svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนกร้าว! บอกให้นาโตหยุดใส่ร้ายป้ายสี

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเดือดออกมาตอบโต้การประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของนาโต ที่ระบุเป็นครั้งแรกว่าจีนเป็นความท้าทาย และเรียกร้องให้นาโตหยุดใส่ร้ายป้ายสีต่อจีน

จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อตอบโต้การประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ขององค์การป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในการประชุมสุดยอดเมื่อวันพุธที่ระบุเป็นครั้งแรกว่า จีนคือความท้าทายต่อผลประโยชน์ ความมั่นคง และค่านิยมของนาโต เนื่องจากจีนเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและการทหาร ที่ยังคงไม่มีความโปร่งใสเรื่องยุทธศาสตร์ เจตนารมณ์ และการเสริมแสนยานุภาพกองทัพ

 

เขาระบุว่าเอกสาร ยุทธศาสตร์ใหม่ของนาโตไม่คำนึงถึงความจริง ให้ข้อมูลเท็จ และระบุผิดพลาดว่าจีนเป็นความท้าทายทางยุทธศาสตร์ และทำลายความน่าเชื่อถือของนโยบายต่างประเทศของจีน การให้ร้ายจีนเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนากองทัพตามปกติและการป้องกันประเทศของจีน เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ กระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้า และเต็มไปด้วยความคิดยุคสงครามเย็นและความอคติ และจีนกังวลอย่างยิ่งและคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อสิ่งเหล่านี้ 

 

จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน

ความเห็นของจีนมีขึ้นหลังจากเลขาธิการนาโตกล่าวว่า จีนไม่ใช่ศัตรูของนาโตแต่เป็นตัวแทนความท้าทายร้ายแรงต่อนาโต โดยระบุว่าความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้งระหว่างรัสเซียและจีน บวกกับความทะเยอทะยานและนโยบายเชิงยั่วยุของจีน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของพันธมิตรและหุ้นส่วนของนาโต

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยังบอกด้วยว่า จีนมีส่วนสร้างสันติภาพโลกเสมอ สนับสนุนการพัฒนาของโลก และปกป้องระเบียบโลก จีนไม่เคยบุกประเทศไหน ไม่เคยทำสงครามตัวแทน และไม่เคยเข้าร่วมหรือจัดตั้งพันธมิตรทางการทหาร

 

จีนกร้าว! บอกให้นาโตหยุดใส่ร้ายป้ายสี

เขายังโต้กลับว่า นาโตคือความท้าทายอย่างเป็นระบบต่อสันติภาพโลก สร้างความแตกแยกในภูมิภาคและดินแดน ก่อสงครามทั่วโลก และสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์  พร้อมกับเรียกร้องให้นาโตหยุดกล่าวหาโดยไร้มูลความจริงและพูดจายั่วยุต่อจีน ล้มเลิกแนวคิดล้าสมัยของยุคสงครามเย็น และหยุดสร้างความไร้เสถียรภาพในยุโรปและเอเชียแปซิฟิก

logoline