svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียตำหนิสหรัฐฯ-นาโต แผ่อิทธิพลทางทหารในอาเซียน

13 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียวิจารณ์ว่า สหรัฐฯ และนาโต กำลังมุ่งขยายอิทธิพลทางทหารในอาเซียน เพื่อจำกัดผลประโยชน์ของรัสเซียและจีนในภูมิภาคนี้

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กรุงพนมเปญของกัมพูชาในวันอาทิตย์ว่า สหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต กำลังพยายามเข้ามาครอบงำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเขายังวิจารณ์ ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าเป็นความพยายามสร้างโครงสร้างความร่วมมือ ที่ไม่ได้เปิดกว้างแก่ทุกชาติเพื่อแข่งขันกับโครงสร้างที่สร้างขึ้นรอบอาเซียน โดยมุ่งแผ่อิทธิพลทางทหารในภูมิภาคนี้ เพื่อมุ่งจำกัดผลประโยชน์ของจีนและรัสเซีย

 

รัสเซียตำหนิสหรัฐฯ-นาโต แผ่อิทธิพลทางทหารในอาเซียน

 

 

ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีไบเดน กล่าวในการประชุมกับอาเซียนเมื่อวันเสาร์ โดยให้ความมั่นใจแก่ผู้นำอาเซียนว่า สหรัฐฯ จะทำให้อินโด-แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้าง มีเสถียรภาพ และความรุ่งเรือง รวมถึง ความสามารถในการปรับตัวและความมั่นคง ระหว่างที่เขากล่าวถึงการยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน

 

รัสเซียตำหนิสหรัฐฯ-นาโต แผ่อิทธิพลทางทหารในอาเซียน

 

ขณะที่การประชุมเอเชียตะวันออกไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้เพราะรัสเซียและสหรัฐฯ ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับถ้อยคำ  โดยลาฟรอฟ บอกว่า สหรัฐฯ และพันธมิตร ยืนยันให้บรรจุถ้อยคำที่ไม่อาจยอมรับได้เกี่ยวกับสถานกรณ์ทั้งในและรอบยูเครน

   

นอกจากนี้ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้คาดว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. จะไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้เช่นกัน

 

รัสเซียตำหนิสหรัฐฯ-นาโต แผ่อิทธิพลทางทหารในอาเซียน

 

 

logoline