svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอเมริกันเริ่มใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอม

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนเริ่มทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในวันอังคารแล้ว โดยผลเลือกตั้งจะกำหนดว่า พรรคเดโมแครต จะสูญเสียเสียงข้างมากทั้งสองสภาหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อการผลักดันนโยบายใด ๆ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเวลาที่เหลืออีก 2 ปี

รัฐเวอร์มอนต์เป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่เริ่มเปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้เมื่อเวลา 5.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.00 น. ตามเวลาไทย

   

การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ 435 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 35 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง ผู้ว่าการรัฐ 36 ที่นั่ง สมาชิกสภารัฐ และสมาชิกสภาท้องถิ่น

   

ขณะที่มีประชาชนมากกว่า 41 ล้านคนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศแล้ว ผ่านการลงคะแนนทางไปรษณีย์ หรือ ลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง

 

ชาวอเมริกันเริ่มใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอม

 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันได้รับความเดือดร้อนจากอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพพุ่งสูง ทำให้เศรษฐกิจเป็นหนึ่งในปัจจัย ที่ผู้สนับสนุนของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ นอกจากนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังให้ความสนใจกับประเด็นเรื่องสิทธิการทำแท้ง ผู้อพยพเข้าเมือง ความปลอดภัยในสังคม การควบคุมปืน และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

 

ชาวอเมริกันเริ่มใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอม

 

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมบ่งชี้ว่า พรรคเดโมแครตอาจสูญเสียเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ในเมื่อคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงตกต่ำอยู่ที่ 40%

 

และหากพรรครีพับลิกันกวาดคะแนนเสียงได้อย่างมาก อาจเป็นแรงกดันให้ไบเดนตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในปี 2024 ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะแสวงโอกาสจากความสำเร็จของรีพับลิกัน เพื่อลงสมัครชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวอีกครั้ง และเขาเตรียมประกาศข่าวใหญ่ในรัฐฟลอริดาในวันที่ 15 พ.ย.  

 

ชาวอเมริกันเริ่มใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอม

 

logoline