรป

16 พฤศจิกายน 2565 เอกอัครราชทูตของสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะพบกันในวันนี้ เพื่อวางแผนรับมือรัสเซีย หลังมีขีปนาวุธต้องสงสัยว่าเป็นของรัสเซียเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดรุนแรงที่หมู่บ้านในเมือง "ประเชวอดอฟ" (Przewodw)  ที่อยู่ห่างจากชายแดนยูเครนเพียง 8 กิโลเมตร เมื่อบ่ายวันอังคาร (15 พฤศจิกายน) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งกระพือโหมความตึงเครียดไปทั่วยุโรป 

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ อ้างว่า แรงระเบิดเกิดจากขีปนาวุธที่ถูกยิงมาโดยรัสเซีย แต่มีรายงานบางกระแสที่ระบุว่า เศษชิ้นส่วนที่พบดูคล้ายส่วนประกอบของระบบป้องกันขีปนาวุธของยูเครน และเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียระดมโจมตีเป้าหมายด้านพลังงานของยูเครนหนักที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน ทำให้ทั่วประเทศเผชิญไฟฟ้าดับและยังกระทบต่อเพื่อนบ้านอย่างมอลโดวาด้วย 
 

การที่โปแลนด์เป็นสมาชิกของนาโต ทำให้มีสิทธิ์ที่จะได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 5 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (The North Atlantic Treaty) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สนธิสัญญาวอชิงตัน (Washington Treaty) เนื่องจากมีการลงนามในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 4 เมษายน ปี 2492 ที่เน้น "การป้องกันโดยรวม ที่ถือว่า การโจมตีประเทศสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง คือ การโจมตีประเทศสมาชิกทั้งหมด นั่นคือ สมาชิกให้คำมั่นที่จะปกป้องดินแดนของกันและกัน 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และบรรดาผู้นำ G7 กับ NATO ที่อยู่ระหว่างไปเข้าร่วมการประชุม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย รวมทั้งนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี, ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี, นายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ค ของอังกฤษ, นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน, นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์, นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, นางอัวร์ซูลา แกร์ทรูท ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อหารือในประเด็นนี้ 

นายกรัฐมนตรีมัทเตอุส โมราวิสกี บอกว่า มีหลักฐานที่ชี้ว่า ขีปนาวุธที่ไปตกที่เมืองประเชวอดอฟ เป็นการกระทำเพียงครั้งเดียว ขณะที่ประธานาธิบดีอังเดรย์ ดูดา บอกว่า ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนยิงขีปนาวุธ และอยู่ระหว่างการส่งผู้เชี่ยชาญเข้าไปตรวจสอบ แต่ก็ย้ำเรื่องการเพิ่มความพร้อมทางทหาร

ชมคลิป : รัสเซียหลังยิงขีปนาวุธตกในโปแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย 

คลิปวิดีโอ : สำนักข่าวรอยเตอร์

logoline